Thứ 3, 26/03/2024 03:25 GMT +7
Dòng sự kiện:

Làm gì khi bóng gặp vật cản cố định tạm thời?

17:06 - 07/12/2020

(GolfViet) - Khi bóng nằm trên hoặc thế đứng bị ảnh hưởng bởi vật cản cố định tạm thời, người chơi có thể có các lựa chọn giải thoát như thế nào theo Luật golf?

Bài liên quan

Vật cản cố định tạm thời (Temporary Immovable Obstructions, TIO) là gì?

Vật cản cố định tạm thời là các vật cản nhân tạo có tính cố định được bổ sung, lắp đặt tạm thời cho một giải đấu. TIO có thể nằm trên sân hoặc ngoài sân (OB), có tính cố định hoặc không được di chuyển một cách dễ dàng. Các ví dụ của vật cản cố định tạm thời gồm: Tháp/trụ/giàn giáo truyền hình, lều bạt, khán đài, bảng điểm (scoreboard),...  Việc hiểu và vận dụng tốt TIO có thể mang lại lợi thế cho người chơi.

Người chơi sẽ bị ảnh hưởng bởi TIO khi có một trong hai yếu tố sau:

- Ảnh hưởng trực tiếp (physical interference): Giống như khi bị ảnh hưởng bởi một vật cản cố định bình thường khác trên sân, bao gồm:

  • Khi bóng chạm vào, nằm trong hoặc trên TIO
  • Thế đứng hoặc vòng swing bị vướng TIO.

Đối với ảnh hưởng trực tiếp này, việc xác định là tương đối dễ dàng, tương tự đối với 1 vật cản cố định khác (đường xe điện, chòi nghỉ chân …).

- Ảnh hưởng hướng nhìn (line of sight interference): Đây là điểm đặc biệt của TIO, xảy ra khi:

  • Bóng chạm vào, nằm trong, trên hoặc dưới TIO
  • TIO nằm trên đường thẳng nối cờ và bóng
  • Bóng nằm trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo kể từ một điểm trên đường thẳng nối dài từ cờ qua mép ngoài của TIO. Khu vực rộng 1 chiều-dài-gậy-đo này thường được gọi là “hành lang – corridor”. Xem chi tiết hình dưới (Diagram 3)
Lam-gi-khi-bong-gap-vat-can-co-dinh-tam-thoi-TIO (1)

Cách xác định ảnh hưởng hướng nhìn của TIO:

  • Người chơi đứng sau bóng, ngắm từ bóng đến cờ, nếu TIO nằm trên đường thẳng nối 2 điểm đó (bóng & cờ), sẽ có ảnh hưởng của TIO.
  • Nếu TIO không nằm trên, nhưng rất gần đường thẳng nối 2 điểm trên, người chơi tiếp tục ngắm một đường thẳng khác nối từ cờ qua mép ngoài cùng của TIO phía gần bóng. Nếu bóng nằm trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo kể từ đường thẳng đó (trên đường tròn có tâm là cờ), sẽ có ảnh hưởng của TIO.

Cần lưu ý:

- Hướng nhìn là đường thẳng nối bóng và cờ. Hướng nhìn khác với hướng đánh bóng (line of play), vì hướng đánh bóng là quỹ đạo/đường đi mà người chơi dự kiến bóng của họ sẽ di chuyển sau cú đánh. Hướng đánh bóng do đó có thể là đường thẳng và cũng có thể là đường cong (cú đánh fade/slide hoặc draw/hook). Người chơi sẽ không được giải thoát theo luật địa phương này nếu họ cho rằng TIO (không bị ảnh hưởng hướng nhìn) nằm trên hướng đánh bóng theo đường cong của họ.

- Đối với ảnh hưởng hướng nhìn, không hạn chế khoảng cách từ bóng đến TIO. Bóng có thể ở xa TIO và vẫn bị ảnh hưởng bởi TIO đó. Tuy nhiên, sẽ không được giải thoát nếu TIO ở quá xa bóng và không có khả năng hợp lí là cú đánh tiếp theo của người chơi sẽ đưa bóng đến vị trí của TIO.

- Cho dù có ảnh hưởng hướng nhìn, sẽ không được giải thoát không phạt theo luật địa phương này nếu người chơi không chứng minh được là họ có khả năng thực hiện cú đánh mà cả TIO (và corridor) nằm trên hướng đánh và bóng sẽ bay về hướng cờ.

- TIO có thể nằm trong sân hoặc ngoài sân (OB).

Nếu có ảnh hưởng của TIO, gồm cả ảnh hưởng trực tiếp (physical interference) và ảnh hưởng hướng nhìn (line of sight interference), người chơi có thể lựa chọn các phương án giải thoát như sau:

- Khi bóng nằm trong khu vực chung (general area): Giải thoát không phạt bằng cách thả bóng và đánh bóng trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất (mà không bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc hướng nhìn của TIO) ở trong khu vực chung, không gần cờ hơn (1). Xem chi tiết hình dưới (Diagram 7)

Lam-gi-khi-bong-gap-vat-can-co-dinh-tam-thoi-TIO (2)

- Khi bóng nằm trong khu vực phạt hoặc bẫy cát: Có 2 lựa chọn gồm giải thoát không phạt hoặc có phạt (1 gậy) (2)

  • Không phạt (thả bóng bên trong khu vực phạt hoặc bẫy cát): Thả bóng trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất ở trong khu vực phạt hoặc bẫy cát đó, không gần cờ hơn.
  • Có phạt (thả bóng bên ngoài khu vực phạt hoặc bẫy cát, cộng thêm 1 gậy phạt cho điểm hố): Thả bóng trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất bên ngoài khu vực phạt hoặc bẫy cát đó, không gần cờ hơn.

Khi lựa chọn giải thoát theo một trong các lựa chọn (1) hoặc (2) ở trên, phải giải thoát hoàn toàn khỏi ảnh hưởng của TIO.

- Trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi TIO và không muốn thực hiện giải thoát theo luật địa phương này, người chơi có thể lựa chọn giải thoát theo các luật tương ứng khác: Luật 17 (khi bóng nằm trong khu vực phạt), Luật 18 (gậy-và-khoảng-cách) hoặc Luật 19 (bóng không đánh được).

Tình huống tại vòng 1 FLC Vietnam Masters 2020. Tại hố 9, bóng của golfer Nguyễn Hữu Quyết nằm trong khu vực phạt đỏ, bên phải fairway có 1 giàn giáo truyền hình (là TIO) nằm trên hướng nhìn. Trong hình là Nguyễn Hữu Quyết chuẩn bị cho cú đánh thứ hai sau khi thả bóng không phạt bên trong khu vực phạt. Kết quả, Hữu Quyết về par hố này.

Tình huống tại vòng 1 FLC Vietnam Masters 2020. Tại hố 9, bóng của golfer Nguyễn Hữu Quyết nằm trong khu vực phạt đỏ, bên phải fairway có 1 giàn giáo truyền hình (là TIO) nằm trên hướng nhìn. Trong hình là Nguyễn Hữu Quyết chuẩn bị cho cú đánh thứ hai sau khi thả bóng không phạt bên trong khu vực phạt. Kết quả, Hữu Quyết về par hố này.

Ở các giải golf, khi áp dụng luật địa phương cho TIO, BTC giải có thể bố trí một hoặc vài khu vực thả bóng (dropping zone) gần đó như là một lựa chọn thêm cho người chơi khi bị ảnh hưởng bởi TIO. Ngoài ra, BTC cũng có thể cho phép người chơi được giải thoát về bất kì phía nào của TIO (relief either side).

Chi tiết về TIO và các lựa chọn giải thoát được quy định trong luật địa phương mẫu F-23. Luật địa phương này cũng được quy định trong Bảng Thẻ Cứng (Hard Card) Các Điều Lệ Thi Đấu Và Luật Địa Phương của các giải thuộc hệ thống VGA và VPGA.

Phan Ngọc Tâm/HĐ Trọng tài Golf Quốc gia

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT