Thứ 4, 17/04/2024 05:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Mẹo kiểm soát bóng golf khi gió mạnh

14:00 - 27/02/2020

(GolfViet) - Gió luôn là một yếu tố khiến cuộc chơi của các golfer trở nên thú vị hoặc khó nhằn hơn. Việc tận dụng tốt yếu tố này có thể sẽ cứu bạn trong nhiều tình huống. Hãy chú ý vài mẹo sau đây để kiểm soát được chính xác hơn trái bóng golf của mình.

Bài liên quan

1. Kỹ thuật:

  • Chọn gậy: Hãy chọn gậy dài, có độ bổng ít. Gậy nhỏ hơn 1 số hay 2 số hoặc thậm chí là 3 số là một gợi ý hay cho bạn đấy. Bởi nó sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong quá trình đánh bóng ngược gió.
snead3
  • Bóng golf: Thông thường khi thi đấu một điều luật hay được áp dụng là các golfer chỉ được phép sử dụng một loại bóng trong suốt một vòng đấu để mang lại tính công bằng cho tất cả các golfer. Tuy nhiên, nếu bạn không hay đấu giải hay luật giải cho phép thì bạn cũng có thể sử dụng các loại bóng cứng mềm hay nặng nhẹ khác nhau giữa các hố. Bóng nặng thường xoáy ít và ít bị ảnh hưởng bởi gió và bóng nhẹ thì ngược lại. Bóng golf mềm lại mang lại cảm giác đánh ngắn tốt hơn bóng cứng nên đây cũng là một yếu tố bạn nên lưu ý khi lựa chọn bóng cho ngày mưa gió.
  • Cầm cán gậy: Trong điều kiện gió mạnh, bạn nên cầm cán gậy ngắn lại và thực hiện cú backsing ngắn hơn. Nếu bạn thực hiện cú swing quá rộng thì nó sẽ hủy diệt cơ hội đưa bóng đến đúng khoảng cách thích hợp. 

2. Đọc hướng và lượng gió trước mỗi cú đánh:

lua-golf-2019
  • Gió thổi ở trên cao sẽ khác gió thổi ở sát bề mặt đất về cả hướng lẫn lượng gió: Không khí khi lưu chuyển từ trên cao xuống sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi những “chướng ngại vật” sát hơn với bề mặt đất như cây cối, nhà cửa, đồi núi. Vì thế bạn không nên chỉ dựa và hướng gió ở vị trí ngang tầm đứng của mình để phán đoán ảnh hưởng khi bóng bay lên cao. 

  • Thông thường gió ở trên cao sẽ mạnh hơn gió ở dưới thấp: Điều này liên quan rất nhiều đến việc gió sẽ ảnh hưởng thế nào với các gậy và vì thế việc lựa chọn gậy sẽ cần tính toãn kĩ lưỡng hơn bình thường. Nói một cách khác trong điều kiện gió ngược nếu bạn lựa chọn đánh nhẹ gậy 6 sắt hoặc đánh mạnh gậy 7 sắt thì kết quả hoàn toàn có thể sẽ khác nhau rất nhiều.  
  • Gió ngược sẽ ảnh hưởng tới bóng nhiều hơn gió xuôi: Mỗi một đường bóng bay lên đều có một trục xoáy ngược nhất định vẫn được hiểu là backspin và gió là yếu tố duy nhất có thể làm lệch trục xoáy này. Gió ngược sẽ luôn có ảnh hưởng nhiều hơn vì cùng hướng với trục xoáy, trong khi đó gió xuôi sẽ làm giảm độ xoáy do không làm bóng tiếp tục bốc lên cao, dẫn đến ít ảnh hưởng hơn. 
choi_golf
  • Nên nhìn gió trên cao thay để dự đoán hướng: Khi bạn nhìn thấy hướng mây di chuyển hay thấp hơn là phía ngọn các cây cao thì bạn sẽ cảm nhận được hướng gió tốt hơn. Hướng gió thường không thay đổi quá nhanh nhưng độ mạnh lại có thể thay đổi trong chốc lát. Đôi khi đã vào tư thế bạn không còn cảm nhận được gió với cơ thể nữa do hướng gió thay đổi sát mặt đất, nhưng thực tế trên cao gió vẫn có thể đang thổi như cũ. 
  • Gió nóng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn gió lạnh: Trong các điều kiện thời tiết khác nhau gió sẽ ảnh hưởng tùy theo nhiệt độ trong không khí. Gió nóng sẽ bám lại trên bề mặt bóng lâu hơn nên sẽ ảnh hưởng nhiều hơn gió lạnh. Tại Việt Nam các sân golf ven biển thường có nhiệt độ ổn định quanh năm nên nếu chơi trong điều kiện này nhiều thì các golfer cũng có thể đoán được gió khá chính xác. 

Đánh golf trong điều kiện gió mạnh không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu bạn ghi nhớ những điểm lưu ý trên và giữ được sự bình tĩnh, thì bạn sẽ có cơ hội tốt hơn đấy.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT