Thứ 5, 18/04/2024 07:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019 loại bỏ án phạt khi bóng bay trúng vào người chơi hoặc thiết bị

11:09 - 02/11/2019

(GolfViet) – Theo luật golf cũ, trường hợp golfer đánh bóng bay trúng vào người chơi hoặc thiết bị sẽ bị phạt 1 gậy tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2019 khi áp dụng luật golf mới golfer không còn phải gánh án phạt này nữa. Cụ thể thay đổi như thế nào, cùng Golf Việt tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Bài liên quan

Luật golf mới quy định như thế nào khi bóng bay trúng vào người chơi hoặc thiết bị

Trên sân golf trong những giải đấu không ít tình huống người chơi đánh bóng bay trúng vào người chơi, caddie hay vào các thiết bị, vật dụng. Vậy trong trường hợp này cách xử lý ra sao? Liệu rằng golfer có bị ảnh hưởng gì không?

Theo luật golf cũ: Án phạt dành cho golf thủ khi đánh bóng trúng mình hoặc thiết bị của họ là 1 gậy.

Theo luật golf mới 2019: Theo luật 11.1, tất cả các trường hợp bóng vô tình đổi hướng, bao gồm khi bóng bay trúng người chơi hoặc đối thủ hoặc thiết bị hoặc caddie của họ. Sẽ không có xử phạt nào và bóng sẽ được chơi ở điểm nó nằm khi rơi xuống.

Để giải quyết vấn đề là một người chơi có thể cố tình đặt thiết bị tại vị trí để dùng nó như một vật cản và cố tình làm đổi đường bóng của mình, người chơi sẽ bị phạt nếu bóng đập vào thiết bị đặt tại vị trí dành cho mục đích đó (Luật 11.2a).

Theo luật 11.1, tất cả các trường hợp bóng vô tình đổi hướng, bao gồm khi bóng bay trúng người chơi hoặc đối thủ hoặc thiết bị hoặc caddie của họ không bị xử phạt

Theo luật 11.1, tất cả các trường hợp bóng vô tình đổi hướng, bao gồm khi bóng bay trúng người chơi hoặc đối thủ hoặc thiết bị hoặc caddie của họ không bị xử phạt

Lý do cho bỏ án phạt bóng bay trúng vào người chơi hoặc thiết bị

Trước những điều chỉnh của luật golf 2019, cụ thể là nới lỏng hình phát trong tình huống bóng va chạm người chơi hoặc thiết bị giúp người chơi “dễ thở” hơn trong những lần ra sân. Sở dĩ, có sự điều chỉnh luật golf như vậy vì có nhiều vật, người, thú vật trên sân golf nên sẽ là điều hiển nhiên khi đôi lúc bóng sẽ bay trúng thứ gì đó trước khi rơi, và người chơi thường buộc phải chấp nhận hậu quả (dù là tốt hay xấu).

Giống như việc không có xử phạt nào trong đấu gậy khi một người chơi (hoặc thiết bị hoặc caddie của họ) vô tình làm thay đổi hướng bóng của người chơi khác, không cần xử phạt một người chơi (hoặc thiết bị hoặc caddie của họ) khi họ vô tình làm thay đổi chính hướng bóng của mình.

Luật golf 2019 điều chỉnh những vấn đề gì?

Từ trước đến nay, giới golfer vẫn nhận định luật golf với những điều luật đặt ra vô cùng nghiêm ngặt điều này tạo ra không ít áp lực tâm lý cho các tay golf trong mỗi lần bước ra sân. Thấu hiểu điều này, Hội đồng luật golf đã chính thức đưa ra những điều chỉnh tích cực và phù hợp với sự phát triển của bộ môn thể thao này ở thời điểm hiện tại.

Luật golf 2019 có những điều chỉnh tích cực giúp người chơi thi đấu thoải mái hơn

Luật golf 2019 có những điều chỉnh tích cực giúp người chơi thi đấu thoải mái hơn

Luật golf 2019 đề cao vai trò của người chơi, mang tính chất bảo vệ người chứ không phải trừng phạt. Cùng với đó, luật golf cũng đưa ra một số hình phạt để duy trì sự công bằng trên sân và giữ lại phẩm chất của bộ môn golf.

Sau đây là những điều chỉnh cơ bản của luật golf 2019

Cho phép di chuyển chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước

Chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát.

Putt khi cờ vẫn ở trong hố.

Di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên ở bẫy cát và hố nước.

Bỏ phạt gậy với lỗi double.

Bỏ hình phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trên green.

Golfer không cần thông báo khi nhấc bóng kiểm tra.

Loại bỏ điều luật cấm chạm vào đường line chơi bóng trên vùng cỏ green.

Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Thay đổi chiều cao thả bóng từ ngang vai xuống ngang đầu gối.

Thời gian tìm bóng từ 5 phút xuống 3 phút.

Thêm luật mới cho Luật địa phương.

Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng.

Tối giản những điều luật từ 34 điều xuống còn 20 điều.

Đề cao sự trung thực của người chơi trên sân.

Tiếp tục duy trì gậy làm thước đo khoảng cách.

Mặc dù luật golf mới 2019 hủy bỏ hình phạt trong trường hơp đánh bóng va chạm người chơi hoặc vật dụng tuy nhiên khi ra sân golfer nên ứng xử có văn hóa đó chính là bảo đảm an toàn cho mọi người trước khi thực hiện những cú đánh. Để làm được điều này, golfer cần phải quan sát xung quanh trước khi đánh bóng để không gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Theo Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT