Thứ 6, 29/03/2024 09:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tự học đánh golf đúng kỹ thuật dành cho người mới bắt đầu (Phần 1)

16:04 - 03/12/2019

(GolfViet) – Golf là môn thể thao mang đến lợi ích sức khỏe, vì vậy xu hướng người chơi trong những năm qua không ngừng tăng lên. Bên cạnh lựa chọn theo học golf tại các trung tâm với những khóa đào tạo chuyên nghiệp, nhiều người chọn phương pháp tự học đánh golf. Vậy tự học golf như thế nào đúng kỹ thuật?

Bài liên quan

Tự học cách đánh bóng golf

Trước những lợi ích về sức khỏe, trí lực mà golf mang lại, ngày càng nhiều người ra sân chơi golf không giới hạn độ tuổi, trình  độ kỹ thuật. Để chủ động trong luyện tập và tiết kiệm thời gian, nhiều lựa lựa chọn hình thức tự học thay vì đến các trung tâm tham gia khóa học. Câu hỏi đặt ra đó là hình thức tự học cách đánh bóng golf cho người mới bắt đầu mang lại hiệu quả hay không? Thực ra khi bắt đầu làm quen với một bộ môn thể thao có thầy dạy rất tốt, giúp người chơi có một khởi đầu dễ dàng, thuận lợi, chính xác. Tuy nhiên, nếu không có được điều kiện theo học, cách tự học cũng mang lại hiệu quả không kém nếu người chơi có phương pháp, kế hoạch tập luyện nghiêm túc, đúng kỹ thuật. Bước quan trọng nhất trong tự học đánh golf đó chính là học cách đánh bóng. Sau đây là một số điểm golfer cần quan tâm.

tu-hoc-danh-golf-dung-ky-thuat-2

- Căn chỉnh cơ thể

Trước hết, người chơi căn chỉnh cơ thể bằng quả bóng bằng cách mặt, vai, hông và bàn chân phải đối mặt với quả bóng trước khi thực hiện động tác xoay. Tiếp đó, cơ thể phải song song mục tiêu. Bàn chân là chiều rộng vai ngoài cho số dư tối đa.

Trong trường hợp dùng gậy gỗ vị trí bóng chỉ về phía trước của trung tâm mặt gậy để có thể kiểm soát khoảng cách tối đa.

Uốn cong đầu gối một chút và uống cong về phái trước một chút từ thắt lưng để duy trì tư thế phù hợp.

Đặt bàn tay gần hơn với grip gậy, giữ bàn tay gần hơn với grip gậy, giữ cánh tay thẳng và thoải mái. Bởi vì bạn đang nghiêng về phía trước, giữ cánh tay của bạn thẳng nhưng thoải mái. Vì bạn đang nghiêng về phía trước, cánh tay của bạn sẽ được cheo xuống gần như thẳng từ vai của bạn.

Empty

- Hoàn thiện backswing

Golfer thực hiện di chuyển gậy ra khỏi bóng. Người chơi thuận tay phải di chuyển gậy về bên tay phải. Khuỷu tay phải uốn cong nhẹ, khuỷu tay trái vẫn thẳng. Vai hơi cong theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện ngược lại với người thuận tay trái.

Khi thực hiện xoay, nâng cao gậy golf ở giữa hông và vai. Hãy để cơ thể thoải mái, đừng ép cơ thể vung gậy cao. Khi bạn lắc, nên là một swing điều khiển, vì vậy chỉ cần đi dễ dàng và đánh bóng trơn tru. Đừng cố gắng để đánh bóng, chỉ cần xoay gậy và thực hiện đánh bóng.

- Đánh bóng golf

Người chơi thực hiện đánh gậy mạnh mẽ vào quả bóng. Golfer thuận tay phải xoay gậy sang trái, cho gậy tiếp tục vung qua vai trái. Cả 2 khuỷu tay bị cong. Thực hiện ngược lại với người thuận tay trái.

Mắt hướng quả bóng trong suốt quá trình swing. Hướng tầm mắt về nơi bạn muosn bóng đi trước khi thực hiện động tác xoay cơ thể nhằm giúp đánh bóng và di chuyển cơ thể tốt hơn.

- Rút ngắn backswing với putting

Khi người chơi đến gần lỗ hơn, sẽ thay đổi swing một chút. Cụ thể khi thực hiện kỹ thuật putt, sử dụng backswing ngắn hơn. Chạm nhẹ vào quả bóng. Quả bóng sẽ lăn trên mặt đất thay vì bay trong không khí. Sau đó theo dõi và giữ cho mắt của bạn trên quả bóng trong suốt swing của bạn, pitch, chip, hoặc putt sử dụng trong những tình huống bóng rơi vào những khu vực khó đánh.

Cách sử dụng đúng gậy golf đúng cách

Để việc tự học đánh golf đúng kỹ thuật ngoài việc học cách đánh bóng, golfer cần biết cách sử dụng gậy. Thông thường gậy Driver được lựa chọn trong những cú đánh xa nhằm phát huy tối đa khoảng cách đánh bóng. Tức là dùng trong lần đầu tiên đánh bóng khỏi teebox. Tiếp theo đó là cây gậy Putter được người chơi thường xuyên dùng khi quả bóng trong khu vực green. Với những cú đánh nhỏ hơn 200 yard (vào khoảng 180m) người chơi nên dùng gậy sắt. Gậy Hybird là cây gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt.

Empty

Tự học đánh golf cần hiểu luật golf

Một trong những vấn đề quan trọng nữa mà những người mới bắt đầu với golf cần nắm đó chính là hiểu về golf, nắm bắt luật golf, thực hiện đúng thứ tự chơi trên sân,… Từ đó, người chơi sẽ hiểu rõ hơn bản chất của bộ môn thể thao này và tiếp thêm đam mê, động lực trong những buổi tập luyện.

- Tôn trọng luật golf

Golf được biết đến là bộ môn thể thao với những điều luật khắt khe và mỗi người chơi cần tuân thủ luật để cuộc đấu diễn ra chuyên nghiệp, công bằng. Ngoài ra hiểu về luật, tôn trọng luật và có ứng xử trên sân golf văn hóa sẽ tạo ra một phong cách đẹp trên sân, giúp bạn có thể đến với golf một cách đỉnh đạc nhất.

Đáng chú ý Năm 2019 luật golf chính thức có những điều chỉnh mới nhất. Theo đó, giảm bớt một số điều luật, đảm bảo quyền lợi người chơi, ... Chính vì vậy, trước khi bắt đầu những bài tập golf đầu tiên, golf thủ nên dành thời gian tìm hiểu trước về luật golf để có cái nhìn toàn diện về bộ môn thể thao này.

- Xác định thứ tự chơi

Một trong những vấn đề quan trọng đó chính là nắm rõ thứ tự chơi trên sân. Thông thường, để bắt đầu làm quen với golf, mỗi người chơi cần nắm rõ các xác định thứ tự chơi. Trong vòng đầu tiên không có vấn đề ai đánh bóng đầu tiên từ tee-box. Khi tất cả các cầu thủ đã teed off, người chơi xa nhất từ lỗ sẽ đánh đầu tiên. 

Hy vọng với những thông tin cơ bản trên, sẽ giúp bạn có quá trình tự học đánh golf bài bản, khoa học hơn. Ngoài ra, sau thời gian tự học, nếu golfer muốn theo đuổi con đường chơi golf chuyên nghiệp có thể tham gia các khóa học của Golf Việt để nâng cao trình độ kỹ thuật. 

Liên Nguyễn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT