Thứ 7, 20/04/2024 09:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thẻ hội viên golf ở Singapore "lướt sóng" giữa đại dịch

13:40 - 14/04/2021

(GolfViet) - Chi phí để sở hữu một tấm thẻ thành viên sân golf tại đảo quốc sư tử đã tăng cao kỷ lục khi mọi người ở đây không thể đi du lịch nước ngoài và thay đổi thói quen hưởng thụ.

Bài liên quan

Khi thẻ hội viên golf cũng “lướt sóng”

Với việc biên giới quốc gia đóng cửa hơn một năm qua để phòng chống dịch Covid-19, các golfer ở Singapore đã đổ xô đến 15 sân golf trong nước để thỏa mãn thú chơi golf. Từ đó, khiến cho việc đặt chỗ chơi gần như là không thể, còn chi phí phát bóng ở các sân golf tư nhân tăng cao kỷ lục.

Tại Sentosa Golf Club, nơi đăng cai giải đấu thuộc LPGA Tour - HSBC Women’s World Championship vào cuối tháng 4, giá thẻ hội viên sân đã chạm mốc 350.000 đô la Sing (khoảng 6 tỷ đồng) với người bản xứ và 500.000 đô la Sing (hơn 8,6 tỷ đồng) nếu khách mua là người nước ngoài. Mức giá này đã tăng 40% với thời kỳ trước đại dịch.

Sân golf Sentosa và các dự án bất động sản cao cấp liền kề vào năm 2015. Từ thời điểm đó, phí hội viên sân đã tăng 89%

Sân golf Sentosa và các dự án bất động sản cao cấp liền kề vào năm 2015. Từ thời điểm đó, phí hội viên sân đã tăng 89%

Về dài hạn, thẻ hội viên Sentosa tăng gần 300% trong hai thập kỷ qua, khiến nó trở thành một khoản đầu tư tốt hơn chỉ số chứng khoán địa phương và đứng đầu về lợi nhuận ở Chỉ số S&P 500 so với cùng kỳ, không bao gồm cổ tức.

Một điều không tưởng là những gì Lee Lee Langdale, một nhà môi giới trong ngành nhận định kể từ khi bà thành lập công ty vào năm 1991. Lee cho biết đây là lần đầu tiên bà thấy các golfer chuyển nhượng tư cách thành viên cho những người mua bên ngoài sân golf.

Giống như lý do khiến thú chơi golf bùng nổ tại Mỹ, nhiều người dân trên đảo quốc bị “mắc kẹt” tại chính nơi mình sinh sống và bắt đầu tìm đến golf. Với những người đã chơi, họ dành nhiều thời gian hơn lên sân và luyện tập để cải thiện trình độ.

“Mọi người chẳng thể đi đâu cả”, Langdale nói thêm khi dùng bữa trưa ở Singapore Island Country Club, sân golf quy mô 72 hố mà bà là hội viên. “Thay vì dùng khoản tiền đó cho du lịch, họ nghĩ tốt hơn nên đầu tư vào những chiếc thẻ để tiếp tục được đánh golf cho đến lúc biên giới mở cửa”.

Các câu lạc bộ hàng đầu với nhiều tiện ích đi kèm như bể bơi tiêu chuẩn Olympic, sân tennis, phòng tập,… không chỉ thu hút dân địa phương mà còn cả người nước ngoài từ Hồng Kong, Trung Quốc, khiến giá đã cao nay lại càng tăng.

“Một số người giàu có đang di cư đến Singapore và họ không ngại chi tiêu. Dù chỉ là số ít nhưng điều đó đang ảnh hưởng lớn đến giá cả”, Langdale lý giải.

Cuộc chiến đăng ký làm hội viên

“Có hai trò chơi ở đây, một là đánh golf đơn thuần, hai là những người đang cố gắng đặt được chỗ chơi”, Greg Haines, một giáo viên tại Trường Quốc tế Canada chia sẻ.

Dù không tăng chạm trần như Sentosa nhưng Singapore Island Club, sân golf hoạt động từ năm 1891 hiện bán thẻ thành viên khoảng 225.000 đô la Sing, tăng 84% so với hồi 2001. Ở sân golf 36 hố Tanah Merah Country Club nằm cạnh sân bay Changi, khoản phí cho những đặc quyền tăng 53% lên 168.000 đô la Sing. Với sân Laguna National Golf & Country Club cách đó không xa, golfer cần bỏ ra 170.000 đô la Sing.

Golfer chơi golf tại Tanah Merah Country Club Garden Course hôm 5/4

Golfer chơi golf tại Tanah Merah Country Club Garden Course hôm 5/4

Những con số kể trên được cho là cao hơn nhiều so với sân tổ chức major The Masters trứ danh tuần vừa qua - Augusta National ở Mỹ. Phí hội viên sân này được giữ kín nhưng nhiều nguồn tin cho biết chúng khoảng 40.000 USD. Trong khi đó, một trong những CLB đắt giá nhất châu Á là Koganei Country Club (Tokyo, Nhật Bản) có phí 520.000 USD, theo Sakura Golf Co.

Cung không đủ cầu khiến việc có một suất phát bóng trên sân golf trở nên khó khăn hơn. Ngay cả khi golfer muốn đánh golf ở một trong ba sân công cộng tại thành phố có 5,7 triệu dân, họ thường phải đặt chỗ vào sáng sớm để tìm chỗ trống trong vài tuần. Một vài người thậm chí còn mua thẻ hội viên ở sân golf thứ hai mong có chỗ vào khung giờ yêu thích, chẳng hạn như cuối tuần.

Khi Covid-19 chưa ập đến, sân Champions, một sân golf công cộng chín hố ít khi cần đặt chỗ trước. Giờ đây, các giờ phát bóng đã được chốt trước hàng tuần còn sân thì tổ chức hơn 200 vòng đấu mỗi ngày, tăng từ 60 đến 70 vòng.

Để có thể chơi golf tại sân Marina Bay Golf Course, kể cả vào khung giờ buổi tối, golf thủ cần đặt chỗ trước vài tuần

Để có thể chơi golf tại sân Marina Bay Golf Course, kể cả vào khung giờ buổi tối, golf thủ cần đặt chỗ trước vài tuần

Đối tượng hưởng lợi không chỉ có giới đầu tư, các sân golf, golfer sở hữu thẻ hội viên mà bao gồm cả các huấn luyện viên.

Đảm nhiệm công việc giảng dạy golf đã 12 năm và hiện làm việc ở sân Champions, Chris Holloway ngày càng bận rộn hơn bao giờ hết. Từ 35 đến 40 giờ dạy hàng tuần thông thường, Holloway phải lên lớp từ 50 đến 60 giờ trước nhu cầu tăng cao của học viên.

Holloway so sánh cơn sốt golf hiện tại với thời điểm những năm 1990, khi Tiger Woods trở thành một hiện tượng của làng golf thế giới. Đồng thời ông cũng nhận định sự bùng nổ này sẽ giảm dần khi biên giới Singapore mở cửa trở lại, các golfer có thể lái xe sang Malaysia hoặc đi phà tới Indonesia để chơi golf với chi phí rẻ hơn.

Thanh Bình (theo Bloomberg)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT