Thứ 2, 15/04/2024 11:04 GMT +7
Dòng sự kiện:

Động tác xoay người – Yếu tố tạo sức sống cho cú swing

14:44 - 05/02/2020

(GolfViet) – Nếu không tạo ra được một động tác xoay người đúng thì bạn không bao giờ có thể kiểm soát hoàn toàn được chuyển động swing của gậy.

Bài liên quan

Động tác xoay người là gì?

Trong từ điển, động tác xoay người được định nghĩa là “chuyển động xoay quanh một điểm cố định”. Đây là sự mô tả tương đối sát về swing thể thao, ngoại trừ sự chuyển dịch trọng lượng của cơ thể từ vị trí chuẩn bị tĩnh khi vào bóng sang bên phải rồi quay trở về bên trái là xoay quanh 2 trục chứ không phải 1.

Cái gì tạo nên động tác xoay người?

Chuyển động xoay người tạo ra 3 thành tố quan trọng trong động tác swing thể thao của bạn:

  • Hiệu ứng cuộn và căng lên khi thân bạn được vặn lên và nén lại giống như một lò xo sắp sửa bật ra
  • Chuyển dịch trọng lượng của cơ thể bạn từ bên này qua bên kia
  • Nhịp độ hay tốc độ nhất quán

Nói tóm lại, đó là tất cả những gì về động tác xoay người. Một khái niệm rõ ràng về việc cơ thể bạn sẽ chuyển động ra sao và như thế nào sẽ giúp bạn rất nhiều trên con đường trở thành một người có động tác swing bóng thể thao.

Lúc này, để hiểu được hành động xoay người, bạn chưa cần phải dùng một cây gậy gôn. Bạn cần hiểu rõ cơ thể mình phải làm gì trong swing, trước khi tìm hiểu vai trò của bàn tay, cánh tay và gậy gôn.

Động tác xoay người là yếu tố tạo sức sống cho cú swing

Động tác xoay người là yếu tố tạo sức sống cho cú swing

David Leadbetter– Một trong những HLV golf tốt nhất tại Mỹ chia sẻ rằng, hầu hết những người chơi golf đều cảm nhận được lợi ích của động tác xoay người hợp lý. Ông đưa ra ví dụ như sau:

Có lần, ông hướng dẫn một vị trung niên có khả năng thể thao khá. Fred, bạn của anh ta đã đến để xem anh ta học. Học sinh của Leadbetter đã chơi golf được vài năm và đã từng học nhiều thầy giáo khác nhau cũng như thử tất cả các lời khuyên khác nhau mà anh ta đọc được về swing. Và kết quả là, một số thế đứng mà anh ta đã áp dụng có thể được cho là học từ một người uốn dẻo. Anh ta, chí ít mà nói, đã không có được vẻ tao nhã nhất của cú swing.

Sau một lần hướng dẫn tức điên lên được, David Leadbetter đã gọi Fred đến để hỗ trợ mình. Thoạt đầu anh ta không lấy làm thích thú cho lắm. Trước đây anh ta chưa chơi gôn bao giờ, anh ta không có kiến thức hay kỹ năng về môn này mà chỉ xem một đôi lần trên tivi mà thôi. “Tuyệt vời” tôi thốt lên. “Anh chính là người tôi đang tìm kiếm”, David Leadbetter vui mừng.

Sau khi tạo cho Fred một thế đứng tốt (chỉ mất một chút thời gian là anh ta đã làm được), David Leadbetter đã có thể làm cho anh ta hiểu được rằng cơ thể anh ta cần chuyển động như thế nào. Leadbetter nói cho anh ta biết nửa dưới cơ thể của anh ta phải hoạt động như thế nào trong mối liên hệ với phần trên cơ thể, việc duy trì các góc cơ thể ban đầu của anh ta có tầm quan trọng như thế nào, về sự kết hợp giữa đối kháng và tính tự do như trong cú swing thể thao và về việc trọng lượng di chuyển từ bên này sang bên kia cơ thể như thế nào. Trong một hời gian ngắn, người đàn ông trước đây chưa hề có một chút khái niệm nào, nay đã có thể tạo ra một động tác chuyển động đẹp mắt.

HLV Golf David Leadbetter

HLV Golf David Leadbetter

Mấu chốt của bài học này, mà David Leadbetter thường giải thích cho vị học trò là chừng nào anh ta chưa hiểu thấu đáo được cơ thể của anh ta sẽ hoạt động như thế nào trong cả cú swing thì những cú đánh của anh ta sẽ không bao giờ tạo ra được một khuôn mẫu bay lập lại của bóng.

Những người tuổi trẻ bắt đầu chơi gôn từ sớm chơi bằng cách bắt chước. Chỉ cần cho họ cơ hội để được nhìn thấy một vài cú swing bóng thể thao đẹp thì chắc chắn là các chuyển động của cơ thể họ sẽ tương đối mang tính thể thao. Tuy nhiên, David Leadbetter cho rằng hầu hết những người chơi golf không bao giờ hiểu hết được những gì đã cấu thành động tác xoay người đúng. Và kết quả là họ chơi golf suốt cuộc đời với những cú swing mà luôn đòi hỏi họ phải sửa đổi, mà không hề suy nghĩ sâu về những gì diễn ra bên trong động tác đó.

Nhưng hãy quay lại với Fred. Nếu như anh ta tiếp tục lặp lại thế đứng và chuyển động mà David Leadbetter hướng dẫn, thì một lúc nào đó khi các động tác đó đã trở thành bản năng, anh ta có thể học được cách cầm gậy tốt, từ đó kết hợp với động tác tốt của bàn tay và cánh tay trong khi hình dung ra được đường đi của golf. Nói cách khác, Fred có thể phát triển được một cú đánh bóng thể thao dựa trên những nguyên tắc về một tư thế đứng hợp lý và ý thức về sự chuyển động của cơ thể anh ta.

Đức Quý

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT