Thứ 5, 18/04/2024 06:35 GMT +7
Dòng sự kiện:

Xử lý thế nào khi gặp bóng lún?

21:40 - 18/12/2021

(GolfViet) - Ở những vòng đấu mà mặt sân ẩm ướt sau cơn mưa, người chơi có thể dễ dàng gặp tình huống bóng bị lún khi đáp xuống (embedded ball).

Bài liên quan

Đừng quá lo lắng bởi theo Luật 16.3, golfer sẽ được giải thoát bóng khi bị lún trong khu vực chung - bao gồm mọi nơi trên sân, ngoại trừ tee box (teeing ground), bẫy cát, khu vực phạt và trên green. 

Luật 16.3 cho phép golfer được giải thoát bóng lún ở trong khu vực chung của sân

Luật 16.3 cho phép golfer được giải thoát bóng lún ở trong khu vực chung của sân

Một quả bóng được xác định bị lún khi bóng nằm trong vết bóng của chính nó, được tạo ra từ cú đánh trước đó của người chơi và một phần của bóng nằm thấp hơn bề mặt sân. Tuy nhiên, bóng không được coi là bị lún nếu việc nằm thấp hơn mặt sân được tạo bởi nguyên nhân khác, như là bị dẫm lên, bóng đánh thẳng xuống mặt đất mà không bay lên không trung hoặc sau khi được thả từ một tình huống giải thoát theo luật nào đó.

Golfer cần xác định bóng có bị lún không trước khi thực hiện giải thoát

Golfer cần xác định bóng có bị lún không trước khi thực hiện giải thoát

Giải thoát không phạt cho bóng lún như thế nào? Người chơi có thể đánh dấu vị trí bóng (bằng một cọc tee), nhấc bóng khỏi chỗ lún, làm sạch nó rồi xác định khu vực giải thoát gần nhất - trong phạm vi một chiều dài gậy từ vị trí cũ và không gần cờ hơn.

Điều này khác với luật trước năm 2019, khi golfer chỉ được giải thoát nếu bóng lún trên fairway hoặc khu vực cỏ được cắt tỉa gọn gàng khác của sân.

Lưu ý, nếu bóng lún ở khu vực gạt bóng, người chơi có thể đánh dấu vị trí, nhấc và làm sạch bóng, sửa các hư hỏng trên green rồi đặt lại bóng ở vị trí ban đầu.

Trong khi golfer nghiệp dư thường tự mình xử lý tình huống này hoặc cùng với bạn chơi trong nhóm thì các đấu thủ nhà nghề thường đợi một trọng tài luật để xem xét xử lý, hoặc dựa vào thông tin golfer cùng nhóm xác nhận để áp dụng luật golf phù hợp.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT