Thứ 3, 23/04/2024 01:01 GMT +7
Dòng sự kiện:

Top 10 khoảnh khắc đáng nhớ của golf trong thập kỷ vừa qua (Phần 1)

09:55 - 31/12/2019

(GolfViet) - Những trận đấu lớn, những chiến thắng tạo nên lịch sử, những tranh cãi và sự ra đi của những huyền thoại golf là những khoảnh khắc ấn tượng và đáng nhớ của golf thế giới trong suốt 10 năm qua.

Bài liên quan

1. Phép màu tại sân Medinah

Tại Ryder Cup 2012, các thành viên của tuyển golf châu Âu đã làm nên một chiến thắng lịch sử bằng cú lội ngược dòng kinh điển trước tuyển Mỹ trên sân Medinah (Mỹ).

Khi ấy, chẳng ai nghĩ tuyển châu Âu có thể dành chiến thắng bởi họ bị dẫn 10-6 sau hai ngày thi đấu. Dưới sự dẫn dắt của đội trưởng José María Olazábal, họ đã thắng 8/12 trận Single Match để bảo vệ thành công chức vô địch. 

Chiến thắng của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2012 được ví như một chiến tích lịch sử

Chiến thắng của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2012 được ví như một chiến tích lịch sử

Giải đấu khép lại khi tay golf Kaymer giành trọn 1 điểm ở trận áp chót nâng tỉ số lên thành 14-13. Ở trận đấu cuối cùng, Tiger Woods thua 1 gậy ở lỗ số 18 nên phải chia điểm với Francesco Molinari, qua đó đội châu Âu giành chiến thắng bằng tổng điểm 14,5 - 13,5.

2. Sự ra đi của golf thủ số một thế giới Seve Ballesteros

Không phải ngẫu nhiên mà người ta xếp sự ra đi của golfer người Tây Ban Nha vào những cái chết đình đám nhất năm 2011.

Severiano Ballesteros Sota, được biết đến với cái tên thân mật Seve là một biểu tượng, một người truyền cảm hứng sau các giải đấu châu Âu, và một tay golf kỳ cựu. Ông giành được 5 danh hiệu lớn (3 Open Championship, 2 Masters) trong khoảng 10 năm từ 1979 – 1988, là golf thủ giàu thành tích nhất trong hệ thống European Tour với 50 chức vô địch, trải qua 61 tuần ở đỉnh bảng xếp hạng thế giới, 8 lần góp mặt tại Ryder Cup và giữ vai trò đội trưởng tuyển châu Âu giành chiến thắng vào năm 1997 tại Valderrama.

Trên tất cả, Seve đã truyền cảm hứng cho mọi người chơi golf trên toàn thế giới tham gia vào bộ môn này, để trở nên lịch lãm và để tận hưởng cuộc sống.

Tháng 5/2011, Seve qua đời ở độ tuổi 54, sau ba năm vật lộn với căn bệnh ung thư não. Đến năm 2012, khi tuyển châu Âu vô địch Ryder Cup, đội trưởng José María Olazábal đã phát biểu: “Đội của chúng tôi đã chơi theo tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của Seve. Ông ấy sẽ luôn có mặt cùng đội bóng này và là nhân tố lớn cho giải đấu này”.

3. Họp báo của Tiger Woods năm 2010

Ba tháng sau khi vụ bê bối tình ái với 18 người đẹp bị phanh phui, Tiger Woods đã thừa nhận và xin lỗi vợ tha thứ, thậm chí vào cả trung tâm cai nghiện sex ở Arizona để cho thấy quyết tâm sửa chữa sai lầm của mình.

Chiều 19/12 tại Sawgrass Golf Club, Florida - Nơi tổ chức PGA Tour và cũng gần nhà của Woods, Tiger Woods lần đầu tiên tổ chức họp báo xin lỗi vợ, gia đình và người hâm mộ. Theo The Sun, không biết bao lần Woods nói: “Sao tôi có thể làm những điều như vậy với vợ và các con của mình?”... “Tôi đã làm tổn thương vợ, các con, mẹ tôi, gia đình vợ, bạn bè, tổ chức của tôi và các em nhỏ hâm mộ mình”.

Mẹ của Woods, bà Kutilda Woods cũng có mặt tại buổi họp báo và nói rằng: “Mẹ rất tự hào khi được làm mẹ của con. Là một con người, ai cũng đều có lỗi, đều mắc sai lầm và quan trọng hơn là học hỏi được gì từ nó”.

Khoảnh khắc ở buổi họp báo chính là dấu mốc cho sự quay trở lại bùng nổ của Woods vào cuối thập niên, điều mà nhiều người cho là bất khả thi với một vận động viên khi vướng vào vòng bê bối tương tự.

4. Sự vươn lên của Rory McIlroy

Chỉ vài tháng sau khi bỏ lỡ cơ hội giành danh hiệu major đầu tiên tại Masters 2011, ngôi sao người Bắc Ai-len đã làm được điều đó ở giải US Open, mở đầu cho một thập niên ấn tượng. Tại US Open, McIlroy thiết lập nên kỷ lục mới khi đánh số gậy dưới chuẩn thấp nhất (-16), xô đổ lỷ lục cũ (-12) của Woods ở Pebble Beach năm 2000.

Hiện tại, Rory McIlroy đang là golfer số hai thế giới và nỗ lực vượt qua Brooks Koepka vào thập kỷ tới

Hiện tại, Rory McIlroy đang là golfer số hai thế giới và nỗ lực vượt qua Brooks Koepka vào thập kỷ tới

Năm 2014 được xem là thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Rory McIlroy với hai chức vô địch major, trong đó có chiến thắng The Open nhờ đánh bại Rickie Fowler và Sergio (ngày 20/7/2014).

Năm 2019, Rory McIlroy đứng đầu danh sách 10 vận động viên thể thao trẻ dưới 30 tuổi giàu nhất Vương quốc Anh do The Sunday Times công bố với tổng giá trị tài sản lên tới 138 triệu bảng Anh.

5. Huyền thoại Arnold Palmer ra đi ở tuổi 87

Một huyền thoại golf  khác ra đi trong thập kỷ này là Arnold Palmer. Được mệnh danh là “Ông hoàng” (The King), Arnold Palmer là ngôi sao sáng giá nhất và là người tiên phong quan trọng nhất của làng golf thế giới; bởi chính người hùng này đã khởi xướng các chương trình truyền hình về thể thao lẫy lừng đầu những năm 1950. Cùng với Jack Nicklaus và Gary Player, Arnold Palmer hợp thành The Big Three của làng golf thế giới trong những năm 1960.

The Big Three: Jack Nicklaus, Arnold Palmer và Gary Player

The Big Three: Jack Nicklaus, Arnold Palmer và Gary Player

Trong suốt sự nghiệp, Arnold Palmer chiến thắng khoảng 90 giải đấu trên toàn thế giới, bao gồm 7 danh hiệu major và 62 PGA Tour. Bình luận viên Carter của BBC gọi ông là "golf thủ quan trọng nhất từng thi đấu". Theo Carter, uy tín của Palmer đã đưa môn golf lan tỏa khắp thế giới và không bao giờ bị phai mờ. 

Với những đóng góp to lớn của Arnold Palmer, Công ty Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (U.S. Postal Service) đã chọn hình tượng của ông để vinh danh trên một con tem sẽ phát hành vào đầu năm 2020.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT