Thứ 3, 23/04/2024 11:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đấu trường golf mới sẽ vận hành vào tháng Sáu

13:41 - 17/03/2022

(GolfViet) - Lịch mùa đầu hệ thống giải do Saudi Arabia đầu tư mang tên LIV Golf Invitational (LGI) gồm tám sự kiện, trải dài từ tháng 6 đến tháng 10 với quỹ thưởng tổng cộng 250 triệu USD.

Bài liên quan

Theo thông cáo từ LIV Golf Investments được sáng lập kiêm giữ chức CEO bởi huyền thoại Greg Norman, đấu trường đối nghịch PGA Tour sẽ có các giải quy mô 54 hố không cắt loại, quỹ 20 triệu USD tính thành tích cá nhân lẫn nhóm. Danh sách đấu 48 golfer được chia làm 12 đội, với top 3 đội chung cuộc nhận thêm 5 triệu USD ở mỗi chặng.

Ba sự kiện đầu tiên của LGI - từ 9 đến 11/6 ở London, từ ngày 1-3/7 tại Oregon và ở New Jersey khung ngày 29-31/7 thuộc diện đấu song song với ba giải PGA Tour, lần lượt là Canadian Open, John Deere Classic và Rocket Mortgage Classic. Trong khi đó các chặng còn lại diễn ra vào mùa thu.

Norman đứng đầu LIV Golf Investments - tổ chức vận hành hệ thống giải LIV Golf Invitational sẽ khai trương vào tháng 6/2022

Norman đứng đầu LIV Golf Investments - tổ chức vận hành hệ thống giải LIV Golf Invitational sẽ khai trương vào tháng 6/2022

Động thái mới từ LIV là thông tin cụ thể và rõ ràng nhất về hệ thống giải mới lẫn thời điểm khai trương, sau hơn hai năm dậy sóng ngầm trong giới golf đỉnh cao với tên Premier Golf League (PGL) hay Super Golf League (SGL). 

“Lịch mùa khai trương sẽ không xung đột với những giải major, giải đồng đội quốc tế hay các sự kiện giàu lịch sử. Do đó golfer, những cá nhân độc lập (independent contractor) luôn có thể đưa ra lựa chọn dự giải nào của riêng mình”, thông cáo LIV nêu. Bằng việc nhấn mạnh vào thuật ngữ “đấu thủ độc lập”, LIV đề cập đến thách thức lớn nhất nếu golfer thành viên PGA Tour muốn gia nhập - bị đình chỉ hoặc tước thẻ đấu vĩnh viên.

Quy định hiện hành ở PGA Tour yêu cầu các thành viên cần được tổ chức chủ quản phê duyệt nếu muốn dự sự kiện ngoài hệ thống. Vào tháng 12/2021, PGA Tour đã cấp phép kèm điều kiện cho 30 đấu thủ đấu Saudi International, giải gây tranh cãi vào Asian Tour mùa 2022 sau ba năm đầu trong lịch European Tour (nay mang tên DP World Tour). Khi khởi tranh hồi đầu tháng 2, Saudi International hấp dẫn hơn cả AT&T Pebble Beach Pro-Am cùng lịch thuộc đấu trường hạng Nhất Mỹ, cả về danh sách đấu toàn sao và chỉ số cạnh tranh (SOF).

Ngoài khoản 20 triệu USD cho cá nhân ở mỗi sự kiện, chung kết lớn của LIV Golf Invitational được tổ chức vào tháng 10 đạt quỹ thưởng diện đồng đội 50 triệu USD. Cũng trong thông cáo của mình, LIV Golf cho biết họ đầu tư hơn 400 triệu USD cho hệ thống giải mới phát triển.

“Ở nhiều góc độ, chúng tôi như một start-up. Chúng tôi có tầm nhìn dài hạn và mục tiêu phát triển. Tôi tin chúng ta sẽ mở ra một tương lai tươi sáng và đầy thú vị”, Greg Norman cho biết. Hiện LIV do golfer Australia có biệt danh “Cá mập trắng vĩ đại” đứng đầu đã cam kết đầu tư 300 triệu USD vào Asian Tour, cho 10 giải thường niên nhóm International Series trong 10 năm, với các điểm đến khắp châu Á, bao gồm Việt Nam.

Trong thư ngỏ 24/2, Norman nói lãnh đạo PGA Tour bất công, đặt tham vọng tài chính lên trên quyền lợi của thành viên và vượt quá giới hạn, thậm chí phạm luật khi ngăn cản quyền chọn giải góp mặt của các golfer.

“Cậu không thể cấm golfer đánh giải. Họ có quyền và tự do lựa chọn nơi họ muốn. Trên thực tế, tôi biết nhiều đấu thủ bên cạnh PGA Tour, đã và vẫn muốn dự hệ thống mới. Điều đó có gì là sai?”, Norman đáp trả Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan và khẳng định SGL chưa dừng lại, ngay cả khi đối mặt những tuyên bố “một lòng” với đấu trường Mỹ của nhóm sao hạng A gồm Tiger Woods, Rory McIlroy, Justin Thomas, Jordan Spieth, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Collin Morikawa hay Xander Schauffele.

Trước đó hai ngày, 22/2, Đặc phái viên Monahan thêm lần nhấn mạnh việc tước thẻ vĩnh viễn với golfer thành viên dự hệ thống giải đối nghịch SGL trong cuộc họp nội bộ trước giải Honda Classic ở Florida.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT