Thứ 3, 26/03/2024 02:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều cơ bản cần tìm hiểu khi bắt đầu học cách chơi golf

07:36 - 13/10/2020

(GolfViet) - Golf là môn thể thao vừa tốt cho sức khỏe vừa rèn luyện trí lực vì vậy ngày càng nhiều người ra sân chơi golf. Cho dù bạn học chơi golf để thư giãn, giải trí hay lựa chọn con đường trở thành golfer chuyên nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu những kiến thức cơ bản về golf trong bài viết này.

Bài liên quan

Hiện nay, golf là bộ môn thể thao thu hút đông đảo người chơi. Các CEO cũng tập tành chơi golf, giới nữ doanh nhân cũng lựa chọn đánh golf làm thú tiêu khiển và trên sân golf có cả trẻ em. Điều này cho thấy nhu cầu học golf, chơi golf ngày càng gia tăng. Vì lẽ đó, hôm nay, Golf Việt sẽ chia sẻ những điều cần thiết dành cho người mới bắt đầu với môn chơi này.

Tìm hiểu những điều luật đánh golf cơ bản

Golf được biết đến là môn thể thao với những điều luật khắt khe, nghiêm ngặt. Không chỉ với những tay golf chuyên nghiệp mà người mới “nhập môn” ngoài học hỏi những kỹ thuật golf cơ bản nên dành thời gian tìm hiểu luật golf góp phần chạm tay tới niềm say mê, tinh tế trong golf.

Luật lệ đánh golf, đó là những quy định, nguyên tắc được đề ra và mọi người khi bắt đầu với golf đều phải tuân thủ nhằm tạo ra sự thống nhất trong những tình huống, tạo ra sự công bằng trên sân và tìm ra các tay golf xuất sắc trong những giải đấu.

Nếu được hỏi, điều luật gì quan trọng nhất trong golf. Câu trả lời của các golfer chuyên nghiệp và những người làm việc liên quan đến golf đều cho rằng đó chính là sự trung thực và tôn trọng khi ra sân. Cho dù golf có nhiều điều luật đi chăng nữa, tại các cuộc thi, các giải golf người ta luôn khuyến khích sự trung thực của người chơi và đây chính là nét đẹp mà những người theo đuổi môn chơi này đều muốn giữ gìn.

Mọi người khi bắt đầu với golf đều phải tuân thủ luật golf

Mọi người khi bắt đầu với golf đều phải tuân thủ luật golf

Bên cạnh đó, golf cũng có những quy định cơ bản mà những người mới bắt đầu không nên bỏ qua. Theo quy định, mỗi vòng đánh golf sẽ bao gồm 18 lỗ golf với 72 gậy chuẩn. Người thắng cuộc chính là người đưa bóng đi qua hết 18 lỗ với số gậy ít nhất.

Ở mỗi hố golf sẽ quy định số gậy chuẩn hay còn gọi là Par gồm Par 3, Par 4, Par 5, tức là các tay golf sẽ phát bóng từ khu vực Tee box tới lỗ golf nằm trên vùng Green với số gậy tương ứng là 3,4 và 5 gậy. Bên cạnh đó, trong thi đấu người chơi được mang tối đa 14 gậy vào sân nếu mang hơn người chơi sẽ bị loại khỏi trận đấu.

Theo luật golf quy định, một đường golf bao gồm các thành phần như sau:

Tee box: Dùng để xuất phát.

Fair way: Đường bóng lăn.

Bunkers: Những hố cát

Rough: Những vùng chướng ngại vật như đất cứng, cỏ dại, bụi rậm v.v...

Lake: Ao hồ (như một trong các chướng ngại vật).

Green: Vùng trồng cỏ đặc biệt trên đó có lỗ golf để kết thúc đường golf đó và được cắm cờ để định hướng.

Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2019 luật golf mới chính thức được áp dụng với 20 điều chỉnh lớn nhất trong vòng 30 năm qua. Theo đó, luật golf sẽ loại bỏ một số hình phạt và nới lỏng những quy định nghiêm ngặt trước đó nhằm mang đến sân chơi bổ ích, thoải mái giúp golf ngày càng đến gần hơn với mọi người. Những điều chỉnh của luật golf mới bao gồm:

- Bỏ phạt gậy với lỗi double-chip.

- Quy định dùng gậy làm thước đo khoảng cách.

- Được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố.

- Tối giản số điều luật năm 2019 sẽ chỉ còn 24 điều luật, thay vì 34 như thời điểm hiện tại.

- Được quyền sửa các vật đánh dấu trên green.

- Có thể chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát.

- Không cần phải thông báo khi nhấc bóng để kiểm tra.

- Tăng tốc độ thi đấu.

- Được phép di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước.

- Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng Thêm luật mới cho Luật Địa Phương.

- Tin tưởng sự trung thực của người chơi.

- Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

- Không bị phạt nếu chạm vào các điểm thuộc đường putt.

- Bỏ lỗi phạt nếu vô tình di chuyển bóng trên green.

- Thay đổi chiều cao thả bóng, golfer chỉ cần thả bóng ở độ cao ngang với đầu gối. 

- Bóng có phần nhỏ vào hố vẫn được tính điểm.

Tìm hiểu văn hóa chơi golf

Golf được biết đến là môn chơi đề cao sự cao thượng. Khi bước ra sân golf ngoài việc trình diễn những kỹ thuật đẹp mắt, chinh phục các thử thách, bạn phải thực sự là một người lịch lãm, cư xử đúng mực và tuân thủ các nghi thức của cuộc chơi.

Văn hóa ứng xử trên sân golf trước hết bạn phải làm chủ được cảm xúc, kiềm chế sự nóng giận của bản thân. Không nói tục, chửi bậy và không nên đưa ra lời chê bai hay góp ý dành cho bạn chơi hoặc đối thủ nếu không có yêu cầu.

Golfer ra sân cần có văn hóa ứng xử tốt

Golfer ra sân cần có văn hóa ứng xử tốt

Tiếp đó, bạn nên thực hiện đúng nghi thức về trang phục khi chơi golf. Hiện nay, những người bước ra sân đều ăn mặc trang phục lịch sự, áo có cổ, quần kaki hoặc quần golf chuyên dụng. Đi giày có đinh mềm để bảo vệ cỏ trên sân.

Ngoài ra, bạn lưu ý khi sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy đo khoảng cách đúng theo quy định để tránh làm phiền đến đối thủ và những người xung quanh.

Đối với golf, điểm số nói lên trình độ của người chơi và văn hóa ứng xử trên sân golf làm nên đẳng cấp của golf thủ. Chính vì vậy, khi bước ra sân, bạn nên có những ứng xử văn hóa và một nghi thức đẹp để thể hiện sự tôn trọng lối chơi của bản thân cũng như đối thủ của mình.

Tìm hiểu cách tính điểm trong golf

Điểm số luôn mang đến sức hấp dẫn, tăng thêm sức nóng, kịch tính trên các vòng golf. Chính vì vậy, dù mới bắt đầu với môn thể thao này, bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu cách tính điểm để có những cách đánh, điều chỉnh chiến lược phù hợp trong cuộc chơi.

Trong golf, người ta hay nhắc đến gậy chuẩn. Tức là số gậy quy định trong một lỗ golf mà người chơi cần đưa bóng vào, tính từ gậy phát bóng đến gậy cuối cùng đưa bóng vào lỗ. Nếu lỗ có gậy tiêu chuẩn là 3 thì bạn phải đưa bóng vào lỗ trong vòng 3 gậy, cụ thể cách tính điểm như sau:

- Nếu đưa bóng vào lỗ với đúng số gậy quy định bạn sẽ đạt điểm Par.

- Dưới 1 gậy, tức là bạn chỉ cần 3 gậy đã đưa bóng vào lỗ bạn đạt Birdie số điểm là – 1

- Nếu dưới 2 gậy bạn đạt Eagle, điểm là – 2.

- Nếu bạn phải mất 5 gậy mới đưa bóng vào lỗ, tức là trên 1 gậy, bạn đạt Bogey điểm là + 1.

- Kết quả các lỗ sẽ được cộng lại, sau khi đã chơi đủ 18 hoặc 36 lỗ người có số điểm âm cao nhất là người thắng cuộc.

Bên cạnh đó, trong một sân 18 lỗ golf sẽ có các lỗ đánh dành cho điểm Hole – In – One (HIO – đánh một gậy vào lỗ). Đây là điểm golf mê hoặc bởi độ khó cao và mức thưởng cực kỳ hấp dẫn.

Golf thủ nên dành thời gian tìm hiểu cách tính điểm trong golf

Golf thủ nên dành thời gian tìm hiểu cách tính điểm trong golf

Tìm hiểu cấu tạo sân đánh golf

Ngoài những điều luật, cách tính điểm và văn hóa trong golf bạn cần biết rõ về cấu tạo sân đánh golf để từ đó chủ động hơn trong mỗi cuộc chơi, tính toán chiến lược phù hợp và có những trải nghiệp thú vị nhất.

Hiện nay, diện tích sân golf 18 lỗ trung bình từ 55 - 70ha. Một lỗ sẽ có nhiều loại địa hình khác nhau, bao gồm các thành phần chính như sau:

Tee: Điểm phát bóng, bằng phẳng.

Fairway: Điểm đẹp nhất trên đường bóng, cỏ ngắn và mịn.

Rough: Cỏ ở rìa bóng, rậm hơn và dài hơn fairaway.

Med rough: Cỏ ở xa đường bóng, rất rậm, rối, dài và cứng hơn rough.

Weed rough: Cỏ rìa ngoài đường bóng, rất rậm, dài và cứng.

Unplayable: Phần không thể đánh được bóng, bạn bị phạt một gậy.

OB vt Out OF Bound: Không được đánh bóng để ăn đây, bạn bị phạt 2 gậy.

Thực ra, những điều cần biết khi học cách chơi golf còn nhiều hơn những thông tin trong bài viết này. Ví dụ như những kỹ thuật golf cho người mới bắt đầu, cú đánh, thuật ngữ cơ bản trong golf,...Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng thuần thục những quy định trên, bạn đã có thể tự tin ra sân golf và cùng tập luyện, học hỏi những “cây gậy” kỳ cựu rồi nhé!

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT