Thứ 7, 27/04/2024 01:57 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khán giả của môn golf có gì đặc biệt?

15:00 - 05/09/2023

Golf được xem là môn thể thao quý tộc bởi nó thể hiện đặc thù của một môn thể thao đỉnh cao về văn hóa, phong cách của vận động viên cũng như khán giả cổ vũ. Vậy khán giả trong golf có gì đặc biệt? Họ đóng vai trò như thế nào trong các giải đấu?

Bài liên quan

Trong số các môn thể thao hiện nay, golf là môn thể thao xuất hiện khá sớm, thậm chí trước cả môn thể thao vua bóng đá. Theo một số sử gia, môn golf có bắt đầu xuất hiện từ thế kỉ 15 tại Scotland và được Vua James IV chính thức ủng hộ vào năm 1502. Lịch sủ ghi lại, giải golf cổ nhất còn tồn tại, và cũng là giải major đầu tiên là The Open Championship, diễn ra lần đầu vào ngày 17 tháng 10 năm 1860 tại câu lạc bộ golf Prestwick thuộc Ayrshire, Scotland. 

Bốn tay golf ở khu vực phát bóng của sân golf, thập niên 1930

Bốn tay golf ở khu vực phát bóng của sân golf, thập niên 1930

Từ khi ra đời cho đến nay, golf luôn là môn thể thao cao thượng và những người chơi khi nhập cuộc đều cư xử một cách có chừng mực, nhã nhặn, lịch thiệp. Không chỉ vận động viên, mà khán giả đến xem và cổ vũ cũng luôn tuân thủ theo chuẩn mực của môn thể thao này.

Golf không có sự reo hò cổ vũ náo nhiệt của khán giả như bóng đá hay điền kinh… bởi đây là môn thể thao cần sự tập trung cao độ. Thông thường, khi một golfer chuẩn bị thực hiện một cú đánh, tất cả mọi hoạt động xung quanh gần như dừng lại, các thiết bị di động đều ở chế độ im lặng. Thậm chí ở nhiều giải đấu, BTC còn có quy định không được chụp hình, để tránh ảnh hưởng đến tâm lý người chơi.

khan-gia-golf-golfviet

Chính vì đặc thù riêng của golf mà một số giải rất khắt khe trong việc cho khán giả đến cổ vũ. Chẳng hạn như tại giải The Masters. Phù hiệu vào sân dự giải The Masters là một trong những tấm vé được săn lùng nhất trong các môn thể thao. Từ năm 1964 đến năm 2011, Augusta National thậm chí còn không bán phù hiệu mới cho khán giả. Những phù hiệu này được truyền lại qua các thế hệ trong gia đình như tài sản thừa kế. Những năm sau này, chỉ một lượng phù hiệu có giá trị trong ngày được bán ra nhằm kiểm soát lượng khán giả tham dự. Một phù hiệu có hiệu lực trong 4 ngày diễn ra giải The Masters có giá khoảng 100 triệu VNĐ. Thậm chí, sân còn có quy định người tham dự không đội nón ngược, nón quá khổ, không đi chân trần, không đi giày có đinh, không nhai kẹo cao su, không mang đồ ăn vào...và nhiều quy định khác.

tải xuống

Trong các giải đấu chuyên nghiệp như PGA Tour hay Asian Tour, khán giả là yếu tố không thể thiếu trong mỗi vòng đấu, thể hiện sức hấp dẫn mà giải mang lại.

Nếu như trên thế giới, golf thu hút rất nhiều lượng khán giả đến xem thì tại Việt Nam, số lượng này còn rất thấp. Một trong những nguyên nhân là do sự phổ biến của golf, không phải sân golf nào cũng có chính sách mở cửa cho khán giả vào xem thi đấu.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT