Thứ 5, 18/04/2024 02:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

Xu hướng thể thao trước biến động của dịch Covid-19

13:00 - 22/02/2022

(GolfViet) - Nhờ các thiết bị, phụ kiện tích hợp công nghệ, các môn như golf, quần vợt,… giờ đây đã không còn chỉ là môn thể thao ngoài trời mà dần trở thành một xu hướng được các nhà đầu tư chọn lựa để phát triển thêm nhiều tính năng mới.

Bài liên quan

Xu hướng thể thao trong các năm tới

Dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra ảnh hưởng lớn cho mọi mặt đời sống xã hội trên toàn cầu, bao gồm các môn thể thao. Trong khi một số môn bị hạn chế hơn bởi các quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh thì một số bộ môn khác, đặc biệt là môn thể thao ngoài trời với ưu thế không gian thoáng đãng, tuân thủ đủ và đúng việc giãn cách vẫn được nhiều người đón nhận với quan niệm duy trì luyện tập thể thao để nâng cao sức đề kháng.

Song song đó, đỉnh điểm của dịch Covid đã hình thành cho chúng ta về khái niệm “chuyển đổi số” – cơ bản qua việc lựa chọn theo xu hướng tập luyện thể dục thể thao tại nhà hay tập luyện, thi đấu trên các thiết bị mô phỏng, giả lập ngày càng được nhiều người quan tâm đến bởi đáp ứng được yêu cầu vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa đảm bảo hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm được thời gian di chuyển đến sân bãi.

ea25850faff063ae3ae1

Nhiều môn thể thao đã tổ chức các giải “ảo” như đua xe F1, đua xe đạp, giải chạy nhờ thiết bị chuyên dụng có bluetooth kết nối với các thiết bị di động, điện tử thông minh đã cài đặt ứng dụng phù hợp. Cũng nhờ các thiết bị, phụ kiện tích hợp công nghệ, các môn như golf, quần vợt,… giờ đây đã không còn chỉ là môn thể thao ngoài trời mà dần trở thành một xu hướng được các nhà đầu tư chọn lựa để phát triển thêm nhiều tính năng mới.

Điều này đã được minh chứng qua khảo sát từ các nước phát triển, điển hình gần đây trường ĐH Y học Thể thao Mỹ (ACSM) đã có nhận định về xu hướng thể dục, thể thao được mong đợi trong năm 2022, thể thao là ưu tiên của người dân với mức thu nhập trung bình – khá trở lên. Theo đó, việc sử dụng đeo thiết bị kiểm tra sức khoẻ, thực hiện các bài tập gym tại nhà, tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoài trời để tận dụng bầu không khí thoáng đãng, trong lành, sử dụng huấn luyện viên cá nhân hay các lớp tập thể dục trực tuyến, theo yêu cầu,… là xu hướng được nhiều người lựa chọn.

Golf - xu thế bùng nổ và thịnh hành từ năm 2022

Năm 2019, Việt Nam được Forbes nhận định là thị trường golf phát triển nhanh bậc nhất thế giới. Số lượng sân golf, người chơi, học viện hướng dẫn, đào tạo golf hay các sân golf 3D, trung tâm golf giải trí ngày càng tăng.

Thống kê cho thấy năm 2019-2020, số lượng golfer tại Việt Nam khoảng 26.000 người và đạt 51.000 người vào năm 2021. Trong đó, đa số thuộc độ tuổi từ 24-45, là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp và có thu nhập hàng tháng trên 1.000 USD. Số lượng các golfer trẻ, nữ giới cũng tăng dần qua từng năm.

148e775b21a6edf8b4b7

Trong bối cảnh golf phong trào bùng nổ, những năm trở lại đây, mô hình CLB, hội golf ngày càng lan rộng trên cả nước. Từ các CLB được thành lập theo vị trí địa lý, đồng hương cho đến những yếu tố chung khác như: đồng niên, ngành nghề, trường học, dòng họ, công ty, tập đoàn,… Tính riêng tại Hà Nội vào năm 2020, giải Vô địch các CLB golf Hà Nội đã có 56 CLB đăng ký tham dự, trong khi năm trước đó là 47. Mới đây, giải HNGA Leader’s Championship dành cho các Chủ tịch, TTK đã quy tụ đại diện của hơn 70 CLB thành viên. Qua đó, cho thấy sự phát triển nhanh chóng về cả chất và lượng của CLB, phong trào golf tại Thủ đô nói riêng. Nhìn chung, các giải đấu ra mắt, thành lập CLB, mừng sinh nhật hay thi đấu giao hữu cũng được tổ chức đều đặn mỗi dịp cuối tuần.

Bên cạnh nhu cầu kết nối các thành viên có điểm chung nhất định ban đầu, nhiều CLB còn được thành lập để tham gia các giải golf đồng đội. Điển hình phải kể đến giải Vô địch các CLB Golf Phía Nam được tổ chức đều đặn hằng năm và là sân chơi để các CLB tranh tài và mang lại những giải thưởng giá trị; Giải Vô Địch CLB 12 Con Giáp (phía Bắc) với sự ra đời của một loạt các CLB đồng niên mới như Đinh Mão, Trâu Vàng, CLB 1982, Lợn Rừng,… bên cạnh những CLB thâm niên tuổi đời và có CLB mới thành lập với số lượng gôn thủ tham gia đông đảo gồm CLB Golf Tân Sơn Nhất, các CLB Doanh Nhân (miền Nam), G&L 92-95, Rồng 76.

IMG_4715

Bên cạnh đó, Giải Vô địch các CLB Dòng Họ cũng đã góp phần thúc đẩy thành lập CLB họ Nguyễn phía Bắc/Nam, CLB Vũ Võ Toàn Quốc, CLB họ Bùi, CLB họ Trần miền Bắc/Nam,… Thị trường golf miền Nam cũng góp mặt khi các CLB golf được lập ra bởi những Doanh Nhân yêu golf các ngành nghề, điển hình là CLB Golf VGC (Vietnam Golf Club), CLB BGC (Business Golf Club), CLB Golf Hà Nội-Sài Gòn quy tụ những người con của 2 miền Nam-Bắc… Một điểm lớn dành cho các CLB đang hoạt động hiện nay là việc quy hoạch một cách chính thống và bài bản theo quy mô đã hướng đến khi thành lập.

Ngoài đối tượng chính là các doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp chơi golf như một phương thức kết nối kinh doanh, mở rộng quan hệ, ngày càng nhiều người mới tìm đến bộ môn này để rèn luyện sức khoẻ khi các sân golf có mặt không chỉ ở thành phố lớn, khu vực trung tâm, hay nằm ở khu vực ngoại ô với thời gian di chuyển trong khoảng 45-60 phút.

Cũng có không ít gia đình cho con nhỏ tập golf để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện nhiều đức tính, kỹ năng xử lý nhạy bén, xa hơn là việc hướng dẫn con em mình tìm kiếm cơ hội tham gia đấu trường quốc tế - phát triển theo con đường chuyên nghiệp. Tại các giải nghiệp dư đỉnh cao hay giải nhà nghề những năm trở lại đây, rất nhiều golfer trẻ đã tạo nên “hiện tượng” khi có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh giàu kinh nghiệm thi đấu. Thể thao golf hiện nay còn là bộ môn giúp những người trẻ độ tuổi từ 24–35 tuổi rèn luyện, khẳng định khả năng và cá tính của mình – trước hết là qua việc luyện tập bài bản, kỷ luật cùng Huấn Luyện Viên có kinh nghiệm thực chiến và quan điểm về golf thật sự phong cách và chuyên nghiệp.

b04e73b1254ce912b05d (1)

Cùng với mảng sân golf truyền thống - hiện có khoảng 80 sân golf và hơn 40 dự án đang được xây dựng, góp phần tạo nên doanh thu thường niên gần 100 triệu USD, các studio golf công nghệ, trung tâm tập và dạy golf 3D đang “mọc lên như nấm” trong và sau giai đoạn dịch bệnh, giúp việc tập luyện, học và thi đấu golf trở nên dễ dàng và đảm bảo an toàn hơn. Đồng thời là sự bù đắp cho “cơn khát” của golfer khi các sân golf bị hạn chế hoạt động. Trong năm 2021 và 2022, chúng ta có thể kể đến sự ra đời của các cơ sở golf 3D như: Fastee Club (Cen Golf), Golf 1 Studio, DHA Golfzon, GMH Golf 3D, CitiGolf, Every golf… tiếp nối những tên tuổi đã xây dựng thương hiệu như The Golf Hub, Golfzon, Golftech, JL Golf Academy, Universal Golf Academy (UGA) trực thuộc Liên Hiệp Khoa Học Doanh Nhân Việt Nam và nằm trong hệ sinh thái được xây dựng bởi truyền thông báo Golf Việt điện tử - nổi bật khi đưa ra phương pháp đào tạo phổ thông hoá golf qua 2 hình thức đào tạo golf trong phòng tập 3D và sân ngoài trời theo giáo trình bài bản.

Là sự kết hợp và giao thoa hài hoà của golf giả lập giải trí cùng nhiều tiện ích, dịch vụ hấp dẫn khác, golf 3D là một xu thế tất yếu và được định hình phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới trong khi các quỹ đất để xây dựng sân tập golf mini hiện đang “khan hiếm” đặc biệt để đáp ứng nhu cầu luyện tập gần trung tâm tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Bài toán đặt ra cho các nhà đầu tư vào thị trường golf chính là giải quyết được cơ số các khó khăn liên quan đến vị trí và việc đầu tư vào cơ sở vật chất, nhân sự vận hành chuyên biệt cho thị trường golf. Việc tiến đến với “bể cá” tiềm năng này là điều tương đối dễ dàng khi nhà đầu tư có nguồn tài chính mạnh, tuy nhiên việc duy trì và khai thác được trong lĩnh vực golf vẫn luôn cần đến sự đam mê quyết liệt, tạo dựng một nền tảng tốt để đo lường xu hướng và sẵn sàng cho các biến động chung của kinh tế.

Từ một số thông tin tổng hợp trên, chúng ta có thể hy vọng một tương lai tươi sáng cho thể thao Việt Nam nói chung và bộ môn golf nói riêng. Và qua đó, cần thiết có sự chung tay, khuyến khích từ các tổ chức trực thuộc Nhà Nước để tạo điều kiện cho thể thao golf có những bước tiến nổi bật hơn qua từng năm, tập hợp được những cơ sở, CLB, Học viện golf vì một mục đích chung để phổ thông hoá môn golf thành môn thể thao được nhiều người lựa chọn thông qua việc cùng nhau đồng hành, nâng cao sự chuyên nghiệp, hỗ trợ phát triển, cạnh tranh công bằng, văn minh.

 Phương Vi - Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT