Chủ nhật, 28/04/2024 02:29 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tiến sĩ tâm lý thể thao Richard Coop qua đời ở tuổi 81

08:00 - 11/01/2022

(GolfViet) - Richard “Dick” Howell Coop, một trong những nhà tâm lý học thể thao đầu tiên làm việc với các chuyên gia PGA Tour và người đã giúp đỡ một số tên tuổi lớn nhất trong môn thể thao này, đã qua đời vào ngày 29 tháng 12 sau trận chiến với bệnh Parkinson.

Bài liên quan

Sinh năm 1940 tại Campbellsville, Kentucky, Coop tốt nghiệp Đại học Western Kentucky với bằng sinh học và tâm lý học. Năm 1968, ông nhận bằng Tiến sĩ tâm lý giáo dục tại Đại học Indiana ở Bloomington.

Richard Coop được gọi bằng cái tên trìu mến “Dr. C”. Ông từng là giáo sư tâm lý giáo dục tại Trường Giáo dục Đại học Bắc Carolina (UNC) trong 30 năm cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1999.

Coop là một tác giả, giáo viên, diễn giả và là người sáng lập ra lĩnh vực tâm lý thể thao. Sau khi xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình với Gary Wiren có tựa đề The New Golf Mind (Tâm trí chơi golf mới) vào năm 1978, ông tiếp tục viết nhiều bài báo và sách về các khía cạnh tinh thần của chơi golf, bao gồm Mind Over Golf với Bill Fields vào năm 1993.

1363542502

“Dr. Coop đã giúp tôi thư giãn và kiểm soát swing”, Payne Stewart viết trong lời tựa cho cuốn sách thứ hai. “Anh ấy khuyến khích tôi phát triển một thói quen nhất quán trước khi đánh và sử dụng nó cho dù đó là cú đánh đầu tiên của tôi vào sáng thứ Năm hay cuối cùng vào chiều Chủ nhật, khi áp lực cạnh tranh là lớn nhất”.

Stewart đã giành được giải major đầu tiên của mình, giải vô địch PGA 1989, một năm sau khi anh ấy bắt đầu làm việc với Coop, người cũng đã giúp những người như Ben Crenshaw, Larry Mize và Scott Simpson đạt được tiềm năng của họ. Anh có một mối quan hệ đặc biệt với các vận động viên sinh viên UNC, bao gồm cả Davis Love III.

“Anh ấy đã dạy tôi thói quen pre-shot trước khi ở UNC và cách luyện tập short game của tôi một cách hiệu quả, nhưng quan trọng nhất, giống như bất kỳ người cố vấn/bạn bè nào, anh ấy đã truyền cho các mối quan hệ”, Love III nói. “Anh ấy đã đưa tôi và bố tôi đến với Huấn luyện viên (Dean) Smith, và là mối liên hệ của tôi với Huấn luyện viên, một người bạn và người bạn quan trọng khác trong sự nghiệp. Tương tự với việc gặp Corey Pavings khi tôi bắt đầu Tour”.

Coop đã học chơi golf ở trường cao học, nhưng là một sinh viên cả đời của tâm lý học về biểu diễn của con người. Từ lúc còn nhỏ, khi xem cha mình huấn luyện bóng rổ, bóng đá và bóng chày, Coop đã học cách các vận động viên phản ứng với các tình huống áp lực. Vượt qua căn bệnh bại liệt khi còn nhỏ, Coop đã tự mình trở thành một vận động viên, và học hỏi từ những phản ứng của chính mình trước những tình huống căng thẳng trong trận đấu.

Trong sự nghiệp của mình, Coop đã làm việc với những người chơi golf chuyên nghiệp hàng đầu, cũng như các vận động viên ở nhiều môn thể thao khác, bao gồm các tay đua NASCAR, vận động viên chuyên nghiệp bóng đá, bóng rổ và bóng chày, và với các thành viên của đội bóng rổ, bóng đá và gôn UNC-Chapel Hill.

Ông được các vận động viên gọi bằng một cái tên trìu mến - “Dr. C”. Ông được biết đến là người có khiếu hài hước nhanh nhẹn và sắc bén giúp các vận động viên nhanh chóng cảm thấy thoải mái. Ông được tôn trọng, yêu thích vì kiến thức và khả năng đưa ra những ý tưởng phức tạp, những cách đã thay đổi cuộc sống của mọi người.

Coop là một người chồng, một người cha, một người bạn tuyệt vời. Ông cũng là một người đàn ông có đức tin và một người ủng hộ quyết liệt để giúp mọi người đạt được tiềm năng của họ.

Một buổi lễ tưởng niệm Coop sẽ được tổ chức vào lúc 11 giờ ngày 19 tháng 2 tại nhà thờ University United Methodist ở Chapel Hill. Một video YouTube sẽ được phát trực tiếp cho những người không thể tham dự trực tiếp.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT