Thứ 3, 23/04/2024 11:38 GMT +7
Dòng sự kiện:

Điều ít biết về những kỷ lục cú đánh Hole In One trên thế giới

23:29 - 07/10/2019

(GolfViet) - Trong sự nghiệp thi đấu điều mà các golfer chờ đón không chỉ là được xướng tên ở ngôi vị cao nhất mà còn tìm kiếm một cú đánh Hole In One – HIO. Trên thế giới các kỷ lục HIO được lập và trở thành những câu chuyện huyền thoại được giới golfer truyền tai nhau.

Bài liên quan

HIO niềm mê hoặc trong golf

Tại các giải golf nghiệp dư đến các giải chuyên nghiệp, các golf thủ ra sân luôn khao khát chinh phục và phá vỡ các kỷ lục HIO, bởi lẽ phần thưởng dành cho chủ nhân của HIO giải bao giờ cũng ấn tượng như biệt thự, xe hơi,… một con số khổng lồ.

Trong môn thể thao golf Hole In One là thuật ngữ dùng để chỉ cú đánh xảy ra khi golfer đánh bóng vào lỗ golf trên green chỉ bằng một cú đánh. Bóng sẽ trực tiếp từ mặt đất phát bóng vào lỗ golf và điểm số của người chơi cho lỗ golf sẽ là 1. HIO là cú đánh rất khó tỷ lệ đạt được của một golfer chuyên nghiệp là 1/3000, tay golf nghiệp dư tỷ lệ này cao hơn là 1/5000 và cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị nhất trong golf.

HIO hay còn gọi là ace trong golf là điểm "1" trên bất kỳ lỗ nào. Nghĩa là người chơi golf đánh bóng vào lỗ golf ở cú swing đầu tiên của mình. Phần lớn Hole In One được tạo ra trên lỗ Par-3 vì đây là lỗ ngắn nhất trên sân. Ngoài ra, ở lỗ par -4 cũng thường xuất hiện những cú HIO được tạo ra bởi những người chơi lâu năm.

Ông Lê Xuân Phương – người ghi 14 HIO chia sẻ: “Việc thắng Hole In One cũng là cái duyên nhưng yếu tố tâm lý cũng không kém phần quan trọng. Người chơi golf có cảm giác thoải mái và tự tin thì sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn. Ông khẳng định rằng: 99,9% yếu tố thành công là do may mắn, còn 0,01% là do kỹ thuật”.

Lê Xuân Phương – người ghi 14 HIO giữ kỷ lục số HIO tại Việt Nam

Lê Xuân Phương – người ghi 14 HIO giữ kỷ lục số HIO tại Việt Nam

Trên thế giới người ta ghi nhận những kỷ lục Hole In One và các tay golf luôn mong muốn tìm kiếm một cú HIO cho riêng mình và khao khát phá vỡ kỷ lục đó mỗi lần nhập cuộc trên sân và cũng chính điều này mang đến những tình huống bất ngờ, hấp dẫn khi chơi golf.  

Golfer ghi điểm HIO ở tuổi trẻ nhất và già nhất

Kỷ lục golfer ghi điểm trẻ nhất này thuộc về cậu bé Jake Paine. Cậu ghi điểm HIO từ khoảng cách 65 yard trên sân Lake Forest, California. Thời điểm cậu đạt được cú HIO đầu tiên này lúc đó mới 5 tuổi và Jake Paine cũng trở thành người ghi điểm Hole In One ở tuổi trẻ nhất nhận được sự mến mộ của làng golf trên toàn thế giới. Và đến nay chưa golfer nào phá vỡ kỷ lục này.

Cậu bé Jake Paine ghi điểm HIO từ khoảng cách 65 yard trên sân Lake Forest, California.

Cậu bé Jake Paine ghi điểm HIO từ khoảng cách 65 yard trên sân Lake Forest, California.

Kỷ lục Hole In One được ghi bởi người lớn tuổi nhất thuộc về cụ bà người Mỹ Elsie Mclean, bà ghi được kỉ lục này ở độ tuổi 102 vào tháng 4/2007. Bà Elsie Mclean thực hiện cú HIO tại sân golf Bidwell Park với khoảng cách 100 yard.

Bà Elsie Mclean thực hiện cú HIO tại sân golf Bidwell Park với khoảng cách 100 yard

Bà Elsie Mclean thực hiện cú HIO tại sân golf Bidwell Park với khoảng cách 100 yard

Cú đánh Hole in one dài nhất

Vào ngày 7/10/1965 người hâm mộ golf trên toàn thế giới ngỡ ngàng trước cú Hole in one của tay golf Robert Mitera tại Miracle Hills Golf Club ở Omaha, Nebraska, Mỹ. Theo đó, ông đã ghi điểm HIO ở lỗ thứ 10 từ cú đánh khoảng 444 yard và trở thành cú đánh HIO dài nhất từ trước đến nay.

Nhiều người nhận định, cú đánh này phần lớn là do may mắn và một phần nhỏ nhờ vào kỷ thuật bởi lẽ khi thực hiện cú đánh ông chẳng nhìn thấy lá cờ đánh dấu lỗ golf.

Golfer ghi nhiều cú “Hole In One” nhất

Danh tính golfer lập nhiều cú HIO nhất trên thế giới luôn được những người trong làng golf truy lùng và tỏ ra thán phục trước khả năng chơi golf đầy bí ẩn của anh.

HIO luôn là một cú đánh thách thức golfer

HIO luôn là một cú đánh thách thức golfer

Người hiện đang nắm giữ kỷ lục này là Mancil Davis một tay golf người Mỹ. Anh lập kỷ lục này với 51 lần đạt điểm HIO và được mệnh danh là ”King of Aces”. Trước đó, người nắm giữ kỷ lục này là tay golf Art Wall  với 42 lần thực hiện HIO. Và Mancil đã phá vỡ kỷ lục này vào năm 1982.

Những tay golf số 1 thế giới như Jack Nicklaus, Gary Player, hay Tiger Wood có số lần hole-in-one cũng chưa vượt quá con số 20. Trong khi đó, một golfer nghiệp dư Việt Nam đã có 14 lần đạt hole-in-one tại các sân golf trong và ngoài nước. Và anh nắm giữ kỷ lục golfer có nhiều HIO nhất tại Việt Nam.

Người mù lập kỉ lục Hole In One

Với những người chơi golf cho rằng, HIO là một ẩn số và chứa đựng những điều kỳ diệu, bởi nó không chỉ được lập bởi những golfer mới 5 tuổi hay những người già trên 100 tuổi mà còn được ghi bởi người khiếm thị.

Golfer nữ nghiệp dư Sheila Drummond đã làm nên điều kỳ diệu này. Mặc dù bị mù bẩm sinh nhưng cô vẫn chơi golf bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và cô đã lập kỷ lục Hole In One ở lỗ Par 3 với khoảng cách 144 Yard trên sân golf ở Lexington (Mỹ) trước sự chứng kiến của HLV và gia đình cô.

Hole In One luôn là một bí ẩn số và bất kỳ golfer nào cũng mong muốn chinh phục

Hole In One luôn là một bí ẩn số và bất kỳ golfer nào cũng mong muốn chinh phục

Điều này khiến tay golf này vỡ òa trong sung sướng và tiếp thêm động lực giúp cô theo đuổi bộ môn thể thao hấp dẫn này.

Hole In One luôn tạo ra sự mê hoặc trong golf và mang đến những cảm xúc bất ngờ cho người chơi và được người hâm mộ chờ đón. Trên thế giới và cả Việt Nam, ở những giải đấu lớn nhỏ, ai ai cũng chờ đón những cú HIO ấn tượng để viết tiếp những câu chuyện về HIO và phá vỡ những kỷ lục hiện tại.

Jolie Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT