Thứ 6, 22/03/2024 02:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thoát bẫy tâm lý mà golfer nghiệp dư thường mắc phải

17:26 - 27/12/2021

(GolfViet) - Những lỗi tinh thần có thể kìm hãm người chơi nghiệp dư tương tự như những hạn chế về mặt thể chất

Bài liên quan

Các bẫy tâm lý thường được lặp đi lặp lại gồm không chuẩn bị đúng cách, không ngừng suy nghĩ về hố đánh tệ, chơi ở tee chưa phù hợp, không hiểu rõ bộ gậy của mình,… Theo Joe Hallett thuộc top 100 HLV hàng đầu của Tạp chí Golf (Golf.com), sai lầm lớn nhất về mặt tinh thần đó chính là cách những gofer nghiệp hình dung cú đánh của họ, hoặc nghiêm trọng hơn là không mường tượng về cú đánh.

“Họ có hình dung sai trong tâm trí, cứ nghĩ về cát, bẫy nước hay khu vực cây”, Hallett đề cập đến tình trạng hầu hết golfer đều dành quá nhiều thời gian để lo lắng về những chướng ngại vật xung quanh cú đánh kế tiếp, trong khi không vạch rõ mục tiêu cần thực hiện.

Thoat-bay-tam-ly-ma-golfer-nghiep-du-thuong-hay-gap-phai-1

“Những golf thủ giỏi nhất thế giới chọn mục tiêu rất chính xác. Khi các caddie trao đổi, họ luôn hỏi sẽ nhắm vào đâu, bên trái hay bên phải của điểm mục tiêu đó. Nếu chọn bên trái, sẽ ở phía trên hay dưới với khoảng cách ước lượng cụ thể. Họ càng đạt hiệu quả khi mường tượng chi tiết”, vị HLV cho biết. Nói cách khác, “mục tiêu càng nhỏ, việc trượt càng thấp”. Đó cũng là mẹo tâm lý được cựu số một thế giới Jordan Spieth áp dụng.

“Nó thực sự giúp ích cho cú swing của tôi”, Spieth nói với ESPN vào năm 2015. “Tôi được giải phóng bớt suy nghĩ về cơ học và nhiều hơn về khía cạnh tinh thần, kiểm soát cảm xúc và chọn một mục tiêu cụ thể, thay vì mải lo lắng về cách vung gậy”.

Với người chơi nghiệp dư, thay vì chỉ nghĩ nhắm vào bên trái green, hãy cụ thể hoá hơn chút - vào một đối tượng, chỗ cụ thể rồi thêm nó vào khung cảnh hình dung cú đánh trong tâm trí, còn những thứ khác được gạt bỏ. “Giống như việc bạn để mắt đến một giải thưởng và dồn toàn lực vào điều gì đó hữu ích”, Hallett nói thêm.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT