Thứ 4, 24/04/2024 09:25 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golf tăng trưởng ấn tượng tại Scotland

15:37 - 24/12/2021

(GolfViet) - Lượng hội viên ở “quê hương của golf” có năm thứ hai liên tiếp ghi nhận đà tăng ấn tượng khi môn thể thao này vượt qua những thách thức từ đại dịch.

Bài liên quan

Hồi 2019, số lượng hội viên các sân ở Scotland bị sụt giảm đáng kể, gióng lên hồi chuông báo động ngay tại nơi được xem là nôi của môn golf. Tuy nhiên vào năm ngoái, tình trạng này đã không còn. Lần đầu tiên kể từ năm 2015, tổng số thành viên có đăng ký tại 568 sân liên kết của Golf Scotland tăng - thêm 10.920 người để đạt 193.597 golfer, tương đương 6,1%.

Số liệu năm 2021 thậm chí còn khả quan hơn, với tỉ lệ tăng ở mức kỷ lục 7%, theo thông tin được tiết lộ độc quyền cho tờ The Scotsman.

Hai hội viên chơi golf tại sân Murrayfield Golf Club, gần trung tâm thành phố Edinburgh (ảnh: Lisa Ferguson)

Hai hội viên chơi golf tại sân Murrayfield Golf Club, gần trung tâm thành phố Edinburgh (ảnh: Lisa Ferguson)

“Báo cáo thường niên mới nhất của chúng tôi hôm 30/9 cho thấy tổng số hội viên là 207.676, tăng 14.000 người so với năm trước, ứng với 7%. Trong đó, hội viên là người lớn tăng 6,5% (11.500), golf trẻ là xấp xỉ 2.500, nhưng lại đạt tỉ lệ cao hơn - 14%”, Giám đốc điều hành Golf Scotland Karin Sharp cho biết.

“Giữa những thách thức của Covid-19, một vài yếu tố đã tăng trưởng trở lại. Đây là tín hiệu tích cực từ vị trí các sân và chúng tôi rất vui mừng trước điều này”, Sharp tiếp tục.

Số golfer tăng dẫn đến việc đặt chỗ trên sân (tee time) trở nên khó khăn hơn, trong bối cảnh vẫn phải đảm bảo thực hiện các quy định phòng dịch. Tuy nhiên, nó không làm “cơn sốt” golf của những người mới chơi hoặc golfer quay trở lại bị giảm nhiệt. Trước nhu cầu lớn đó, các sân đã phải thay đổi cách vận hành, quản lý bằng việc thiết lập một hệ thống booking. Dù giai đoạn đầu một số sân gặp khó khăn nhất định, nhưng hiện nay nó đã đem lại hiệu quả và lợi ích đáng kể không chỉ cho sân mà cho cả các golfer hội viên.

Trong khi một vài sân tỏ ra lo ngại sau thời gian dài đóng cửa thì phần lớn các CLB tại Scotland nhìn thấy sự lạc quan với nhu cầu và sự phát triển của golf hiện tại, nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm thúc đẩy môn thể thao này. Thông qua quỹ hỗ trợ Covid-19, Royal & Ancient (R&A) đã góp phần đáng kể với gói tài trợ 7 triệu bảng. Golf Scotland cũng không ngoại lệ, bằng cách hoàn lại một phần khoản phí liên kết với các CLB trực thuộc vào năm 2020.

Số golf thủ trẻ tại Scotland năm nay tăng gần 2.500

Số golf thủ trẻ tại Scotland năm nay tăng gần 2.500

“Những nhân sự liên quan trong ngành golf đang trao đổi và hợp tác với nhau rất mạnh mẽ. Vì vậy tôi tin mọi thứ đều khả quan và mong điều này sẽ tiếp tục trong năm tới”, Sharp đánh giá.

Không chỉ Scotland, mức độ phổ biến của golf trên toàn cầu cũng tăng đáng kể. Theo số liệu nghiên cứu mới của R&A và Sports Marketing Surveys (SMS), hơn 5,5 triệu người đã nhập môn golf kể từ năm 2016. Cụ thể, tổng số golfer của thế giới trong 5 năm từ 61 triệu lên 66,6 triệu golf thủ, vượt qua mức trần 61,6 triệu người được thiết lập hồi 2012. Số này gồm hội viên sân, những người không phải thành viên chơi chín hoặc 18 hố và cả khách hàng từ các sân tập ở khu vực có điều kiện sân thật bị hạn chế.

“Golf đang thực sự trở nên phổ biến. Chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số golfer ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt trong hai năm qua, khi golf là môn thể thao ngoài trời có thể đảm bảo an toàn thời dịch bệnh”, Giám đốc phát triển R&A Phil Anderton cho biết.

Qua các dữ liệu được SMS thu thập từ liên đoàn, hiệp hội golf các quốc gia, châu Á là khu vực có mức tăng cao nhất, từ 20,9 triệu lên 23,3 triệu golfer. Tiếp đến là châu Âu - 7,9 triệu lên 10,6 triệu, chủ yếu nhờ golfer tại Anh và Ireland. Khu vực Bắc Mỹ tăng 0,7 triệu, đạt 30,6 triệu người chơi golf.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT