Thứ 3, 23/04/2024 02:05 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sai lầm phổ biến khi khởi động cho những cú putt

17:44 - 08/07/2021

(GolfViet) - Theo Ben Crenshaw, nhiều người chơi lúc tập luyện trước vòng đấu thường chú trọng vào những cú gạt tầm gần, thay vì putt bóng ở khoảng cách xa hơn.

Bài liên quan

Vào golf chuyên nghiệp năm 1973 và giải nghệ năm 2015, golfer có biệt danh Gentle Ben là đấu thủ gạt bóng hay nhất trong lịch sử The Masters. Suốt những năm 1980, Crenshaw luôn đạt phong độ cao tại major của Augusta National, với bảy kỳ vào top 8, tính cả lần đăng quang hồi 1984.

Năm 1986, Crenshaw gây chú ý với video mang tựa đề “The Art of Putting” (Nghệ thuật gạt bóng). Trong đó, đấu thủ sinh năm 1952 giới thiệu những mẹo hữu ích, quan điểm cá nhân về cú đánh trên green “không có công thức cố định nào” mà là vấn đề của tiếp xúc và cảm giác. Ông cũng vạch ra một sai lầm mà golfer thường gặp phải trong quá trình khởi động.

Hay bắt đầu với những cú putt ngắn

Trong đoạn video dài 39 phút, Crenshaw nhận định các golfer thường bị hạn chế về mặt thời gian để khởi động đúng cách. “Nhiều người đi chơi golf vào cuối tuần thường làm nóng trước vòng đấu chính bằng cách thả một vài quả bóng cách hố 4 feet hoặc xa hơn chút rồi putt gần mấy cú, sau đó chạy đến điểm phát bóng đầu tiên. Với tôi, việc làm này phản tác dụng. Đó là cách kém hiệu quả nhất để có được những cú đánh mượt mà như bạn muốn”.

Gạt hỏng ở cự ly gần ngay từ đầu dễ làm người chơi không tự tin vào bản thân

Gạt hỏng ở cự ly gần ngay từ đầu dễ làm người chơi không tự tin vào bản thân

Nguyên nhân bởi khi golfer cảm thấy gấp gáp, cú đánh cũng bị cuốn theo và làm mất đi sự bình tĩnh, cảm giác cần có, vốn là yếu tố cần thiết trong putting. Việc lỡ những cú gạt gần ngay từ đầu sẽ làm người chơi thiếu tự tin và tinh thần.

Nên tập những cú gạt tầm xa

Để khắc phục tình trạng trên, Crenshaw khuyên những cú putt đầu tiên của người chơi nên ở khoảng cách xa hơn so với mục tiêu. Thay vì chú tâm đưa bóng vào hố, golfer sẽ tập trung hơn để thực hiện cú đánh mượt mà và tìm ra tốc độ phù hợp.

Sai-lam-pho-bien-khi-khoi-dong-cho-nhung-cu-putt(2)

“Hãy bắt đầu từ những cú gạt xa, dài khoảng 20 đến 25 feet. Đừng lo lắng quá nhiều về đường bóng lăn mà cố gắng tạo ra cú đánh mượt mà và cải thiện cảm giác”.

Ngoài ra, Crenshaw khuyến nghị golfer nên dành 15 đến 20 phút cho việc tập putting và chia bài tập cụ thể. Một nửa thời gian sẽ tập những cú gạt gần, nhưng là sau khi người chơi đã luyện nhiều cú putt tầm xa và có được cảm giác trên green.

Bên cạnh đấu golf đỉnh cao, Crenshaw còn lấn sân sang lĩnh vực thiết kế sân golf. Năm 1985, ông bắt tay hợp tác cùng Bill Coore tạo nên công ty Coore & Crenshaw. Bộ đôi đã thực hiện hàng chục sân golf trên khắp thế giới, bao gồm điểm đến thường niên dịp đầu năm của PGA Tour - Sentry Tournament of Champions (Plantation Course tại Kapalua Resort, Hawaii).

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT