Thứ 3, 23/04/2024 11:46 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chế tạo bóng golf từ đậu tương

21:00 - 29/07/2021

(GolfViet) - Trung tâm Nghiên cứu Polymer Kansas thuộc Đại học Bang Pittsburg (PSU) đang phát triển dự án chế tạo và thử nghiệm những quả bóng golf thân thiện với môi trường.

Bài liên quan

Phó Giáo sư hoá học Ram Gupta của PSU cho biết: “Chúng tôi đã phát minh một số loại pin thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng đậu tương và tự hỏi lĩnh vực gì sẽ tiếp nối nhỉ? Sau đó chúng tôi nghĩ dụng cụ golf cũng có thể được làm từ các vật liệu sinh học. Bóng golf là một ngành công nghiệp khá lớn, với giá trị ước tính khoảng 3,8 hoặc 4 tỷ USD”.

Từ tháng trước, Gupta cùng các sinh viên đã tốt nghiệp đã bắt tay vào một dự án mới - tạo ra những quả bóng golf bằng polyme có gốc từ dầu đậu tương có thể phân huỷ sinh học. Nghiên cứu dự kiến kéo dài trong hai năm với hai phần riêng biệt. Một phần tập trung vào chế tạo lõi bóng, còn phần kia là lớp vỏ cứng hơn bao phủ bên ngoài.

Nếu thành công, bóng golf từ đậu tương tác động tích cực tới môi trường

Nếu thành công, bóng golf từ đậu tương tác động tích cực tới môi trường

“Rất nhiều bóng golf bị mất trên cánh đồng, hồ hay ao nhưng không bị phân huỷ. Vì vậy chúng tôi nảy ra ý tưởng sử dụng một số vật liệu từ tự nhiên và điều đó sẽ giúp duy trì tương lai bền vững. Đậu tương là một ví dụ, với bã đậu tương cho phần lõi bên trong và ở lớp bên ngoài, như bạn thấy cần phải rất bền, chúng tôi đang dùng polyme từ dầu đậu nành”, Gupta nói thêm.

Đậu tương (hay đỗ tương, đậu nành) là cây trồng phổ biến nhất tại Missouri, đồng thời thuộc top 10 cây chủ lực ở bang Kansas. Dự án nghiên cứu bóng golf nói trên là một trong những dự án được Hội đồng buôn bán đậu tương Missouri tài trợ, bên cạnh nghiên cứu sản xuất pin cũng do nhóm của Phó giáo sư Gupta thực hiện.

Bong-golf-lam-tu-dau-tuong1

Có tín hiệu tích cực bước đầu song dự án cũng gặp nhiều thách thức. “Việc đem hiệu suất từ một quả bóng golf thông thường vào quả bóng sinh học không phải điều đơn giản bởi có rất nhiều yêu cầu mà chính ngành công nghiệp golf cũng đang chạy theo, chẳng hạn như bóng bay bao xa, độ xoáy quay như thế nào,…”, người đứng đầu dự án giải thích. Khi đã hoàn thành sơ bộ, nhóm dự kiến sẽ hợp tác cùng một nhà máy bóng golf tại California để sản xuất hàng loạt và thử nghiệm.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT