Chủ nhật, 21/04/2024 06:14 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khi nào nên thay gậy đánh golf để nắm giữ thế trận khi ra sân?

10:35 - 04/10/2019

(GolfViet) - Nhiều người ví rằng, gậy golf là linh hồn của mỗi trận đấu và được xem là tri kỷ của golfer khi ra sân. Vì thế, golf thủ thường dành tâm huyết, thời gian tìm hiểu khi nào nên thay gậy đánh golf và tìm kiếm bộ gậy ưng ý nhằm mục đích ra sân đạt kết quả như mong đợi.

Bài liên quan

Thời điểm hợp lý để thay gậy đánh golf cần biết

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao. Vì vậy để chinh phục những thử thách trên sân và có những cuộc chơi lý thú các golfer nên bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất nhưng lại cực kỳ quan trọng đó là gậy golf.

Mỗi bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm 12 cây trong đó có 3 gậy gỗ (driver, gậy gỗ 3 và 5), ít nhất 1 gậy Hybrid hay còn gọi là Rescue (3H), 7 gậy sắt (4, 5, 6, 7, 8, 9 và PW), và một putter. Mặc dù một bộ gậy cơ bản chỉ có 12 gậy tuy nhiên khi ra sân golf thủ có thể mang thêm 2 gậy có thể là gậy wedge hoặc Hybrid. Thông thường, trang bị mà họ dễ dàng mua mới nhất thường là gậy driver hoặc putter.

Nếu như golf có nhiều đặc trưng về kỹ thuật, nhiều cú đánh riêng thì mỗi cây gậy sẽ có những phẩm chất riêng để tạo ra những cú đánh đó. Nếu bạn là một người chơi golf trước hết phải hiểu gậy golf và cần biết những thời điểm để thay gậy golf.

Thay gậy golf khi gậy bị hư hỏng, gãy

Không ít trường hợp golfer “gặp hạn” trên sân như bị gãy gậy đánh vì đánh trúng cành cây hoặc bị ném mạnh xuống fairway. Và vô số trường hợp đầu gậy driver bị bay ra khi swing, hoặc gậy sắt bị cong khi người chơi cố đánh bóng từ những khu vực có địa hình khó. Những trường hợp này đều bắt buộc golfer phải thay gậy để có thể tiếp tục cuộc chơi. 

Thay gậy golf khi gậy bị mòn, xuống cấp

Thông thường, bộ gậy golf có tuổi thọ rất cao có nhiều người vẫn đang chơi bộ gậy golf iron lên đến 10 năm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không đổi những chiếc gậy iron sau 5 năm, bạn sẽ mất đi khá nhiều lợi thế trong cuộc chơi. Và sau 10 năm, nếu golf thủ vẫn đang dùng gậy iron cũ, chẳng khác gì nhường phần thắng cho họ. 

Huyền thoại Tiger Woods luôn thay gậy wedge mới vào mỗi tuần thi đấu

Huyền thoại Tiger Woods luôn thay gậy wedge mới vào mỗi tuần thi đấu

Golf là bộ môn thể thao đòi hỏi tính kỹ thuật rất cao, vì vậy golfer phải tính toán kỹ lưỡng trước từng đường bóng. Vì vậy, việc sử dụng gậy đòi hỏi không có bất kỳ một khiếm khuyết nào. Tuy nhiên, với một cây gậy dùng đánh bóng thường xuyên thì sẽ bị mòn ở bề mặt tiếp xúc bóng. Điều này làm thay đổi hướng đánh. Ngoài ra, khi gậy dùng lâu năm thì cán gậy thường bị ô xi hóa, rỉ sét điều này ảnh hưởng rất lớn tới những cú ra bóng. 

Nhằm mang đến kết quả cao nhất, các ngôi sao hàng đầu thế giới thế giới luôn có thói quen thay đổi gậy đánh golf vào mỗi lần thi đấu. Riêng huyền thoại Tiger Woods luôn thay gậy wedge mới vào mỗi tuần thi đấu. Lý giải điều này, Woods chia sẻ: "Tôi thường dành rất nhiều thời gian cho chipping khiến cho phần rãnh gậy bị hư hỏng ít nhiều. Nếu mặt gậy mất đi chút ít ma sát, bóng sẽ mất đi một chút độ xoáy. Tôi khắc phục điều này bằng cách thay gậy mới”.

Thay gậy khi kỹ thuật chơi golf nâng lên

Bộ gậy Golf có nhiều loại gậy với các chức năng khác nhau, có những bộ dành cho người mới tập tành, hay bộ gậy dành cho người có kỹ thuật điêu luyện và dành cho người trung niên, phụ nữ, trẻ em,... Chính vì vậy, trường hợp cần thay bộ gậy golf đó là khi trình độ đánh nâng lên. Có nghĩa là lúc đầu làm quen với golf, các golfer sử dụng bộ gậy cán graphite, vì ngoài tính năng trợ lực thì gậy cũng nhẹ hơn nhằm giúp người chơi dễ dàng điều chỉnh. Vì vậy, khi người hướng dẫn dành lời khen bạn tiến bộ hơn trong kỹ thuật thì đó cũng là lúc bạn chia tay bộ gậy đang dùng và nâng cấp bộ gậy mới ngay. 

Gậy đánh golf có tuổi thọ rất cao. Mất rất nhiều thời gian mới khiến một bộ gậy đánh golf bị hỏng

Gậy đánh golf có tuổi thọ rất cao. Mất rất nhiều thời gian mới khiến một bộ gậy đánh golf bị hỏng

Thay gậy hợp xu hướng, thời trang

Trong thế giới gậy cụ luôn đa dạng về mẫu mã, kích thước, tính năng, ... và việc trải nghiệm các loại gậy luôn là khao khát của golfer. Dựa trên nhu cầu thiết thực đó, các hãng gậy liên tiếp tung ra thị trường những mẫu mã mới hợp thời trang và chất lượng cùng với đó là các chiêu thức quảng cáo hấp dẫn khiến các tay golf không khỏi "ngó nghiêng". 

Bên cạnh sở thích trải nghiệm các hãng gậy đẳng cấp, đời mới nhất nhiều tay golf xem việc sưu tập gậy là một thú vui. Một nhân vật có sở thích sưu tập gậy mà trong làng golf ai cũng biết đó chính là golfer Lê Văn Kiểm. Ngoài tình yêu dành cho golf, ông luôn sưu tập các bộ gậy hàng đầu. Tính đến thời điểm hiện tại, golfer này sở hữu 30 bộ gậy Honma 5 sao. Và mới đây, Lê Văn Kiểm vinh dự được thương hiệu Honma ở Nhật Bản trao tặng bộ gậy cổ 40 năm một chiếc cúp kỷ niệm với phần đầu gậy Honma 5 sao được mạ vàng và kim cương cùng dòng chữ tri ân vì trở thành người sở hữu nhiều bộ gậy 5 sao của hãng. 

Thay gậy để phù hợp với thể trạng cơ thể

Gậy golf có những thiết kế phù hợp dành riêng cho các lứa tuổi khác nhau và có những bộ gậy dành riêng cho phụ nữ. Nếu golfer lựa chọn gậy phù hợp với chiều cao cơ thể sẽ thuận lợi hơn khi điều chỉnh gậy đưa bóng.

Tại giải Lexus Challenge 2019 Golfer Trần Lê Duy Nhất sau khi trải qua vòng 1 thi đấu với kết quả không như mong đợi, nguyên nhân mà anh nhìn nhận do chưa có cảm giác bóng tốt nhất và việc xuất hiện với một cây gậy Putter khác với gậy anh thường dùng : "Tôi đã không cầm đến gậy trong suốt 1 tuần vừa qua, sau khi tham dự giải Asian Tour ở Đài Loan về. Có lẽ chính điều này cũng khiến tôi chưa có được cảm giác tốt nhất. Đặc biệt, ngày hôm nay tôi  lại xuất hiện với một chiếc gậy Putter khác hẳn so với chiếc gậy đã cùng tôi vô địch giải đấu tháng trước".

Bước sang những vòng thi đấu tiếp theo, golfer Duy Nhất đã chủ động thay đổi cây gậy Putter do anh đặt thiết kế riêng, điều này giúp anh có kết quả thi đấu khởi sắc và bứt phá dành ngôi vô địch giải Lexus Challenge 2019.

Golfer Duy Nhất đã chủ động thay đổi cây gậy Putter do anh đặt thiết kế riêng, điều này giúp anh có kết quả thi đấu khởi sác

Golfer Duy Nhất đã chủ động thay đổi cây gậy Putter do anh đặt thiết kế riêng, điều này giúp anh có kết quả thi đấu khởi sác

Bên cạnh những lý do đổi gậy vì gậy hư hỏng, thay đổi kỹ thuật đánh, nhiều người thay gậy golf vì đơn giản là được tặng gậy mới. Golfer Huỳnh Tấn Phát chia sẻ: "Tôi có sở thích chơi golf, cấp trên của tôi cũng biết điều này. Vì vậy mỗi lần tôi ký được những hợp đồng lớn, phần quà mà sếp tặng đó là bộ gậy mới ra. Điều này giúp tôi luôn có cơ hội sở hữu bộ golf mới và có những trải nghiệm thú vị khi ra sân."

Tư vấn cần thiết giúp golfer sở hữu bộ gậy phù hợp

Theo kinh nghiệm của các tay golf hàng đầu, việc chọn gậy phải phù hợp với kỹ thuật đánh và sở thích của bản thân. Golfer Tiger Woods cho biết anh sẽ nhận khoảng 50 gậy driver từ hãng khi có ý định thay đổi trang bị. Tuy nhiên anh có nguyên tắc riêng khi chọn gậy “Nó cần phải trông hợp mắt đã, rồi sau đó là đáp ứng được sự kỳ vọng của tôi. Nếu gậy nào không thỏa hai tiêu chí này, tôi sẽ không chọn nó” Woods bộc bạch.

Tiếp theo đó, khi chọn gậy golfer cần chú ý chọn lựa bộ gậy thích hợp với thể trạng cơ thể. Theo anh Nguyễn Văn Giáp - Giáo viên dạy golf sân Mỹ Đình Pearl chia sẻ với Golf Việt về việc chọn gậy: "Đối với những người mới bước vào chơi golf và tập golf nên chọn những dòng gậy phổ thông với mức giá trung bình như Taylomade; King Cobra ; Mizuno ... Vì mới bắt đầu nên bạn nên ưu tiên những thửa gậy có mặt tiết diện đầu gậy to hơn dày hơn phần shalf gậy có thể lựa chọn loại cán Sợi carbon ( graphite) hoặc Sắt ( iron steel) có thông số tương ứng S R hoặc SR. Các loại gây này tương đối nhẹ và dễ điều khiển. Ngoài ra trong chọn gậy cũng tùy thuộc vào chiều cao, câng nặng và thể lực của từng người."

Nguyễn Văn Giáp - Giáo viên dạy golf tại câu lạc bộ Golf Mỹ Đình Pearl

Nguyễn Văn Giáp - Giáo viên dạy golf tại câu lạc bộ Golf Mỹ Đình Pearl

Khi thay bộ gậy mới ngoài việc lựa chọn thương hiệu yêu thích cần quan tâm đến vấn đề chi phí. Xét về bộ gậy golf nam các thương hiêu như là Taylor made, Mizuno, Ping G30, Wilson, Ping G…với các mức giá bộ gậy đánh golf khá đa dạng như bộ gậy Fullset Wilson 1200 XV 2016 có mức giá dưới khoảng 10 - 20 triệu đồng). Còn bộ gậy fullset Mizuno RV-1 (11 gậy + túi) có giá 26 - 35 triệu. Các bộ gậy golf fullset của Katana mức giá từ 30 đến trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, bộ gậy golf nam fullset Taylormade M1 (New 2017) có mức giá 64 triệu. 

Nếu golfer cảm thấy đã đến lúc thay một bộ gậy mới ngoài việc lựa chọn thương hiệu yêu thích cần quan tâm đến vấn đề chi phí

Nếu golfer cảm thấy đã đến lúc thay một bộ gậy mới ngoài việc lựa chọn thương hiệu yêu thích cần quan tâm đến vấn đề chi phí

Đối với các tay golf muốn chơi sang, sở hữu bộ gậy xịn có thể tham khảo bộ gậy golf Honma Beres S-03 3✯ - 5✯ có giá khoảng 120 triệu, thậm chí có bộ gậy hàng tỷ đồng

Việc chọn lựa những cây gậy đến từ các thương hiệu hàng đầu luôn là những điều mà người chơi tìm kiếm bởi nó sẽ góp phần mang đến hiệu quả cao trong những cú đánh và ảnh hưởng trực tiếp đến quả trận đấu. Tuy nhiên điều này không phải đúng với tất cả các tay golf. Golfer Anser chia sẻ: “Tôi đã chi 400 USD để mua một cây gậy putter mới, sau một vài vòng đánh, tôi thấy không phù hợp và đã quay lại sử dụng gậy thương hiệu Ping mà tôi đang dùng quen”.

người chơi sở hữu bộ gây mang lại sự tự tin trên các green

người chơi sở hữu bộ gây mang lại sự tự tin trên các green

Việc sở hữu gậy từ thương hiệu nào không đáng bàn bằng việc tìm ra cây gậy thích hợp với lối chơi và thói quen. Vì vậy, một cây gậy tốt nhất khi nó mang đến cảm giác tự tin cho người chơi khi ra sân. 

Nếu golf thủ cảm thấy đã đến lúc thay bộ gậy để sở hữu bộ gậy mới hơn, mang đến những đường bóng tốt và những trải nghiệm thú vị thì không nên trì hoãn mong muốn đó. Tuy nhiên, golfer nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm để đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Hiện nay, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội không ít tài khoản than phiền về việc mua gậy trực tuyến và có những câu chuyện giở khóc, giở cười khi đổi gậy golf.

Sở hữu một bộ gậy phù hợp và chất lượng khi ra sân có lẽ là điều mà tất thảy golfer luôn mong muốn và bỏ không ít công sức tìm kiếm. Thông qua bài viết này có thể phần nào giúp người chơi golf đánh giá được tình trạng bộ gậy và thay gậy đúng thời điểm từ đó có thể nhập cuộc trên sân tự tin và có những cú đánh tốt chinh phục những thử thách và vượt qua đối thủ với kết quả đáng mơ ước.

Huyền Thương/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT