Chủ nhật, 24/03/2024 04:52 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vì sao golf có sức hấp dẫn khó chối từ?

08:00 - 26/03/2022

(GolfViet) - Ron Howard, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất phim người Mỹ từng hai lần đoạt giải Oscar mê golf khi môn này mở ra cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều người bạn mới.

Bài liên quan

Trên thế giới cũng như Việt Nam, không ít chính trị gia, vận động viên giàu thành tích, giới nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng,… đánh golf. Tỷ lệ phái nữ và người trẻ chuộng golf cũng ngày càng tăng, khiến nơi đây không còn là “lãnh địa” riêng của nam giới, các doanh nhân mà từ mọi tầng lớp xã hội.

Mục đích và con đường đến với golf của mỗi người khác nhau. Huyền thoại quá cố Arnold Palmer từng mô tả golf bổ ích, hấp dẫn nhưng không kém phần điên rồ, làm “thoả mãn tâm hồn và làm nản lòng trí tuệ” rồi đi đến kết luận “đây là trò chơi vĩ đại nhất mà con người từng phát minh”. Có biệt danh “The King”, vị vua không ngai của làng golf là người góp công lớn để môn này phổ biến tới đông đảo công chúng thế giới, đặc biệt là golf chuyên nghiệp hấp dẫn như hiện nay.

Arnold Palmer (áo vàng) cùng Gary Players và Jack Nicklaus hợp thành

Arnold Palmer (áo vàng) cùng Gary Players và Jack Nicklaus hợp thành "Tam đại anh hào" thống trị golf đỉnh cao thập niên 60 và 70

Lars Holden, chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành golf ở Việt Nam cho biết có nhiều lý do để golf ngày một thu hút nhiều người tham gia. Trong số đó, lựa chọn trang phục, hãng gậy, phụ kiện,… thể hiện được phong cách, tính cách của người chơi. Chẳng hạn người chuộng thương hiệu Titleist thường là golfer nghiêm túc, hướng đến thành tích tốt, còn với Honma là những người giàu có, muốn thể hiện đẳng cấp.

Lars nhận định cái hay của golf ở chỗ không sân golf, hố đấu nào giống hệt nhau - điều môn khác không có được. Golf Việt Nam phản ánh rõ nét điều này, với những sân mang vẻ đẹp tự nhiên như BRG Kings Island, Chí Linh ở khu vực miền Bắc, các sân tuyệt đẹp dọc bờ biển tại Đà Nẵng và khu vực TP Hồ Chí Minh sở hữu những sân thiết kế theo phong cách nghỉ dưỡng. Quy mô sân cũng đa dạng, từ 18, 36 đến các tổ hợp golf 54 hố, với cảnh quan và thiết kế mang đậm phong cách riêng của những kiến trúc sư, công ty thiết kế sân golf hàng đầu thế giới như Greg Norman, Jack Nicklaus, Nick Faldo, Robert Trent Jones Jr,…

Suc-hap-dan-cua-golf-2

Golf còn là môn thể thao gần gũi với thiên nhiên, hiện đã có thể chơi từ sáng sớm đến tối muộn (night golf), nếu sân đã thiết lập hệ thống đèn chiếu sáng. Với golf, những ồn ã, vội vã của cuộc sống thường ngày được gác lại ở đằng sau, nhường chỗ không gian yên tĩnh, không khí trong lành và phong cảnh thiên nhiên thoáng đãng.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, những người bận rộn nhất cũng có thể chơi golf ở các trung tâm golf giải trí, golf 3D hay tại nhà riêng, với chi phí và thời gian được tiết kiệm đáng kể.

Trót phải lòng golf nên dù chơi không giỏi, đạo diễn người Mỹ Ron Howard vẫn thường xuyên ra sân và chưa bao giờ thất vọng với vòng đấu của mình.

“Tôi chưa từng chơi tốt. Bất cứ dịp nào bẻ mốc 100 gậy, tôi đều phấn khích. Dù không hay làm được vậy nhưng chẳng vì thế mà mọi chuyện trở nên tồi tệ. Tôi thích golf vì nó giúp tâm trí thoải mái, dù đó chỉ là đánh sáu hố vào cuối mùa hè hay gặp gỡ mọi người và làm trọn vòng. Tôi chưa bao giờ có một ngày tệ khi ở trên sân”, Howard nói trong chương trình Off Course của Golf.com.

Vị đạo diễn bậc thầy 68 tuổi luôn tư duy tích cực và hào hứng khi chơi golf, một phần nhờ việc không quá đặt nặng thành tích và dành nhiều niềm vui khi được gặp gỡ, giao lưu với những người bạn mới.

“Nếu đánh không hay, nó chẳng phá hỏng một ngày của tôi đâu. Trình tôi đủ để thấy hạnh phúc nếu ghi điểm par và hồi hộp khi thực hiện một birdie. Không phải lúc nào tôi cũng chơi với người đã quen biết. Tôi lên sân và nhập nhóm bốn đấu thủ”, Howard cho biết rồi nói về những điều ông thấy ở golf mà không gặp trong môn thể thao khác.

Với Rafael Nadal, cựu số một thế giới môn quần vợt thường tranh thủ chơi golf khi du đấu quốc tế và vài lần đánh giải golf chuyên nghiệp, với điểm chấp (handicap) hiện ở mức 1,5. Hồi 2020, tay vợt Tây Ban Nha tạm nghỉ nghề chính để dự Balearic Golf Championship ở quê nhà Mallorca, đứng đồng hạng sáu chung cuộc.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT