Chủ nhật, 28/04/2024 03:53 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bạn biết gì về giải đấu song song–opposite field ở golf đỉnh cao?

16:12 - 02/10/2020

(GolfViet) - Dù không xuất hiện thường xuyên trong lịch trình Tour nhưng ở mỗi mùa giải, người hâm mộ sẽ gặp ít nhất một sự kiện thuộc nhóm opposite field.

Bài liên quan

Khi một hệ thống golf chuyên nghiệp có hai giải đấu diễn ra trong cùng khung thời gian thì giải có quy mô nhỏ hơn và quỹ tiền thưởng thấp hơn được gọi là “opposite field". Các giải ở diện song hành không phổ biến trong golf chuyên nghiệp nhưng được diễn ra vài lần tại PGA Tour và cả European Tour. Vậy vì sao PGA Tour lại lên lịch cho hai giải đấu trong cùng một ngày?

Giả sử đây là tuần của Bristish Open và các nhà điều hành biết rằng những golfer giỏi nhất của họ sẽ chơi ở Anh hoặc Scotland trong tuần đó. Họ cũng hiểu một vài thành viên khác dù rất khao khát nhưng không đủ điều kiện để dự major này. Tour muốn cung cấp thêm cơ hội chơi, kiếm tiền và điểm FedEx Cup cho các golfer đó. Vì vậy, PGA Tour có thể chọn tổ chức một giải quy mô nhỏ hơn vào cùng lịch của British Open. Trong vài thập kỷ, Greater Milwaukee Open (sự kiện không còn trong mùa giải) đã tổ chức song song cùng major sở hữu bởi R&A. Điều đó giúp nhiều golfer không có suất đấu The Open hoặc đơn giản không muốn lên máy bay đi sang nước khác vẫn có thể phát bóng.

Năm 2019, Corales Puntacana Resort & Club Championship diễn ra song hành cùng giải WGC nhưng được thăng cấp vào năm 2020 nhờ sự xáo trộn gây ra bởi Covid-19 (Ảnh: PGA Tour)

Năm 2019, Corales Puntacana Resort & Club Championship diễn ra song hành cùng giải WGC nhưng được thăng cấp vào năm 2020 nhờ sự xáo trộn gây ra bởi Covid-19 (Ảnh: PGA Tour)

Một lý do khác cho kịch bản giải ở nhóm thứ cấp là khi sự kiện chính có hạn chế người chơi. PGA Tour có xu hướng lên lịch cho các giải opposite field vào tuần của sự kiện thuộc chuỗi World Golf Championship (WGC) mà Corales Puntacana hạ màn cuối tháng 9 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Corales Puntacana diễn ra cùng khung WGC từ tháng 3/2018 và được nâng hạng lên thành giải chính thức mùa 2020-2021 nhờ Covid-19. Nhờ vậy, nhà vô địch Hudson Swafford có vé dự các sự kiện đinh năm 2021 (The Masters, The Players và PGA Championship) cùng 500 điểm FedEx Cup. Cũng trong lịch “Siêu mùa giải”, sự kiện ở Cộng hòa Donimica sẽ xuất hiện hai lần. Tuy nhiên ở lần đấu vào tháng 3 năm sau, nó sẽ trở về vị trí vốn có khi diễn ra cùng WGC-Dell Technologies Match Play tại Texas (25-28/3). Ngoài ra, sự kiện opposite field với The Open Championship 2021 (15-18/7) sẽ là Barbasol Championship trên sân golf ở Kentucky.

Tại European Tour, các sự kiện song hành trong mùa 2013 có thể kể đến Madeira Islands Open với Volvo World Match Play Championship và Najeti Hotels et Golfs Open với US Open.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT