Chủ nhật, 14/04/2024 11:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Học cách putting cừ như Aaron Baddeley

22:15 - 14/05/2021

(GolfViet) - Đối với Aaron Baddeley, một trong những golfer gạt bóng hay nhất PGA Tour suốt hai thập kỷ qua, các cú putt dường như luôn trở nên dễ dàng.

Bài liên quan

Việc gạt bóng kém có xu hướng khiến golfer nhanh chóng mất tinh thần hơn bất kỳ cú đánh nào khác. Hai lần putt hỏng từ khoảng cách 3 feet đủ làm người chơi chán nản, bực tức và suy nghĩ về nó nhiều ngày sau đó.

Tuy nhiên, bài toán khó này lại được giải quyết dễ dàng bởi Baddeley, golfer sở hữu bốn cúp PGA Tour và là một trong những tay golf có cú putt đạt hiệu suất cao. Kể từ khi đấu trường Mỹ theo dõi chỉ số gậy Strokes Gained: Putting vào năm 2004, anh đã mười lần đứng trong top 10 và giữ vị trí số một Tour năm 2015. Nếu đang gặp khó trong việc gạt bóng, hãy thử ba cách được Baddeley áp dụng với trò chơi của mình.

Bạn chỉ cần putt

Rất nhiều golfer luôn sợ mình gạt hỏng, còn cách suy nghĩ của Baddeley đơn giản và tích cực hơn. Anh để tâm trí của mình làm chủ cuộc chơi, thay vì sợ hãi và lo lắng.

“Tôi chỉ putt thôi, tôi thử rồi bóng vào hố. Nghe có chút hài hước nhưng nó giống như ném một quả bóng vào cầu thủ canh gôn 1 (first base) trong bóng chày. Khi gạt gần, bạn không nghĩ đến cách đặt chân, vị trí khuỷu tay hoặc khi nào bạn vào bóng,… chỉ cần nhìn vào nơi bạn muốn bóng vào và putt nó”, Baddeley chia sẻ.

Hoc-cach-putting-cu-nhu-Aaron-Baddeley

Trong những cú putt downhill (xuống dốc), Baddeley tưởng tượng quả bóng nhẹ nhàng rơi xuống mép trước của hố và ngược lại. Ở cú putt uphill (địa hình lên dốc), anh “nhìn” thấy bóng lăn vào mặt sau của hố cờ. Từ đó, Baddeley chỉ đơn giản là hành động với tốc độ hình dung trong tâm trí mà không có không gian cho việc nghi ngờ hay suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, để rèn luyện khả năng kiểm soát tốc độ, Baddeley còn giới thiệu hai mẹo tập hữu tích.

Bài tập 1: Chọn một cú putt có điểm ngoặt phù hợp trên green tập rồi đặt ba quả bóng cách hố khoảng 4 - 5 feet. Sau đó, gạt mỗi quả bóng với tốc độ khác nhau, gồm nhanh, chậm và trung bình. Mỗi lần vung gậy, đường bóng bẻ khác nhau và theo thời gian, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi kiểm soát tốc độ cú đánh vào hố.

Bài tập 2 với tee: Sử dụng những cọc tee là cách tập luyện phổ biến ở cả giới golf chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, Baddeley không ngoại lệ.

Cọc tee được nhiều golfer sử dụng trong bài tập cải thiện kỹ thuật putt

Cọc tee được nhiều golfer sử dụng trong bài tập cải thiện kỹ thuật putt

Để thực hiện bài tập, bạn đặt các tee xung quanh hố cách khoảng 5 đến 6 feet rồi thực hiện putt bóng theo vòng tròn từ vị trí tee tương ứng. Điều này sẽ giúp mô phỏng những điểm bẻ, đường line khác nhau bạn gặp trên sân chính. Bạn cần có thời gian tập gạt bóng cũng như giữ thói quen (routine) cú putt trong quá trình đánh tập khi vào sân. Từ đó, người chơi sẽ có cảm giác “vững tâm và tự tin” hơn ở những cú gạt gần.

Set-up nhất quán

Baddeley có một hệ thống nhằm đảm bảo anh luôn set up cùng một cách mỗi lần gạt bóng. Baddeley còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập tư thế bởi người chơi trong một cú putt dài 5 hay 6 inch sẽ không có thời gian để thực hiện các điều chỉnh như cú full swing. Nhất quán là điều tiên quyết và bắt buộc.

Tư thế nhất quán sẽ giúp golfer nâng cao hiệu suất

Tư thế nhất quán sẽ giúp golfer nâng cao hiệu suất

Để làm điều này, Baddeley sử dụng đầu gậy putter để đo khoảng cách từ bóng đến chân. Với anh, sweet spot (điểm chạm bóng tốt nhất) vào khoảng 3,5 độ lần dài đầu gậy gạt.

Tip cho golfer: Nếu bạn đang muốn tìm vùng an toàn riêng cho bản thân, hãy set up vị trí bóng của bạn với gậy putter một cách thoải mái nhất. Ngay trước khi gạt bóng, bạn chỉ cần đo khoảng cách từ bóng đến cuối bàn chân của bạn. Nếu kết quả lại trở nên tệ hơn, hãy quay lại những điều cơ bản và đảm bảo bạn đứng với khoảng cách chính xác.

Trúng trọng tâm

Với Baddeley, gạt bóng đúng tâm mặt gậy là phần quan trọng nhất của cú putt. Đọc đúng line chỉ là một nửa thành bại. “Nếu không thể hướng mặt gậy vào nơi bạn muốn, sẽ rất khó để việc gạt bóng được như kỳ vọng”. Những cú đánh tiếp xúc đúng giữa mặt gậy giúp bóng đi ổn định hơn, đạt độ chính xác và kiểm soát khoảng cách tốt hơn.

Người chơi có thể cải thiện kỹ năng này với bài tập cùng một thước đo 18 inch mà Baddeley học được từ huấn luyện viên swing Butch Hamond.

Hoc-cach-putting-cu-nhu-Aaron-Baddeley(3)

Đầu tiên, đặt thước cách hố khoảng 10 feet trên một đường putt thẳng. Đảm bảo gậy nhắm thẳng vào hố, sau đó đặt một quả bóng trực tiếp lên đầu thước. Khi set up với bóng, bạn nhận thấy điều gì? Chiếc thước có vẻ đang hướng sang bên trái hoặc bên phải mục tiêu? Nếu có, hãy thử vài cú putt khỏi thước cho đến khi điều chỉnh được và bạn sẽ biết “vuông” mặt gậy sẽ như thế nào.

Thảo Phạm 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT