Thứ 5, 28/03/2024 03:50 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer Hàn Quốc thêm cơ hội miễn quân dịch

11:23 - 28/04/2022

(GolfViet) - Với việc môn golf tại Asiad đã cho phép cả golfer đẳng cấp chuyên nghiệp, hai nhà vô địch PGA Tour xứ Hàn gồm Im Sungjae và Kim Si-woo có thêm cơ hội được miễn nghĩa vụ quân sự ở quê nhà.

Bài liên quan

Golf góp mặt trong chương trình Đại hội thể thao châu Á (Asiad hay Asian Games) từ năm 1982 nhưng chỉ dành cho diện nghiệp dư thành tích cao. Tháng 9 tới, Asiad 2022 tại Hàng Châu, Trung Quốc là kỳ đầu golfer chuyên nghiệp (pro) được khoác áo tuyển quốc gia tranh huy chương. Riêng đại diện golf Hàn Quốc, đây còn là một cánh cửa khác giúp họ được miễn quân dịch, nếu giành được HC vàng.

Và như vậy, bộ đôi thành viên toàn thời gian ở PGA Tour, Im Sungjae và Kim Si-woo có thể tận dụng dịp này để tìm suất miễn nghĩa vụ quốc gia, tương tự trường hợp nhờ thành tích vàng Asiad của đồng hương K.H Lee và Sung Kang.

Im Sungjae phát bóng ở vòng ba Tour Championship 2021

Im Sungjae phát bóng ở vòng ba Tour Championship 2021

Im sinh năm 1998, đã hai danh hiệu đấu trường hạng Nhất Mỹ và được biết đến với biệt danh “Người sắt” vì chăm đánh giải ngay mùa chào sân - 2018. Còn Kim hơn ba tuổi và một cúp, cũng thuộc nhóm “chăm cày” ở PGA Tour. Trước đó cả hai dự Olympic Tokyo nhưng cán đích ngoài top 20, trong khi top 3 Thế vận hội mới được miễn nhập ngũ hai năm theo luật bản xứ, áp dụng với tất cả công dân nam độ tuổi từ 18 đến 28. Nếu vẫn không thành tại Asiad, chỉ Im được thêm lần thử sức tại Olympic Paris 2024.

Im và Kim sẽ tham gia đấu cá nhân lẫn đồng đội cùng hai golfer nghiệp dư (amateur): Jang Yu-bin, nhà vô địch KGA President Cup Amateur Championships và Cho Yoo-young.

Riêng tuyển nữ gồm ba người, ban đầu Hiệp hội Golf Hàn Quốc (KGA) có kế hoạch chọn một đấu thủ dựa trên bảng xếp hạng golf nữ thế giới (Rolex Rankings). Quốc gia này hiện có ba golfer trong top 10 - Ko Jin Young (số một), Kim Hyo-joo (hạng tám) và Park Inbee (hạng chín). Tuy nhiên, các ngôi sao LPGA Tour Hàn đều từ chối suất thi đấu ở Hàng Châu. Do đó, KGA hôm 27/4 đã chốt đội hình toàn amateur, là Bang Shin-sil, Kim Minbyeol và Jeong Ji-huyn.

Thể thức môn golf tại Asiad 2022, diễn ra trên sân Hangzhou Westlake International Golf Country Club tương tự một giải đấu gậy nhà nghề, với đấu thủ có điểm số tốt nhất qua 72 hố sẽ nhận huy chương vàng cá nhân. Với nội dung đồng đội, ban tổ chức lấy tổng ba điểm chung cuộc tốt nhất trong bốn golfer nam và hai trong số ba người chơi nữ của đội để xác định thứ bậc thành tích.

Từ khi golf thi đấu ở Á vận hội, Hàn Quốc giàu chiến tích nhất với 13 HC vàng, 13 HC bạc và 9 HC đồng nhưng có phần chững lại trong vài kỳ gần đây. Họ chỉ giành được một HC vàng qua hai kỳ Asiad gần nhất, nhờ Park Gyeol về nhất tại Incheon 2014 lúc mới 18 tuổi. Trong khi đó, Philippines với át chủ bài Yuka Saso - người sau đó vô địch major US Women’s Open 2021 đoạt HC vàng cá nhân và đồng đội nữ kỳ 2018, tại Indonesia. Hạng mục nam thì do Keita Nakajima của Nhật Bản lấy HC vàng.

Khi cánh cửa dự Asiad mở rộng cho golfer chuyên nghiệp, Liên đoàn Golf Ấn Độ (IGU) cũng đổi quy trình chọn lực lượng qua việc đấu sàng lọc giữa các pro và amateur từ ngày 25 đến 29/4. Riêng Anirban Lahiri, á quân The Players Championship hồi tháng 3 và Shubhankar Sharmar thuộc nhóm nam, Aditi Ashok - hiện tượng golf Ấn Độ tại Olympic Tokyo và Tvesa Malik của nhóm nữ thì đã chắc suất chính thức.

“Tổng cộng 37 golfer sẽ đấu năm vòng tại sân của KGA ở Bengaluru để chọn ra hai nam, một nữ có thành tích tốt nhất”, Ishwar Achanta, thành viên uỷ ban tuyển chọn IGU cho biết. Ấn Độ chính là quốc gia ẵm HC vàng cá nhân và đồng đội nam kỳ đầu môn golf là một phần của Asiad.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT