Thứ 6, 29/03/2024 01:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguyên nhân Schauffele đổi driver ở Ryder Cup

16:29 - 24/09/2021

(GolfViet) - Ít ngày trước thời điểm Ryder Cup khởi tranh, Xander Schauffele thuộc tuyển Mỹ chuyển qua mẫu driver Callaway có độ loft cao hơn nhằm bù thiệt hại độ xoáy trong khi giữ được cán gậy sở trường.

Bài liên quan

Trong số những giải đấu trong lịch trình Tour, Ryder Cup xếp gần cuối danh sách về điều chỉnh trang thiết bị. Với tầm quan trọng của cuộc đấu đồng đội định kỳ hai năm, các golfer thường gắn bó với thiết lập quen thuộc giúp họ vào đội hình, thay vì những lần thử nghiệm như nhiều đấu thủ vẫn làm trong mùa giải.

Song, Schauffele là ngoại lệ khi phiên tập sáng 23/9, tân binh xứ cờ hoa luyện với driver Callaway Epic Speed Triple Diamond LS 10,5 - cây gậy chưa hiện hữu trong túi trước lúc đến Whistling Straits. Gậy chuyên phát bóng này đã thế chỗ trang bị giúp Schauffele thắng huy chương vàng Olympic Tokyo: Callaway Epic Speed Triple Diamond 9 độ, với cán Graphite Design Tour AD-BB 7X.

Nguyen-nhan-Schauffele-doi-driveo-o-Ryder-Cup

Việc Schauffele dùng cây mới không xuất phát từ sự cố mà là thay đổi có tình toán nhằm phù hợp hơn với phong độ và thông số kỹ thuật của đấu thủ 27 tuổi sau lịch đấu xuyên lục địa vài tháng qua - từ Scottish Open, The Open Championship ở cựu lục địa vào tháng 7 tới Nhật Bản cho Thế vận hội rồi về Mỹ tranh WGC-FedEx St. Jude Invitational.

Thông thường, đội ngũ chuyên trách Callaway sẽ theo dõi dữ liệu hệ thống ShotLink hàng tuần trên Tour để xác định các vấn đề gậy tiềm ẩn, nhưng lại không có thông tin tương ứng ở nước ngoài.

“Khi bạn không có dữ liệu đều đặn, rất khó để tạo nên bức tranh tổng thể và rõ ràng về những gì đang xảy ra. Mãi đến khi Xander về lại, chúng tôi mới biết thêm về tình trạng driver của anh ấy”, đại diện Callaway Jacob Davidson cho biết.

Với cây driver 9 độ nói trên, Schauffele chỉ đạt độ xoáy (spin) dao động quanh mức 1.900-2.000 vòng/phút, thấp hơn khoảng 300-400 vòng/phút so với thông số lý tưởng của anh. Để khắc phục tạm thời trước thềm Tour Championship, đại diện Callaway đã thay thế cán Graphite Design Tour AD-BB 7X thông thường bằng cán Tour AD-IZ 7X mềm hơn nhằm cải thiện độ xoáy và góc phóng, qua đó giúp anh cán đích T5 tại East Lake. Tuy nhiên theo Davidson, Schauffele vẫn chưa hài lòng. Anh muốn có một driver phù hợp mà vẫn giữ được cán Graphite Design Tour AD-BB 7X, trong khi duy trì được vận tốc bóng.

Một tuần trước Ryder Cup, Schauffele đã có cuộc thử nghiệm với thương hiệu tài trợ và tìm được mẫu driver có độ mở mặt gậy thêm 1,5 độ đáp ứng các tiêu chí, với độ xoáy đạt 2.300-2.400 vòng/phút, tạo đà chinh phục sân đấu mà cú đầu hố có thể đem lại lợi thế lớn cho người chơi.

Schauffele và Cantlay có thành tích tốt khi đánh chung tại President Cup 2019

Schauffele và Cantlay có thành tích tốt khi đánh chung tại President Cup 2019

Ryder Cup lần thứ 43 với bốn trận foursomes mở màn sẽ bắt đầu lúc 19h tối nay (24/9) theo giờ Hà Nội. Theo danh sách xếp cặp, Schauffele cùng Patrick Cantlay đấu trận chót, gặp Rory McIlroy và Ian Poutler của đương kim vô địch tuyển châu Âu. Là tân binh cuộc đấu năm nay song bộ đôi Mỹ này đã đánh chung tại Presidents Cup 2019 và giành thắng lợi hai trận foursomes.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT