Chủ nhật, 24/03/2024 01:47 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách tạo ra hole in one trong golf

10:20 - 08/08/2019

Hole in one là một trong những thuật ngữ cơ bản của bộ môn thể thao golf. Hiểu theo cách đơn giản nhất, điểm hole in one sẽ thuộc về người chơi đánh bóng golf xuống hố golf quy định thành công chỉ với một cú đánh duy nhất từ điểm phát bóng.

Vì chỉ cần một cú đánh để đưa bóng từ tee vào hố golf nên hole in one golf còn có tên gọi là điểm 1, hay điểm ace. Thoạt chừng nghe có vẻ dễ dàng nhưng tỷ lệ để một golfer chuyên nghiệp đạt HIO là 1/3000. Với người chơi có handicap thấp, tỷ lệ này lên tới 1/5000. Tuy nhiên, trong golf, không có gì là không thể. Những cú đánh HIO lịch sử, những điểm ace đầy bất ngờ và kịch tính luôn xảy ra tại các giải đấu golf hàng ngàn năm qua. Vậy, làm thế nào để các golfer có thể tạo ra một cú đánh HIO?

Hole in one: Kỹ năng hay may rủi?

Câu hỏi đạt được điểm HIO nhờ kỹ năng hay may mắn vẫn là một bí ẩn thú vị, chưa có lời giải đáp trong những câu chuyện làng golf. Trong khi một số người cho rằng HIO hoàn toàn dựa vào khả năng, kinh nghiệm của golfer thì số khác lại cho rằng điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào may mắn. Bởi có những golf thủ nổi tiếng, dành thứ hạng cao ở các giải đấu quốc tế lại luôn khao khát có được HIO của riêng mình. 

Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào tỷ lệ đạt hole in one của một golf thủ chuyên nghiệp và người chơi nghiệp dư lần lượt là 1/3000 và 1/12000 đủ để mỗi người có câu trả lời cho riêng mình. Kỹ năng tốt, bản lĩnh vững vàng, khả năng phán đoán chính xác các yếu tố tác động đến cú đánh cùng một chút may mắn là những yếu tố quan trọng nhất để golfer tạo nên hole in one. 

Làm thế nào để tạo ra cú đánh hole in one?

Mỗi golfer đã thực hiện thành công hole in one lại có những bí quyết riêng. Với golfer Lê Xuân Phương (Phương Tiger) - Người đang giữ kỷ lục hole in one Việt Nam thì việc thắng HIO là cái duyên, nhưng yếu tố tâm lý cũng không kém phần quan trọng. Người chơi golf càng có cảm giác thoải mái, tự tin, cơ hội chiến thắng HIO càng cao. 

Golfer từng 14 lần đạt HIO còn chia sẻ về kinh nghiệm chọn gậy trước lỗ golf hole in one. Ông thường thực hiện thử gậy golf trước để xác định cây gậy đó đánh được khoảng cách bao nhiêu so với lực của tay. Riêng đối với gậy driver, gậy chip và putter là cố định. Bởi golfer cần phải giữ được cảm giác đánh ở các cây gậy này mới tung ra được cú đánh ổn định nhất. 

Chọn gậy golf phù hợp là yếu tố không nhỏ góp phần tạo nên cú đánh hole in one

Chọn gậy golf phù hợp là yếu tố không nhỏ góp phần tạo nên cú đánh hole in one

Khi đứng trước hố golf có giải HIO, golfer Xuân Phương chọn gậy có khoảng cách xa hơn bình thường và đánh nhẹ nhàng để bóng golf bay thẳng đến khoảng cách cần thiết. Chẳng hạn, với hố golf HIO khoảng cách 170 Yards thì sử dụng gậy 180 Yards.

Như vậy, các golfer giữ cho mình tâm lý thi đấu ổn định, tự tin cùng kỹ năng golf được rèn luyện, cọ xát qua các giải đấu sẽ có cơ hội tạo ra hole in one để nhận được những phần thưởng có giá trị cao và hấp dẫn. 

Bắc Nguyệt

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT