Thứ 5, 28/03/2024 06:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golf là đòn bẩy khẳng định vị thế của phụ nữ

21:00 - 16/07/2021

(GolfViet) - Hiện nay, các giải golf vẫn tổ chức riêng biệt giữa nam và nữ, vẫn nhiều câu lạc bộ vẫn ưu tiên các golfer nam và còn nhiều quy định cấm đối với các nữ golfer.

Bài liên quan

Định kiến về nữ giới

Nhìn từ trong lịch sử chúng ta thẳng thắn thừa nhận, chặng đường để phụ nữ đến với golf có phần hẹp hòi hơn nam giới. Golf ra đời từ thế kỷ thứ 15 ở Scotland tuy nhiên mãi đến thế kỷ 21 ở những đất nước có nền kinh tế phát triển rất sớm như Anh, Mỹ, Nhật Bản... thì phụ nữ vẫn bị đối xử bất bình đẳng trên sân golf. Đó chính là nhiều câu lạc bộ thẳng thừng từ chối những golfer nữ đến ghi danh, các giải golf không có vé tham dự dành cho các tay golf nữ. Ngoài ra, golfer nữ ở sân chơi chuyên nghiệp còn chịu nhiều thiệt thòi bởi nguồn tài trợ tiền thưởng ở các giải đấu nữ thường thấp hơn rất nhiều so với các giải nam, bên cạnh thực tế sự quan tâm của khán giả, nhà tài trợ và giới truyền thông luôn khiêm tốn.

Tác giả Steve Carroll – golfer, nhà báo với handicap 11 đã có một bài viết rất tâm đắc với tựa đề “Golf là môn thể thao xã hội, tại sao phụ nữ và đàn ông phải chơi riêng?”.Trong bài viết này Steve Carroll viết:

"Tôi thấy rất kỳ lạ khi đến thời điểm này vẫn còn những câu lạc bộ vẫn dựa vào giới tính để hạn chế thời gian thi đấu của các golfer. Đã một thập kỷ trôi qua kể từ khi Đạo luật Bình đẳng ra đời, nhưng vẫn còn rất nhiều câu lạc bộ vẫn cố chấp và không chịu áp dụng vào trong quy định của họ.

Golfer Steve Carroll – Tác giả của bài viết

Golfer Steve Carroll – Tác giả của bài viết "Golf là môn thể thao xã hội, tại sao phụ nữ và đàn ông phải chơi riêng?"

Thật không khó để bạn có thể tìm thấy những câu lạc bộ - nơi mà những người đàn ông được ưu tiên chơi vào những ngày cuối tuần còn phụ nữ thì không, hoặc cũng có số ít những sân golf vào ngày Phụ nữ thế giới thì những golfer nam phải ngồi đợi trong clubhouse.

Con gái tôi năm nay 2 tuổi rưỡi và tôi thực sự hy vọng rằng một ngày nào đó con bé sẽ được theo tôi đi đến các fairway và cùng tận hưởng trò chơi này với tôi. Tuy nhiên nếu điều này không thành sự thực, tôi cũng khó có thể giải thích cho con bé rằng tại sao chúng tôi không thể tham gia cùng nhau bởi những quy định xưa cũ buộc chúng tôi phải thi đấu trong những sự kiện golf riêng biệt.

Trong khi chúng ta vẫn đang hàng ngày sắp xếp các giải đấu, tee, giờ chơi ở các câu lạc bộ dựa trên giới tính thì thật khó để chúng tôi có thể hy vọng rằng môn thể thao này sẽ ngày càng phát triển một cách thực sự. Golf là một môn thể thao xã hội, tất cả chúng ta đều có thể chơi cùng với nhau ở bất cứ nơi đâu, dưới bất cứ định dạng nào."

Khác biệt đến từ đâu?

Đa số các golfer nữ đều chậm và yếu hơn golfer nam. Điều này có thể dễ dàng lý giải. Do khác biệt về testosterone, nam giới thường nặng hơn và cao hơn so với phụ nữ. Chân tay họ dài hơn, rắn chắc hơn, tim và phổi lớn hơn, xương dày hơn, nhiều tế bào hồng cầu vận chuyển máu hơn, cơ thể nhiều cơ bắp và ít mỡ hơn, hông hẹp hơn nên giảm được nguy cơ chấn thương. Đó cũng là lý do mà các chuyên gia ngay từ thời buổi sơ khai của thể thao đã tách biệt thể thao cho nam giới và nữ giới.

1745_7O1A9910_1

Không thể phủ nhận phân biệt giới tính đã cản trở sự phát triển của phụ nữ trong thể thao. Tuy nhiên, cố ý bỏ qua sự khác biệt giới tính lại là điều không tốt cho phụ nữ.

Tuy vậy, thể thao vẫn cần bình đẳng giới. Hãy tạo điều kiện cho những golfer nữ muốn cạnh tranh có cơ hội thực hiện khát khao của mình. Cần phải bác bỏ ý kiến cho rằng phụ nữ làm giảm sự nam tính của thể thao. Phụ nữ luôn muốn chứng minh rằng họ không phải là những sinh vật bé nhỏ mỏng manh. Và nếu thiếu họ, thể thao sẽ mất đi sự hấp dẫn.

Phá bỏ rào cản để đến với golf

Trải qua thời gian, bằng tình yêu và tài năng dành cho golf, những “bông hồng” nở hoa trên thảm cỏ xanh và bức tường rào ngăn phụ nữ đến với môn thể nào này dần phá bỏ.  

Năm 2008, thần đồng nước Mỹ, Michelle Wie đã có 10 lần tham gia các giải golf Nam chuyên nghiệp (PGA) khi chỉ mới 16 tuổi. Mặc dù chỉ có một giải duy nhất cô có gậy đạt chuẩn là SK Telecom Open năm 2006 - một giải không thuộc PGA và được tổ chức ở Incheon, Hàn Quốc nhưng tay golf sinh năm 1989 đã góp phần viết nên trang sử mới cho làng golf nữ.

Michelle Wie vô địch giải Women’s World Championship 2018

Michelle Wie vô địch giải Women’s World Championship 2018

Những golfer nữ chuyên nghiệp và những cú đánh để đời tại những giải đấu tiếng tăm trên thế giới như LPGA Tour, ANA Inspiration, Evian Championship, Women’s PGA Championship, Indy Women Championship, Kingsmill Championship, …

Năm 2012 CLB golf danh tiếng nhất nước Mỹ Augusta National lần đầu tiên chấp nhận hội viên mỹ là bà cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, chấm dứt lịch sử 80 năm chỉ kết nạp nam giới.

Mới đây, CLB golf Muirfeld - lâu đời nhất ở Scotland quyết định phá bỏ “lời nguyền” cho phép kết nạp thành viên nữ sau gần 300 năm tồn tại bất chấp bị R&A trừng phạt không cho đăng cai giải The Open 2016.

Tháng 7/2019, lần đầu tiên Murfield kết nạp 12 thành viên nữ

Tháng 7/2019, lần đầu tiên Murfield kết nạp 12 thành viên nữ

Và nếu như phụ nữ trên thế giới phải mất gần 100 năm để chinh phục vụ golf thì tại Việt Nam quốc gia có nền golf còn non trẻ phụ nữ đã trải qua một chặng đường dài để có mặt trên sân golf và chứng minh họ xứng đáng kiêu hãnh cùng những cú swing. 

Trong thời gian vừa qua, phong trào chơi golf trong giới nữ Việt Nam phát triển, đặc biệt là sự ra đời của các câu lạc bộ golf như Ladies Golf & Beauty Club và Câu lạc bộ golf Nữ Queen Club, ... giúp chị em phụ nữ có thể thỏa mãn đam mê với môn thể thao golf và gắn kết trong các hoạt động xã hội. Những cái tên như Nguyễn Thị Thu Hà và cả thế hệ golf nữ trẻ như Ngô Bảo Nghi, Đoàn Xuân Khuê Minh, Nguyễn Thảo My,... đều là những điểm sáng trong nền golf Việt Nam mà mỗi khi nhắc tên đều ánh lên niềm tự hào.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT