Thứ 6, 19/04/2024 08:18 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bí quyết chinh phục những sân golf dài từ Aditi Ashok

17:34 - 10/08/2021

(GolfViet) - Golfer Ấn Độ Ashok tích cực luyện short game để bù đắp lại thiếu hụt khoảng cách khi phát kém xa so với nhiều đấu thủ tại sân đấu Olympic.

Bài liên quan

Theo số liệu thống kê năm 2019, cú đầu hố của Ashok đạt trung bình 246 yard. Ở LPGA Tour mùa này, cô thuộc top 6 đấu thủ phát bóng ngắn nhất, với 238 yard trong khi golfer chung nhóm hai vòng cuối và đoạt HC vàng về sau - Nelly Korda đạt 273 yard.

“Tôi đã mất một chút thể lực và chưa bao giờ đánh ngắn như thế này”, Ashok chia sẻ lúc tranh huy chương trên sân Kasumigaseki được thiết lập dài dài 6.648 yard. Do hạn chế đi lại từ dịch bệnh, cô chỉ có thể tập luyện với gậy sắt cùng lưới tập tạm thời (loại không dùng được gậy driver và gậy wedge) ở nhà riêng tại Bengaluru. Vấn đề lại càng trở nên tệ hơn khi Ashok mắc Covid-19 vào tháng 5, khiến sức mạnh cơ giảm sút và giảm khoảng 15 yard khoảng cách phát bóng.

Thực tế tại Kasumigaseki, Ashok đánh cú đầu hố trung bình 208,1 yard, đứng 59/60 golfer

Thực tế tại Kasumigaseki, Ashok đánh cú đầu hố trung bình 208,1 yard, đứng 59/60 golfer

Dù nỗ lực bù đắp lại khoảng cách hao hụt nhưng quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian. Do đó, Ashok đã tìm ra giải pháp tình thế để xử lý những sân golf dài, ngay cả khi cú đầu hố không được xa mà bất kỳ người chơi golf nào cũng có thể áp dụng: Tập trung vào những pha xử lý tầm gần.

Phát bóng ngắn đồng nghĩa với việc Ashok sẽ trúng ít green hơn, nên ưu tiên hàng đầu của cô là luyện short game bởi chúng có thể phát huy hiệu quả, giúp chơi tốt hơn ở vòng đấu kế tiếp.

Kỹ năng chip và gạt bóng tốt giúp Ashok ghi điểm số tốt qua ba vòng đầu

Kỹ năng chip và gạt bóng tốt giúp Ashok ghi điểm số tốt qua ba vòng đầu

“Tôi thực hành đánh short game rất nhiều và có thể dành từ 6 đến 8h chỉ để tập chip bóng và đánh từ bẫy cát. Từ đó ngay cả khi bỏ lỡ một green, tôi vẫn có thể giữ par và giúp tôi vượt qua những vòng đấu, sân đấu dài hơn, nơi các đấu thủ đánh xa hơn khoảng 40, 50 yard”, tay golf 23 tuổi làm rõ hơn chiến thuật cá nhân.

Bằng cách dồn lực luyện short game, Ashok đã giảm thiểu đáng kể thiệt hại từ khoảng cách và cạnh tranh sòng phẳng với nhiều ngôi sao tên tuổi khác. Cô đứng đầu golf nữ Olympic về chỉ số gậy trên green (strokes gained/putting), tốt hơn người đứng thứ hai là Hannah Green của Úc tới 5,45 gậy và chỉ năm bogey qua 72 hố quy chuẩn.

Đồng đội của Ashok ở nội dung nam, Anirban Lahiri cho biết cô chỉ dùng 16 putt qua 13 hố đầu ngày hạ màn golf nữ Olympic hôm 7/8

Đồng đội của Ashok ở nội dung nam, Anirban Lahiri cho biết cô chỉ dùng 16 putt qua 13 hố đầu ngày hạ màn golf nữ Olympic hôm 7/8

Đáng tiếc khi Ashok vuột cơ hội birdie hố cuối sân để nâng điểm lên -16 nhằm tranh HC bạc và đồng cùng golfer chủ nhà Mone Inami và Lydia Ko của New Zealand. Rời Olympic với cảm xúc vui buồn lẫn lộn của hạng tư nhưng Ashok đã tác động không nhỏ đến golf Ấn Độ, làm được điều mà Smriti Mehra - golfer bản xứ đầu tiên giành thẻ LPGA Tour nhận định chưa ai đạt được: “Khiến một tỷ người Ấn Độ thức dậy lúc 5 giờ sáng để xem những đấu thủ nữ chơi golf”.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT