Thứ 7, 27/04/2024 03:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

US Women’s Amateur Championship có gì đặc biệt?

16:34 - 14/07/2021

(GolfViet) - Giải đấu mà golfer Việt Nam Hanako Kawasaki vừa qua vòng loại hôm 12/7 là một trong ba giải vô địch ra đời đầu tiên của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA).

Bài liên quan

Là “lá cờ đầu” của các giải golf dành cho golfer nữ tại Mỹ, US Women’s Amateur khởi sự kỳ đầu vào tháng 11/1895, chỉ một tháng sau khi USGA ra mắt thành công hai giải của nam gồm US Amateur và US Open.

Nếu so với US Women’s Open tổ chức từ 1946, giải của các nữ nghiệp dư có tuổi đời cao hơn nửa thế kỷ và cùng với The Women’s Amateur Championship (hay British Ladies Amateur) của R&A, được xem là bộ đôi major của giới nữ không chuyên.

Chiếc cúp biểu tượng dành cho nhà vô địch - Robert Cox Trophy

Chiếc cúp biểu tượng dành cho nhà vô địch - Robert Cox Trophy

Năm đầu tiên, giải chỉ có 13 golfer nữ tranh tài. Mục xã hội của một tờ báo ở New York đã tường thuật sự kiện như sau: “Mới đây, 13 quý cô đã tham gia thi đấu 18 hố trên sân Meadow Brook Club tại Hemptead. Charles S. Brown, vợ của một hội viên sân Shinnecock Hills ở New York đã ghi điểm số tốt nhất và giành chức vô địch nữ của Mỹ”.

Giải đấu gậy được tổ chức thường niên kể từ đó nhưng hai lần bị gián đoạn vào năm 1917-1918 và 1942-1945 do hai cuộc Chiến tranh thế giới. Từ 1979, đơn vị chủ quản cho phép golfer nữ nghiệp dư ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới được tham gia tranh tài, thay vì quy định chỉ thành viên CLB trực thuộc USGA. Một năm sau, US Women’s Amateur tiếp tục điều chỉnh thể thức thi đấu và áp dụng cho đến ngày nay - đấu gậy qua 36 hố rồi chọn 64 golfer vào đấu đối kháng, mỗi trận 18 hố. Riêng trận chung kết sẽ diễn ra trong 36 hố nhằm tìm ra nhà vô địch.

Rose Zhang vô địch US Women’s Amateur 2020 sau khi thắng Gabriela Ruffels qua 38 hố vòng chung kết (hai hố đấu play-off)

Rose Zhang vô địch US Women’s Amateur 2020 sau khi thắng Gabriela Ruffels qua 38 hố vòng chung kết (hai hố đấu play-off)

Đấu thủ muốn vào sự kiện chính cần có Handicap không quá 5,4 và vượt qua vòng loại được USGA tổ chức tại nhiều địa điểm khắp nước Mỹ. Ở kỳ đấu lần thứ 121, Hanako Kawasaki, 22 tuổi, sinh viên năm cuối ĐH Boston là golfer đầu tiên từ Việt Nam nhận suất dự giải khi về nhất đợt tuyển chọn tại Boston Golf Club, bang Massachusetts.

Hanako là golfer Việt Nam đầu tiên dự vòng đấu chính của US Women’s Amateur

Hanako là golfer Việt Nam đầu tiên dự vòng đấu chính của US Women’s Amateur

Từ US Women’s Amateur, nhiều nhà vô địch đã gặt hái thành công khi chuyển lên đấu chuyên nghiệp, bao gồm golfer năm kỳ thắng cuộc JoAnne Gunderson Carner, Beth Daniel, Juli Inkster, Danielle Kang, Lydia Ko, Kelli Kuehne, Catherine Lacoste, Anne Sander, Pearl Sinn, Louise Suggs, Carol Semple Thompson và Babe Didrikson Zaharias.

Hàng năm, USGA chủ trì 5 giải đấu dành cho nữ golfer không chuyên, tính cả US Women’s Amateur. Trong đó, US Women’s Amateur Four-Ball dành cho các đội, với mỗi đội gồm hai đấu thủ có Handicap từ 14,4 trở lên; US Girls Junior cho người chơi dưới 19 tuổi có điểm chấp không quá 9,4; US Senior Women’s Amateur với đối tượng trên 50 tuổi, điểm chấp từ 14,4 và US Women’s Mid-Amateur dành riêng cho golfer trên 25 tuổi, Handicap không quá 9,4.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT