Thứ 6, 19/04/2024 06:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Du lịch golf trong nước: Bài toán khó về sự liên kết giữa golf và lữ hành

09:00 - 19/11/2020

Mặc dù có nhiều lợi thế, tiềm năng nhưng sự phát triển du lịch golf ở Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu cạnh tranh với các nước, kể cả trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới.

Bài liên quan

Cơ hội kèm thách thức với du lịch golf trong nước

Là một đất nước có khí hậu nhiệt đới, ánh nắng quanh năm, bờ biển dài, nhiều vịnh, đồi núi hùng vĩ, cảnh quan đa dạng và hệ sinh thái phong phú, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch golf và được coi là một điểm đến lý tưởng đáp ứng các tiêu chí khắt khe về “điểm đến của golf”.

Trên cả nước hiện có 32 sân golf đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế trên tổng số 60 sân golf được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch golf Việt Nam đến năm 2020.

Empty

Các sân golf Việt Nam hầu hết mới được xây dựng nên có thiết kế hiện đại, có vị trí tương đối gần nhau, có khả năng cạnh tranh với những sân golf tốt nhất của các nước láng giềng.

“Các sân golf Việt Nam rất hấp dẫn đối với khách du lịch golf vốn ưa thích chinh phục nhiều sân golf và trải nghiệm cảm giác khác nhau về môi trường, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực…” – Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói

Tuy nhiên dù đang nổi lên như một điểm đến golf hấp dẫn trong khu vực, loại hình du lịch golf vẫn còn mới đối với Việt Nam.

Hiện ở nước ta vẫn chưa có nhiều tay chơi golf chuyên nghiệp là người bản địa, cũng như vẫn chưa đăng cai tổ chức bất kỳ giải đấu golf quy mô lớn nào. Bên cạnh hệ thống dịch vụ cho du lịch golf vẫn còn chưa chuyên nghiệp.

Thiếu liên kết giữa công ty du lịch và chủ sở hữu sân golf

Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, muốn kích cầu các tour du lịch golf trong nuowssc cần có gói đánh golf riêng với giá thấp hơn nhiều so với hội viên chơi golf. Trong khi đó, hầu hết các chủ sân golf giữ quan điểm “golf là sản phẩm đẳng cấp và du lịch golf phải là sản phẩm cao cấp”.

Dù các sân golf sẵn sàng thương lượng với doanh nghiệp lữ hành các gói sản phẩm cụ thể với từng thị trường, họ cũng nhấn mạnh: “khi chơi golf, loại hình dịch vụ cấp cao, bạn phải chấp nhận trả tiền cao để xứng đáng với giá trị đầu tư và giá trị hưởng thụ”, “giảm giá có thể khiến loại hình này mất đi tính đẳng cấp”

san-golf3

Việc thiếu kết nối giữa các công ty du lịch và chủ sở hữu sân golf đã gây ra tỷ lệ thấp cho các tour du lịch golf. Hơn nữa du lịch golf hầu như chưa kết nối với các ngành du lịch khác như du lịch MICE, du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng hay du lịch caravan… Đây là hạn chế bởi những loại hình vốn rất gắn với du lịch golf.

Bên cạnh đó, các sân golf chưa quan tâm công tác quảng bá, chưa chủ động bắt tay với các doanh nghiệp lữ hành để sân có lượng khách dồi dào, tăng hiệu quả kinh doanh.

Nếu không có sự liên kết giữa công ty lữ hành và sân golf để xây dựng, phát triển và vận hành các tour du lịch, ngành du lịch golf khó tránh khỏi sự phát triển mang tính manh mún, mùa vụ.

Anh Huy

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT