Thứ 7, 27/04/2024 03:23 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ariya Jutanugarn - Sinh ra để trở thành ngôi sao, tỏa sáng nhờ nỗ lực

09:23 - 11/05/2021

(GolfViet) - Danh hiệu Honda LPGA Classic hôm 9/5 nối tiếp những cột mốc đầu tiên mà Jutanugarn có được trong sự nghiệp cũng như mang lại dấu ấn cho nền golf Thái Lan.

Bài liên quan

Những “bom tấn” đầu tiên

Năm 2007, ngôi sao golf Thái Lan Ariya Jutanugarn khi ấy mới 11 tuổi là golfer trẻ nhất đủ điều kiện dự sự kiện LPGA Tour. Xuất phát điểm là một thần đồng, Ariya từng bước trở thành một trong những golfer chuyên nghiệp xuất sắc nhất thế giới vài năm trở lại đây.

Đến năm 2016, không ai có thể phủ nhận tài năng của Ariya khi cô củng cố vị trí của mình ở giới golf nữ đỉnh cao, với vị trí số hai thế giới - bảng Rolex Ranking. Cùng năm, đấu thủ 20 tuổi này làm nên lịch sử một lần nữa khi có danh hiệu thứ tư tại Women’s British Open, trở thành golfer Thái đầu tiên (cả nam và nữ) vô địch major.

Ariya Jutanugarn khi giành major đầu cho golf Thái tại Women's British Open 2016

Ariya Jutanugarn khi giành major đầu cho golf Thái tại Women's British Open 2016

“Thú thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là người Thái Lan đầu tiên giành được major. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng vì rất nhiều golfer bản địa trước đây đã chứng minh rằng chúng tôi có thể cạnh tranh ở đấu trường quốc tế”, tay golf sinh năm 1995 bày tỏ.

Khi môn golf lần đầu trở lại nội dung thi đấu của Olympic sau 102 năm, Ariya đi tới Rio cùng kỳ vọng cao đoạt huy chương. Tuy nhiên đến vòng ba, cô rút lui do chấn thương đầu gối trái, một lựa chọn khiến Ariya đến nay vẫn còn nhiều cảm xúc. “Tôi đã rất thất vọng, đặc biệt là sau khi dẫn đầu ngày khai màn nhưng rồi phải đưa ra quyết định rút lui”.

Jutanugarn phát bóng tại vòng hai Olympic Rio 2016

Jutanugarn phát bóng tại vòng hai Olympic Rio 2016

Dù vậy, Ariya là một chiến binh quả cảm, với sự kiên cường và nỗ lực không ngừng. Ngay tuần kế tiếp, cô đã trở lại sân mà không có bất kỳ dấu hiệu chấn thương nào và thu hút mọi chú ý với chức vô địch Canadian Pacific Women Open - danh hiệu thứ 5 trong năm 2016. 

Chưa đầy một năm sau (tháng 6/2017), Ariya vững vàng giữ đỉnh bảng Rolex Ranking, là người Thái đầu tiên của golf nam lẫn nữ làm được điều này trong lịch sử. Năm 2018, Ariya có kết thúc trọn vẹn bằng cách giành mọi giải thưởng lớn cuối mùa tại LPGA Tour: Danh hiệu Golfer của năm, Rolex ANNIKA Major Awards (giải thưởng trao cho golfer có thành tích xuất sắc nhất ở các major), Race to the CME Globe và đứng đầu danh sách tiền thưởng.

Sinh ra để trở thành ngôi sao hàng đầu

Giống như nhiều người chơi khác, Ariya đến và song hành cùng golf nhờ nguồn động lực lớn từ gia đình.

“Bố tôi có một cửa hàng bán đồ chơi golf khi tôi còn rất nhỏ. Vì nghĩ tôi là đứa trẻ hiếu động, khó có thể ngồi yên và không muốn tôi chạy lung tung nên ông đã đưa cho tôi một cây gậy gạt - putter”, Ariya hồi tưởng. “Tôi thực sự thích nó dù không biết nhiều về môn thể thao này, nhưng bố tôi lại nhận ra tôi có khả năng chơi và đó là lý do ông bắt đầu hướng dẫn và dạy tôi cách bài bản”.

Ariya Jutanugarn và gia đình trong một năm đại thành công của golfer Thái

Ariya Jutanugarn và gia đình trong một năm đại thành công của golfer Thái

Chị gái của Ariya, Moriya Jutanugarn cũng là một golfer chuyên nghiệp, tạo nên cặp chị em “bài trùng” ở đấu trường golf Mỹ. Từ nhỏ, Ariya cùng chị Moriya đã tham gia các giải đấu nghiệp dư. Với sự nỗ lực, giúp đỡ và hy sinh nhiều từ bố mẹ, bộ đôi đã dần tiến bước đến sân chơi chuyên nghiệp.

“Golfer nghiệp dư không có tiền thưởng, trong khi gia đình tôi chỉ ở tầng lớp trung lưu, không giàu có gì. Để có thể chi trả chi phí cho việc thi đấu của tôi, bố mẹ đã bán xe hơi và nhà riêng của họ. Có thời điểm nhà chúng tôi gần như cạn sạch tiền”, Ariya nhớ lại.

Chính điều này đã khiến Ariya càng quyết tâm đấu golf đỉnh cao. “Tôi muốn đủ điều kiện góp mặt ở LPGA Tour vì tôi thấy cơ hội có thể kiếm tiền thông qua chơi golf và chăm sóc những người thân yêu”.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Ariya cùng chị gái Moriya, người đang đứng thứ 40 Rolex Ranking (kém cô bảy bậc) còn điều hành một quỹ giúp đỡ những gia đình bản xứ gặp khó khăn. Năm 2018, hai chị em cùng dự án Habita for Humanity đã xây dựng và khánh thành nhà mới cho một gia đình ở Thái Lan.

Đầu tháng 12/2017, hai chị em nhà Jutanugarn đã đến Việt Nam (sân golf Sky Lake, Hà Nội) để truyền cảm hứng cho golf trẻ Việt

Đầu tháng 12/2017, hai chị em nhà Jutanugarn đã đến Việt Nam (sân golf Sky Lake, Hà Nội) để truyền cảm hứng cho golf trẻ Việt

Với thế hệ trẻ tại quê nhà, Ariya cũng là nguồn cảm hứng tiếp tục theo đuổi đam mê dành cho golf. “Golf đang dần phổ biến hơn ở Thái Lan. Thật tuyệt khi thấy nhiều cô, cậu bé bắt đầu tham gia trò chơi và có thể giúp các em theo một cách nào đó, không chỉ về golf”, Ariya cho biết.

Thăng trầm của người dẫn đầu

Ngôi vị số một thế giới có tác động rất lớn cả ở trong lẫn ngoài sân golf. “Mục tiêu của tôi ở các giải đấu là luôn làm hết khả năng có thể và giữ ngôi vị số một là phần thưởng tuyệt vời. Nó còn khiến tiếng nói của tôi có trọng lượng hơn và đáng tin cậy hơn”, Ariya chia sẻ.

Sở hữu kỹ năng và phong độ ấn tượng của golfer đầu bảng Rolex Ranking nhưng Ariya lại trải qua một năm 2019 không có danh hiệu, khiến thứ hạng của cô rơi dần về cuối mùa. Dù vậy, cô qua nhát cắt loại 27 giải trong 28 sự kiện tham dự, với 10 lần cán đích top 10.

Ariya-Jutanugarn-sinh-ra-de-tro-thanh-ngoi-sao-no-luc-de-toa-sang(6)

“Thật không dễ dàng sau năm 2018 thành công nhưng những kinh nghiệm có được tại Tour đã giúp tôi đương đầu tốt hơn với nghịch cảnh. Bạn có thể bực bội khi cứ làm công việc giống nhau, lặp đi lặp lại nhưng không thể chiến thắng. Đó là golf. Việc chúng ta cần là làm việc chăm chỉ và tư duy hơn”.

Năm ngoái, Ariya có sáu tháng nghỉ ngơi do Covid-19 khiến đấu trường tạm hoãn mùa giải. Quãng thời gian này được cô tận dụng rèn thể lực và cải thiện kỹ năng trước khi trở lại nhưng “vận rủi” có vẻ vẫn đeo bám cựu vô địch major. Nhưng Ariya luôn giữ vững tinh thần lạc quan và đam mê chơi golf như thuở mới bắt đầu. “Tôi chấp nhận việc mình có thể bị đánh giá bởi thứ hạng nhưng đó không phải mối quan tâm với tôi, miễn là tôi cảm thấy hạnh phúc trong giải đấu hay đơn giản chỉ là đang luyện tập với caddie”.

Và rồi mọi nỗ lực cũng được đền đáp. Hôm 9/5, Ariya vô địch Honda LPGA Classic, giúp golf Thái lần đầu đăng quang giải đấu trên chính sân nhà từ kỳ khai trương 2006. Đồng thời, chiếc cúp LPGA Tour thứ 11 đã dứt mạch không thắng gần ba năm của cựu số một thế giới. 

Ariya Jutanugarn bên cạnh cúp Honda LPGA Thailand 2021

Ariya Jutanugarn bên cạnh cúp Honda LPGA Thailand 2021

“Tôi đã chờ đợi rất lâu và cuối cùng cũng đạt được nó. Tôi tự hào về bản thân mình”, golfer sở hữu hai major trong sự nghiệp nói sau khi ăn mừng với chị gái kiêm đồng nghiệp Moriya. Ngoài Ariya, Honda LPGA Classic ghi nhận hai golfer chủ nhà khác trong nhóm đầu giải, với Atthaya Thitikul á quân và Patty Tavatanakit, đấu thủ ẵm ANA Inspiration hôm 4/4 trong nhóm T3.

Ngay cả khi có thành công nhất định tại LPGA Tour và những giải đấu lớn, Ariya vẫn giữ giấc mơ dang dở tại Rio 2016. “Hy vọng tôi sẽ có cơ hội so tài ở một kỳ Thế vận hội khác. Mục tiêu của tôi là nỗ lực hết sức trong mọi giải đấu và kết quả sẽ đến từ đó. Tôi tin rằng với tư cách là một vận động viên, dù ở môn thể thao, trở thành một phần của Thế vận hội luôn là giấc mơ và thúc đẩy chúng tôi tập luyện chăm chỉ”.

Thanh Bình 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT