Thứ 5, 28/03/2024 04:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer Nguyễn Thái Dương nói gì về con đường golf chuyên nghiệp?

17:46 - 20/10/2020

Gặt hái được nhiều thành công từ môn golf, golfer Nguyễn Thái Dương trở thành một trong những số ít golfer chuyên nghiệp ở Việt Nam. Hiện, anh đang là Chuyên viên Golf của Tổng cục TDTT.

 Chục năm trước, khi golf ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ thì golfer Nguyễn Thái Dương đã bắt đầu theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Là người thích chơi thể thao từ nhỏ với những môn vận động nhanh như bóng rổ, bóng đá tới thi đấu karatedo, lúc đầu golfer Nguyễn Thái Dương thấy golf quá chậm và nhàm chán.

Bước ngoặt tới vào năm 2002, khi ông đánh giải trẻ trong khu vực, được chứng kiến những người chơi xuất sắc kích thích tính cạnh tranh của người chơi thể thao trong anh. Lần đầu ông cảm nhận golf là môn thể thao khá hay.

Empty

Sau đó tập rồi say, càng tập càng mê. Cùng với sự dẫn dắt của bố, ông đi theo con đường chuyên nghiệp. Golfer sinh năm 1986 từng vô địch giải trẻ Đông Nam Á 2005, giải trẻ Australia Open 2007, giải quốc gia năm 2009 và có thời điểm trở thành golfer số một Việt Nam.

Ở thời điểm "vàng" của golf thủ, ông quyết định giải nghệ trở thành Chuyên viên Golf của Tổng cục TDTT.

Nói về con đường golf chuyên nghiệp, ông Nguyễn Thái Dương cho rằng cần có sự phân biệt rõ ràng giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp là phải coi golf là nghề nghiệp. Thi đấu giải vì tiền, dạy golf vì tiền. 10 năm trở lại đây, golf phát triển rất nóng nhưng chưa đồng đều. Số lượng người chơi, sân golf tăng nhanh nhưng chất lượng đào tạo chưa cao. Golf chuyên nghiệp phát triển chậm và hơi lệch so với nghiệp dư.

"Năm 2017, chúng tôi mới mở ra các giải thi đấu chuyên nghiệp trong nước để phát triển phong trào golf chuyên nghiệp Việt Nam và làm bàn đạp cho các vận động viên Việt Nam ra nước ngoài thi đấu", ông Dương trao đổi với báo giới.

Nguyễn Thái Dương giữ vai trò Giám đốc điều hành của VPGA.

Nguyễn Thái Dương giữ vai trò Giám đốc điều hành của VPGA.

Để một người có thể đi từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp cũng cần rất nhiều yếu tố và cả quá trình dài. Nghiệp dư bạn có thể chơi rất hay nhưng tới chuyên nghiệp thì đó là một phạm trù khác. Golf chuyên nghiệp cũng cần đào tạo rất lâu so với những môn thể thao khác, ít nhất là 10 năm, tuỳ thuộc vào độ tuổi bắt đầu.

Đã từng thi đấu nhiều trên tour và đang là người tổ chức hệ thống giải chuyên nghiệp VPGA Tour, ông Nguyễn Thái Dương cho rằng việc mở ra đấu trường chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy golf Việt Nam phát triển. Đó là sự khẳng định hướng đi cho hàng trăm người Việt Nam đang lựa chọn là một nghề và là một nghề có tương lai ở Việt Nam, cũng là sân chơi để các golf thủ nhà nghề Việt Nam được thi đấu, nâng cao trình độ kỹ thuật, tôi luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm, từ đó mới có đủ khả năng để vươn ra đấu trường golf quốc tế.

Anh Thư

 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT