Thứ 5, 09/05/2024 06:55 GMT +7
Dòng sự kiện:

US Junior Amateur có đấu thủ trẻ nhất

23:22 - 26/07/2022

(GolfViet) - Pierson Huyck, 12 tuổi lẻ 17 ngày khi nhập cuộc vào ngày 25/7 trở thành golfer nhỏ tuổi nhất trong lịch sử 74 năm của giải vô địch trẻ nghiệp dư do Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) chủ trì.

Bài liên quan

Hôm 7/7, một ngày trước lúc chính thức tròn 12 tuổi, Huyck đón món quà sinh nhật sớm khi cha cậu bé, Greg được ban tổ chức USGA gọi báo tin cậu được một suất đấu sự kiện tại Bandon Dunes. Huyck thuộc diện golfer dự bị ưu tiên đầu trong vòng tuyển chọn duy nhất ở Hawaii hè rồi.

Ngay trong lần đầu dự giải vô địch của USGA, Huyck vượt Matthew Pierce Jr. ở hạng mục “đấu thủ ít tuổi nhất”. Kỷ lục cũ được Pierce lập tại kỳ đấu năm 2001, lúc 12 tuổi, hai tháng và 15 ngày. Bên cạnh đó, những tên tuổi lớn ngày nay từng vô địch US Junior Amateur gồm Gay Brewer, Johnny Miller, David Duval, Tiger Woods, Jordan Spieth, Scottie Scheffler và Will Zalatoris. Riêng Woods ba kỳ liên tiếp ẵm cúp, còn Spieth hai dịp về nhất.

“Thật tuyệt khi trở thành người nhỏ tuổi nhất. Em vô cùng hào hứng. Sân đấu sẽ rất thách thức. Mọi người đều nói gió sẽ gây trở ngại, vì vậy em cần luyện tập những cú đánh kiểu này”, Huyck cho biết trước lúc đến sân golf trong khu nghỉ mát nổi tiếng ở Oregon.

Pierson Huyck lập kỷ lục mới về tuổi dự giải trẻ US Junior Amateur

Pierson Huyck lập kỷ lục mới về tuổi dự giải trẻ US Junior Amateur

Vài tuần gần đây, Huyck và bố đã dành thời gian tìm kiếm những sân golf được thiết lập và lộng gió tương tự sân links của Bandon. Tại vòng loại diễn ra vào giữa tháng 6 trên sân Hualalai ở Kailia-Kona, Huyck khi ấy vẫn 11 tuổi cùng caddie là người bạn thân Blake Nakagawa đánh 70 gậy (-2) rồi thua Luciano Conlan ở hố đấu phụ. Chiến địa PGA Tour Champions thường niên này cũng rất quen thuộc với Huyck bởi gia đình cậu sở hữu một ngôi nhà cách đó khoảng 25 dặm và thường xuyên đến đây vài tháng khi cậu cùng chị gái của mình vào kỳ nghỉ hè.

“Blake góp công lớn để Pierson chơi tốt. Hai đứa đã làm rất tuyệt”, ông Greg bày tỏ.

Tuy nhiên, Huyck không tiếp tục có sự trợ giúp của cậu bạn thân bởi Nakagawa bận thi đấu giải US Kids Golf World Championships tại Pinehurst. Bên cạnh đó, vì quy định USGA không cho phép phụ huynh làm caddie cho con trong các giải trẻ nên trợ lý thực chiến của Huyck lần này là chỗ thân tình với gia đình Dustin Brooks, người có hai cô con gái sinh đôi cũng chơi golf với Huyck.

US Junior Amateur 2022 gồm 246 golfer đấu gậy qua 36 hố trong hai ngày, với top 64 sau đó thi đấu đối kháng (match play) để xác định chủ cúp vô địch. Tại giải, Huyck sẽ phải cạnh tranh cùng những đấu thủ nhiều hơn về tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu, trong đó không ít người đã vào đại học. Đặc biệt, Huyck chưa có handicap chính thức cho đến thời điểm cách đây 10 tháng.

“Mục tiêu của em là qua cắt loại, sau đó em nghĩ mình có tự tin có thể thi đấu tốt ở các trận đấu hố”, Huyck đánh giá. Hai năm trước, Huyck đủ điều kiện góp mặt vòng chung kết Drive, Chip and Putt ở Augusta National trước khi sự kiện bị hoãn tới 2021 do dịch bệnh. Sau đó, golfer trẻ này về thứ tư ở hạng mục 7-9 tuổi của nam.

Còn ít tuổi nhưng Huyck đã cao 1m7, với cú phát bóng từ 260 đến 270 yard. “Pierson là hình ảnh thu nhỏ của một golfer thiên về cảm giác. Thằng bé muốn tập trung về bản năng, sự thoải mái và sự tự tin vào quả bóng thay vì những chuyển động máy móc. Nếu gặp vấn đề, thằng bé muốn biết cách tự khắc phục”, ông Greg nói thêm.

Golf không phải môn thể thao lựa chọn đầu tiên của Huyck mà là quần vợt, hồi mới lên 5 tuổi. Sau đó, Huyck đã bỏ “mối tình đầu” nhằm tập trung vào vào golf và đua mô tô. Thỉnh thoảng vào cuối tuần, cậu dành thời gian trên đường đua thay ở sân golf.

“Đó là một chuyển hướng tuyệt vời so với golf vì hai môn rất khác biệt. Đó là một cách tuyệt vời để giúp tâm trí thoát khỏi việc chơi golf và tận hưởng môn thể thao hành động”, Huyck cho biết. Cậu yêu thích Rickie Fowler, golfer PGA Tour cũng là một người hâm mộ mô tô.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT