Thứ 6, 12/04/2024 11:10 GMT +7
Dòng sự kiện:

Par, birdie, bogey trong golf là gì? Cách dùng của mỗi thuật ngữ tính điểm

08:24 - 30/03/2024

Nếu là người mới bắt đầu tìm hiểu và chơi golf, bạn cần nằm lòng các thuật ngữ tính điểm này.

Bài liên quan

Nhìn chung, par, birdie, bogey (và các thuật ngữ khác) đều là tên gọi dùng để chỉ các điểm số khác nhau cho từng hố golf riêng lẻ.

Par – mốc khởi đầu để hiểu về điểm số golf

Khi giải thích chi tiết các thuật ngữ tính điểm trong golf, hãy bắt đầu bằng par vì những điểm khác đều được định nghĩa dựa trên khái niệm par này. “Par” là số gậy mà một golfer cần để hoàn thành việc chơi một hố trên sân golf. Nói cách khác, par là mốc tiêu chuẩn người chơi golf mong muốn đạt được.

Các hố golf có độ dài khác nhau sẽ yêu cầu số gậy đánh ít đi hoặc nhiều hơn. Và bất kể khoảng cách của hố như thế nào, số par hố đó luôn bao gồm hai cú putt. Ví dụ, hố dài 150 yards là hố mà bóng của người chơi dự kiến sẽ lên bề mặt green sau cú tee shot và vào hố sau hai lần gạt bóng. Tổng cộng mất ba gậy để hoàn thành. Một hố như vậy sẽ được gọi là par 3.

Hố 7 có số gậy chuẩn là 3 tại FLC Golf Links Sam Son

Hố 7 có số gậy chuẩn là 3 tại FLC Golf Links Sam Son

Thông thường, các hố trên sân được thiết kế với par 3, par 4 hoặc par 5. Cũng có những hố par 6 nhưng thuộc hàng hiếm.

Một golfer giỏi hoặc một người chơi rất may mắn có thể hoàn thành một hố ít hơn số gậy chuẩn, được gọi là under par. Còn nếu ở trình độ trung bình hay mới nhập môn, những golfer này sẽ tốn nhiều gậy hơn số gậy chuẩn, được gọi là over par.

Đây cũng là xuất phát điểm của những thuật ngữ khác như birde, eagle, bogey,... ra đời. Chúng mô tả kết quả của golfer tại một hố tương quan với số par của chính hố đó.

- Một Birdie là 1-under par trên một hố. Ví dụ, golfer chỉ mất 4 gậy để hoàn thành hố đấu par 5. Thuật ngữ này là một từ tiếng Mỹ lóng bắt nguồn từ từ “Bird”, có nghĩa là mọi thứ tuyệt vời.

- Một Bogey là 1-over par trên một hố, tức là người chơi đánh thừa một gậy so với số gậy chuẩn của hố, ngược lại với birdie.

- Một Eagle là 2-under par trên một hố. Khi đạt điểm Eagle, golfer còn gọi là “săn” được Đại bàng, loài chim to lớn biểu tượng của nước Mỹ và là một sự mở rộng của birdie. Tìm hiểu thêm về nguồn gốc của thuật ngữ Eagle.

- Một Double bogey là 2-over par trên một hố.

- Một Double Eagle (vô cùng hiếm) là 3-under par, còn được gọi là Albatross.

- Một Triple bogey là 3-over par trên một hố.

Golfer có thể ghi số over par không giới hạn, nhất là với những người mới khi kỹ thuật chưa thực sự hoàn thiện, nhưng lại có giới hạn về việc một golfer có thể đánh được bao nhiêu under par. Chẳng hạn hố par 5 là par cao nhất mà đa số golfer từng gặp, nếu ghi HIO (đánh bóng vào hố bằng cú đánh đầu tiên) tại hố này, nghĩa là đánh 4-under par, một thuật ngữ tính điểm khác được dùng để mô tả là Condor (Kền kền).

Ngoài ra, điểm over par có thể tiếp tục tăng lên và golfer chỉ cần thêm tiền tố tuple trong tên gọi. Ví dụ quadruple bogey (+4 gậy so với điểm par), quintuple bogey (+5 gậy so với điểm par),...

Số gậy thực tế trên từng par dẫn đến các điểm số kể trên

Dưới đây là chi tiết ý nghĩa của các thuật ngữ tính điểm chơi golf phổ biến nhất đối với các hố có số gậy chuẩn lần lượt là 5, 4 và 3, tính theo số gậy thực tế golfer đã chơi.

Tính điểm tại hố Par 5:

Condor: Hoàn thành hố với một gậy. Dù có xác suất vô cùng hiếm hoi nhưng trên thực tế, làng golf thế giới từng ghi nhận bốn golfer tạo lập cú đánh ghi điểm này. Bao gồm Larry Bruce (1962), Shaun Lynch (1995), Jack Bartlett (2007) và Mike Crean (2002)

Loài chim Kền kền được chọn làm tên cho hố đấu ghi điểm -4 gậy so với par của hố

Loài chim Kền kền được chọn làm tên cho hố đấu ghi điểm -4 gậy so với par của hố

- Double Eagle: Nếu ghi Double Eagle tại par 5 nghĩa là bạn hoàn thành hố chỉ trong 2 gậy. Golfer Phạm Anh Minh, người Việt Nam đầu tiên đạt Albatross hố par 5 và Hole in One chỉ trong 10 ngày đã ghi điểm 3-under par tại hố 13, sân Sacom Tuyền Lâm vào tháng 9/2015. 

- Eagle: Hoàn thành hố với 3 gậy

- Birdie: Hoàn thành hố với 4 gậy

- Par: Hoàn thành hố đúng số gậy chuẩn (5).

- Bogey: Hoàn thành hố với 6 gậy

- Double Bogey: Hoàn thành hố với 7 gậy

- Triple Bogey: Hoàn thành hố với 8 gậy

Cách tính điểm tại hố Par 4:

- Double Eagle: Trên hố par 4, có điểm Double eagle cũng đồng nghĩa với việc golfer ghi Hole in One. Tương tự Condor, HIO ở hố par 4 cũng rất hiếm. Đến nay, Andrew Magee là golfer duy nhất trong lịch sử PGA Tour được công nhận ghi Hole in One dài nhất (332 yards) và ở một hố par 4, tại Phoenix Open 2001.- Eagle: Hoàn thành hố với 2 gậy

- Birdie: Hoàn thành hố với 3gậy

- Par: Hoàn thành hố đúng số gậy chuẩn (4).

- Bogey: Hoàn thành hố với 5 gậy

- Double Bogey: Hoàn thành hố với 6 gậy

- Triple Bogey: Hoàn thành hố với 7 gậy

Cách tính điểm tại hố Par 3:

- Double Eagle: Không thể có điểm số này ở hố par 3 (3-under par nghĩa là số gậy chuẩn của hố phải bằng 0).

- Eagle: Hoàn thành hố với 1 gậy (Hole in One)

- Birdie: Hoàn thành hố với 2 gậy

- Par: Hoàn thành hố đúng số gậy chuẩn (3).

- Bogey: Hoàn thành hố với 4 gậy

- Double Bogey: Hoàn thành hố với 5 gậy

- Triple Bogey: Hoàn thành hố với 6 gậy

Cần lưu ý rằng: Bất kỳ Hole in One hoặc Ace nào được ghi sẽ được gọi bằng chính tên thuật ngữ đó, thay vì Eagle ở hố par 3. Ngoài ra về thuật ngữ thay thế cho cách gọi của Double Eagle: Albatross là thuật ngữ ưa thích của cộng đồng golf nói chung trong khi tên double eagle được golfer Mỹ “chọn mặt gửi vàng”.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT