Chủ nhật, 21/04/2024 10:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chìa khóa để thực hiện thành công cú swing (Phần 1)

15:28 - 15/01/2020

(GolfViet) – Sự kết hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận (nhịp điệu) theo trình tự (thời gian) với một tốc độ (nhịp độ) là điển hình của một cú swing golf thể thao. Để đạt được cả ba điều này, bạn cần làm chủ các bí quyết sau.

Bài liên quan

Chuẩn bị kỹ càng để swing

Một số golfer có tư thế chuẩn bị quá căng thẳng. Một quả bóng đang đứng im dường như có một tác động thôi miên, dẫn đến sự căng cứng cơ bắp và căng thẳng ở những lúc cần thư giãn. Những người này thường khởi đầu cú swing bằng các cơ nhỏ (bàn tay và cánh tay), chứ không phải là cơ lớn (cơ thể).

IMG_3989

Để khởi động các cơ lớn và khởi đầu cú swing một cách trơn tru, cơ thể và hai cánh tay của bạn cần được thả lỏng sao cho chúng có thể liên kết với cây gậy. Hãy luôn luôn ở trong một chuyển động liên tục. Ví dụ, một hành động nhún nhẹ từ gót chân này sang gót chân kia sẽ làm cho hai chân bạn chủ động và không bị căng.

Để bạn có thể cảm nhận được một cách thích hợp đầu gậy ở trong tay, và giữ cho phần thân trên thoải mái, việc lúc lắc có thể hữu ích. Nó cũng giúp bạn hình dung và cảm nhận được cú đánh mà bạn muốn chơi. Lắc nhẹ gậy gôn hai hoặc ba lần bằng cách xoay bàn tay trái theo chiều kim đồng hồ. Đầu mút cán gậy cần di chuyển hướng về mục tiêu trong khi đầu gậy được đưa ngược lại khoảng 30cm. Cũng cần lưu ý rằng mặc dù trong khi lắc, cổ tay hơi chuyển động nhưng chuyển động đó phải trơn tru và kiểm soát được chứ không nhanh hay quá nhiều “cả tay”.

Tư thế chuẩn bị tốt là bước khởi đầu của một nhịp độ tốt trong mọi swing

Tư thế chuẩn bị tốt là bước khởi đầu của một nhịp độ tốt trong mọi swing

Sau một khoảnh khắc dừng lại để cho cơ thể bạn định vị, cách tốt nhất để chuyển động gậy gôn là “đạp nổ” (kick-start) từ đầu gối phải về phía trước mục tiêu, đồng thời với việc xoay nhẹ hông về phía trái (không vượt quá một vài cen-ti-met). Sau đó, khi hông và rốn chuyển động sang phải, chúng sẽ kéo gậy gôn theo. Hãy tập thói quen trước khi đánh bóng này cho đến khi nó trở thành một bộ phận không thể thiếu của mỗi cú swing. Được thao tác trơn tru nó sẽ là bước khởi đầu của một nhịp độ tốt trong mọi swing.

Rốn và gậy gôn chuyển động cùng nhau

Thiết lập sớm một mối liên hệ giữa cơ thể bạn và gậy gôn trong cú swing là rất cần thiết. Hãy tập trung vào rốn. Mặc dù không hoàn toàn đúng khi nói rằng đầu mút gậy gôn chỉ thẳng vào rốn bạn lúc vào bóng nhưng nó gần rốn đến mức có thể sử dụng làm một điểm tham khảo.

Vào thế đứng thông thường, đặt đầu mút gậy gôn ở rốn bạn. Nắm chạt xuống dưới thân gậy sao cho hai cánh tay duỗi thẳng; giữa cho góc cột sống không đổi; dịch chuyển rốn và gậy tới vị trí 8 giờ. Sau đó để hình dung vị trí của gậy gôn và cơ thể ngay sau lúc tiếp bóng, dịch chuyển gậy gôn về phía trước tới 4 giờ.

IMG_8566

Hãy ghi nhớ bài tập này khi bạn nắm gậy gôn một cách bình thường và thao tác một cú swing hoàn chỉnh.

Đầu mút cán gậy thấp

Hãy hình dung một cái giá đặt trên gậy gôn lúc vào bóng, song song với mặt đất và kéo dài từ vị trí 8 giờ đến 4 giờ. Khởi đầu cú swing bằng cách cảm nhận đầu mút cán gậy dịch chuyển thấp. Điều này sẽ giữ cho hai bàn tay di chuyển bên dưới giá. Nó không chỉ làm tăng sự liên kết phù hợp giữa cơ thể và gậy mà còn giữ được trọng tâm và góc cột sống của bạn.

Cố gắng tái tạo cảm giác mạnh mẽ này trước khi tiếp bóng, lúc tiếp bóng và sau khi tiếp bóng – nói cách khác là giữa 8 giờ và 4 giờ.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT