Thứ 7, 27/04/2024 02:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Dấu ấn golf Việt Nam năm 2021

10:18 - 31/12/2021

(GolfViet) - Golf Việt Nam năm qua vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng dù chịu tác động không nhỏ và kéo dài của Covid-19.

Bài liên quan

VGA Awards

Gala VGA Awards, giải thưởng vinh danh những đóng góp nổi bật cho sự phát triển của golf nước nhà đã khép lại thành công vào tối 17/1, với 17 cá nhân và tập thể, dựa trên thành tích từ các giải quốc gia cũng như thống kê từ Vhandicap được nhận giải.

Thứ hai từ trái qua: Nguyễn Đặng Minh, Trần Lam và Hanako Kawasaki - ba nhà vô địch giải Nghiệp dư Quốc gia (VAO, VJO và VLAO) được vinh danh tại VGA Awards

Thứ hai từ trái qua: Nguyễn Đặng Minh, Trần Lam và Hanako Kawasaki - ba nhà vô địch giải Nghiệp dư Quốc gia (VAO, VJO và VLAO) được vinh danh tại VGA Awards

Đây là năm đầu sự kiện được Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) triển khai. Cũng trong đêm gala, VGA cùng các đối tác đã công bố “Quỹ phát triển golf trẻ” nhằm hỗ trợ đào tạo, tạo điều kiện cho những bạn trẻ có năng khiếu, có đam mê với môn thể thao golf và đóng góp cho tương lai của golf Việt. Đồng thời, giới thiệu nhà tài trợ danh xưng cho hệ thống giải Vô địch nghiệp dư Quốc gia thường niên, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Tuyển miền Nam đoạt VGA Union Cup

Là sự kiện mở màn mùa giải Nghiệp dư Quốc gia 2021, giải golf đồng đội VGA Union Cup kỳ thứ năm được tổ chức trên sân West Lakes Golf & Villas, từ 19 đến 21/3. Chung cuộc, tuyển miền Nam với đội trưởng Trần Thanh Tú đánh dấu lần thứ ba liên tiếp đoạt cúp khi thắng tuyển miền Bắc bằng kết quả 17,5 - 10,5.

Empty

Cùng từ kỳ đấu năm nay, giải sẽ diễn ra theo định kỳ hai năm, thay vì thường niên như bốn lần tổ chức trước đó.

Sự trở lại của giải Vô địch Trung - Cao niên Quốc gia (VSC)

Sau một năm bị huỷ vì dịch bệnh, sự kiện dành riêng cho các golfer nữ trên 45 tuổi và 50 tuổi  với golfer nam diễn ra từ 10-11/4, tại SAM Tuyen Lam Golf & Resort.

Trong khi Andrew Hùng Phạm, gương mặt kỳ cựu của tuyển Union Cup miền Nam viết tiếp kỷ lục khi lần thứ năm đoạt cúp trong lịch sử 13 kỳ VSC, với chiến thắng đầu tiên đến ngay trong lần đầu thử sức - 2014, ở Laguna Golf Lăng Cô. Nếu xét cả hệ thống giải của VGA, đó là danh hiệu cá nhân thứ sáu của Andrew Hùng Phạm, khi thêm chức vô địch giải Đối kháng quốc gia (VMC) 2011.

Dau-an-golf-Viet-Nam-nam-2021

Ở nội dung nữ, Nguyễn Thị Ngọc Dung cũng về nhất ngay kỳ đầu góp mặt và bổ sung danh hiệu quốc gia thứ hai vào bảng thành tích, sau chức vô địch Nữ Quốc gia 2008 ở Dalat Palace Golf Club.

Bên cạnh đó, VSC cùng với VGA Union Cup, là hai chặng duy nhất trong hệ thống sáu giải Nghiệp dư của VGA được triển khai trước khi làn sóng dịch thứ tư ập đến.

VGA Tour, hệ thống giải golf chuyên nghiệp mùa đầu tiên, vốn được kỳ vọng tạo nên sự bứt phá cho golf Việt 2021 với những sự kiện chất lượng, quỹ thưởng trên 1 tỷ đồng trải dài từ tháng 5 đến tháng 12 cũng không thoát khỏi guồng xoáy Covid-19. Lần lượt các giải gồm FLC Vietnam Masters, Vietnam Open, National Championship, Challenge và cuối cùng là Tour Championship được tổ chức chủ quản thông báo huỷ.

Golfer Việt Nam đầu tiên dự US Women’s Amateur

Về nhất vòng loại tại Boston hôm 12/7, Hanako Kawasaki, sinh năm 1999 trở thành golfer đầu tiên từ Việt Nam có suất đấu vòng chính giải danh giá hàng đầu của golf nữ nghiệp dư thế giới được tổ chức bởi Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) từ 1895.

Empty

Golfer có mẹ người Việt, bố người Nhật dừng bước ở US Women’s Amateur kỳ thứ 121 sau hai vòng đánh 77 và 78 gậy. Bên cạnh dấu ấn từ sự kiện USGA, Hanako cũng thêm thành tích trong màu áo đội golf Đại học Boston. Hôm 9/4, Hanako vô địch nội dung cá nhân - danh hiệu thứ tư tại Mỹ và góp phần giúp ĐH Boston giành thắng lợi nội dung đồng đội giải Hartford Invitational. Ba tháng sau, cô được HLV đội golf của trường tin tưởng trao vị trí đội trưởng cho mùa giải 2021-2022.

Việt Nam lần thứ hai là Điểm đến golf tốt nhất thế giới

Lễ trao giải thưởng golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ tám tại Dubai (UAE) vào ngày 28/11 tiếp tục vinh danh nhiều đại diện golf Việt Nam

Trong đó, Việt Nam có năm thứ hai, sau 2019 thắng bình chọn “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” và năm thứ 5 liên tiếp là “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”. Sân Ba Na Hills Golf Club, thiết kế của cựu số một thế giới Lukde Donald cũng xuất sắc mang về cú đúp 5 năm liên tục (2017-2021) gồm “Sân golf tốt nhất châu Á” và “Sân golf tốt nhất Việt Nam”.

Sân Ba Na Hills Golf Club

Sân Ba Na Hills Golf Club

Những giải thưởng quốc tế, danh hiệu danh giá trong lĩnh vực được đánh giá mang lại lợi thế truyền thông, góp phần quảng bá du lịch golf Việt Nam xứng danh điểm đến golf hàng đầu và hấp dẫn khách quốc tế khi mở cửa đón du khách trở lại.

Mở chương trình nhằm chuẩn hoá đào tạo HLV golf

Khoá đầu tiên của chương trình tập huấn chuyên môn và cấp chứng chỉ HLV cấp độ 1 của Hiệp hội Golf Việt Nam với sự tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Úc (PGA Australia) đã diễn ra từ ngày 15/11 đến 1/12.

Empty

31 học viên đã trải qua năm buổi học lý thuyết trực tuyến, ba buổi học thực địa và thi tốt nghiệp tại Hà Nội. Cuối khoá, 10 người đủ điểm đạt cả bốn bài thi đã được VGA cấp chứng chỉ HLV golf cấp độ 1 thời hạn 5 năm.

Theo kế hoạch từ VGA, khoá 2 thuộc chương trình mở từ 27/12/2021 đến 12/1/2022 dành cho các học viên ở khu vực phía Nam đáp ứng điều kiện - trên 18 tuổi và handicap chính thức không quá 12

Top 4 các quốc gia về số tài khoản học luật golf R&A

Theo báo cáo mới nhất của Royal & Ancient (R&A), tính đến cuối tháng 9/2021, Việt Nam, với 1.357 tài khoản chỉ đứng sau Canada, Vương Quốc Anh và Australia về số tài khoản đăng ký trên Rules Academy (https://www.randa.org/en/rulesacademy). 75% trong số đó, tương đương 1.022 tài khoản đã vượt qua bài kiểm tra lấy chứng chỉ Level 1. 

Empty

Công tác phổ rộng rãi luật golf đến với cộng đồng golfer trong nước cũng được đẩy mạnh trong năm 2021. Từ đầu năm, Hội đồng trọng tài trực thuộc Hiệp hội Golf Việt Nam đã triển khai nhiều khoá học hướng dẫn và thi lấy chứng chỉ luật golf R&A Level 1 hoàn toàn bằng tiếng Việt - thay vì tiếng Anh như hình thức online trên tại sân golf Đầm Vạc - địa điểm tổ chức môn golf SEA Games 31, sân golf Tràng An, Serena Valley Thanh Lanh và FLC Golf Links Sam Son.

Hội Golf TP Hà Nội (HNGA) bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới

Ông Nguyễn Tô Ninh và Đặng Tất Thành lần lượt được bầu là Chủ tịch, Tổng thư ký tại Đại hội Đại biểu Hội Golf thành phố Hà Nội nhiệm kỳ III (2021-2025) tổ chức hồi tháng 4, tại sân golf Long Biên.

Empty

Sau khi kiện toàn nhân sự ban chấp hành nhiệm kỳ III gồm 19 thành viên, từ tháng 10, HNGA đã đẩy mạnh hoạt động kết nạp và trao quyết định, chứng nhận hội viên chính thức cho các CLB golf trên địa bàn thành phố.

Cú đánh Hole in One hơn 10 tỷ đồng

Cú đánh golf đắt giá nhất trong 12 tháng qua thuộc về golfer Đỗ Thành Chinh, chủ nhân Hole in One hố 3 ở sáng ngày thi đấu thứ hai (26/11), giải Bamboo Airways Golf Tournament 2021 tại FLC Golf Links Sam Son.

Empty

Các giải thưởng golfer Đỗ Thành Chinh nhận được gồm 4 xe ôtô hạng sang, một năm bay miễn phí khứ hồi của hãng hàng không Bamboo Airways, thẻ hội viên 35 năm sân tổ chức giải, tiền mặt 50 triệu đồng,…

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT