Chủ nhật, 21/04/2024 02:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sự tương đồng và khác biệt giữa golf với bóng đá

13:23 - 10/05/2021

(GolfViet) - Trên thế giới và cả ở Việt Nam, không ít danh thủ chọn golf là môn thể thao khi tạm xa rời trái bóng bởi hai môn thể thao dù khác nhau nhưng có những điểm tương đồng thú vị.

Bài liên quan

Về lịch sử

Trong những giả định về nguồn gốc bóng đá và golf đều có yếu tố liên quan đến đảo Anh. Trong đó, Anh được xem là quê hương của môn bóng đá hiện tại, với giải bóng đá đầu tiên trên thế giới. Còn Scotland là “giả định chưa được chứng minh” về nơi golf bắt đầu. Theo sportsadda.com, cả hai môn đều có bộ luật, được công nhận từ quốc tế và những người chơi chuyên nghiệp đầu tiên trên quần đảo Anh.

Quả bóng

Hai trò chơi đều liên quan đến bóng và cần nhắm bóng vào mục tiêu tính điểm là điểm tương đồng khá rõ ràng. Tuy nhiên, bóng golf được làm bằng chất liệu cứng hơn và nhỏ hơn nhiều so với bóng đá. Cũng vì thế, hố golf nhỏ hơn nhiều với khung thành trên sân cỏ.

Công Vinh là một trong những cầu thủ bóng đá dành đam mê với golf sau khi giải nghệ

Công Vinh là một trong những cầu thủ bóng đá dành đam mê với golf sau khi giải nghệ

Trang thiết bị

Bóng đá và golf yêu cầu những dụng cụ chơi khác nhau. Trong khi bóng đá cần trang thiết bị ở mức tối thiểu (cơ bản là một quả bóng) - một trong những lý do khiến bóng đá trở thành môn thể thao phổ biến nhất thế giới thì golf được coi là môn thể thao của giới thượng lưu, kén đối tượng. Golf cần một sân cụ thể để chơi và trang thiết bị khá đắt đỏ. Những chiếc gậy golf tốt có thể có giá từ vài nghìn USD.

Người chơi

Một điểm khác biệt nổi bật nữa là số lượng người chơi ở mỗi môn. Bóng đá là môn thể thao đồng đội, có nghĩa là 11 cầu thủ sẽ cùng thi đấu với đội đối phương. Còn golf dù có thể thức đấu đội nhưng về cơ bản mang tính cá nhân. Các golfer sẽ so tài với nhau.

Kỹ năng

Từ sự khác biệt về thể thức đội và cá nhân nên yêu cầu kỹ năng nói chung của hai môn cũng khác nhau. Bóng đá cần sự kết hợp, am hiểu giữa những đồng đội, tư duy chiến thuật và ý đồ của huấn luyện viên trong khi từng cầu thủ riêng biệt cố gắng phát huy khả năng bản thân. Golf thì đòi hỏi nhiều hơn về cá nhân và chính golfer là người quyết định từng cú đánh và lối chơi. Đó là chưa nói đến những kỹ năng cần thiết riêng ở mỗi bộ môn.

FootGolf: Môn thể thao lai giữa bóng đá và golf

FootGolf: Môn thể thao lai giữa bóng đá và golf

Đặc biệt, có một môn thể thao mang tên FootGolf với luật chơi gần giống golf nhưng cách chơi dựa trên những kỹ thuật từ bóng đá trên sân 9 hố hoặc 18 hố. Ra đời năm 2009 tại Hà Lan, FootGolf đã đạt được những bước tiến nhất định và thu hút nhiều người chơi của golf cũng như bóng đá. Ngày 3/6/2012, Liên đoàn FootGolf Thế giới (FIFG) được thành lập ở Hungary trong khuôn khổ giải FootGolf World Cup đầu tiên.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT