Chủ nhật, 07/08/2022 07:17 GMT +7

Khắc phục nỗi sợ tâm lý trước những cú đánh khó

03:59 - 25/03/2022

(GolfViet) - Chiến lược được huấn luyện viên Jason Goldsmith giới thiệu trong cuốn sách mới “Take Charge of You” sẽ giúp người chơi giữ tinh thần cân bằng, tránh sợ hãi khi đối mặt với tình huống khó trên sân.

Bài liên quan

Chơi golf cũng giống như cuộc sống, với nhiều khoảnh khắc trên sân làm cho golfer mất tự tin. Lâu dần theo thời gian, chúng làm người chơi sợ hãi, hình thành bóng tâm lý và luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi đối diện.

Việc hoá giải những tình huống như này được Jason, là đồng tác giả đề cập trong cuốn về tự huấn luyện mới ra mắt tháng 3/2022. Ông là một “performance coach” - một dạng HLV giúp VĐV nâng cao hiệu suất được công nhận trên toàn cầu. Không chỉ hợp tác với nhiều tên tuổi lớn làng golf, bao gồm cựu số một thế giới Justin Rose và Jason Day, Jason cùng phương pháp giảng dạy được cá nhân hoá  đã làm việc chung với các cầu thủ và đội tuyển bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), bóng bầu dục (NFL), bóng chày (MLB), giải thể thao học đường NCAA và Olympic.

Chiến lược tinh thần của HLV Jason Goldsmith giúp những tình huống khó trở nên dễ dàng hơn

Chiến lược tinh thần của HLV Jason Goldsmith giúp những tình huống khó trở nên dễ dàng hơn

Jason cho biết golfer cần tích cực rèn tâm lý, bắt đầu bằng việc đưa cảm xúc, tinh thần vào trạng thái trung lập.

“Một khi golfer ở trạng thái cân bằng, đồng nghĩa với việc họ nhận thức được môi trường xung quanh, tập trung và đánh giá một cách rõ ràng nhất”, vị HLV 53 tuổi nêu. Đây cũng là trạng thái được đánh giá cao hơn lối suy nghĩ tích cực theo hướng gượng ép, bởi nó có thể làm giảm phán đoán chính xác về tình huống hiện tại.

Mường tượng

Bước đầu trong chiến lược của Jason, hãy hình dung chi tiết một tình huống khiến bạn e ngại và sợ hãi, chẳng hạn cú phát bóng khó vào fairway hẹp, một bên là bẫy nước chạy dọc trong khi bên còn lại là OB.

Nghĩ về những điều tồi tệ

Liệt kê tất cả những cảnh xấu nhất có thể xảy ra sau khi bạn vung gậy, như phát vào nước, đánh vào đầu bóng, làm cú hook hay đánh vượt biên sân,… Bằng cách nhìn nhận thẳng vào thực tế, bạn sẽ không che giấu chúng trong tâm trí. Như vậy, thay vì cố gắng không nghĩ về mấy chuyện tiêu cực càng làm người chơi thêm sợ hãi, bạn đang thành thật với chính mình và sẵn sàng đối mặt.

Chuyển sang điều tốt đẹp

Giờ thì làm ngược lại với thao tác trên, suy nghĩ về những kết quả tốt có thể đến - bóng vào giữa fairway và sáng cửa lên green trong cú tiếp cho birdie. Đáng lẽ bạn có một cú tệ nhưng hoá ra nó lại tốt.

Thiết lập lại

Ở bước cuối cùng, hãy nhìn lại danh sách những điều tồi tệ và sắp xếp từng thứ theo cách bạn có thể làm tốt hơn. Chẳng hạn, suy nghĩ lo lắng về việc chơi kém thành làm thế nào để chuẩn bị tốt hơn và cải thiện điểm số. Không muốn đánh vào nước thành làm thế nào để tránh nước hết mức có thể trong trường hợp thực hiện một cú đánh hỏng. Dù chỉ là điều chỉnh nhỏ đối với suy nghĩ song nó lại là điều cần thiết để tạo ra trò chơi tốt nhất.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT