Thứ 4, 03/04/2024 01:57 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sửa vết bóng trên green: 5 điều golfer nên biết

17:07 - 12/11/2021

(GolfViet) - Nếu được sửa đúng cách, các vết bóng (ball mark) có thể hồi phục nguyên trạng trong 24 giờ và ngược lại. Khi không được sửa hoặc làm sai cách, chúng có thể mất đến một tuần hoặc lâu hơn.

Bài liên quan

Chăm sóc tốt cho sân golf là trách nhiệm của một golfer, bao gồm việc sửa các dấu bóng, vết lõm lưu lại trên bề mặt cỏ sau khi bóng tiếp đất vào green. Điều này đã được đề cập đến ngay trong điều đầu tiên của bộ luật golf 2019, mục 1.2a - Cách ứng xử được mong đợi từ người chơi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tầm quan trọng của việc sửa chữa vết bóng cũng như biết các công cụ, kỹ thuật thích hợp.

Sau đây là năm điều golfer nên biết về thao tác giúp chăm sóc sân thi đấu, duy trì tình trạng sân golf một cách tốt nhất cho bạn và cả những người chơi khác.

Kỹ thuật sửa vết bóng đúng cách, dễ dàng và nhanh chóng

Đưa dụng cụ sửa dấu bóng vào phía sau vết bóng, nhẹ nhàng đẩy phần đầu dụng cụ về giữa rồi tiếp tục lặp lại ở các vị trí xung quanh để kéo mặt cỏ tại đó vào trung tâm vết bóng. Tránh sử dụng những hành động bẩy phần lún lên vì nó có thể làm hỏng rễ cỏ. Sau khi hoàn thành, dùng gậy putter “đầm nhẹ lên” khu vực đó để bề mặt cỏ phẳng như bình thường và chắc chắn.

Ngoài sửa vết bóng, golfer có thể thực hiện thao tác tương tự để sửa các vết đinh giày và hầu hết hư hỏng khác trên green (ngoại trừ lỗ thông khí, các khuyết tật bề mặt tự nhiên hay sự mài mòn tự nhiên của hố,…)

Vết bóng không được sửa gây hư hại lâu dài

Việc không sửa một dấu bóng có vẻ chỉ là một sơ suất nhỏ nhưng thực chất, lại để lại hậu quả lâu dài. Như đã nói ở trên, vết bóng chưa được sửa chữa có thể mất đến vài tuần để lành lại và trong thời gian đó, chúng sẽ khiến cú putt của bạn “line chỉ một đằng, bóng đi một nẻo”. Ngoài ra, bề mặt green bị hư hại cũng là cơ hội cho cỏ dại xâm nhập và gây ra các vấn đề nghiêm trọng

Cú putt của bạn có thể đi chệch mục tiêu nếu gặp vết bóng chưa được sửa

Cú putt của bạn có thể đi chệch mục tiêu nếu gặp vết bóng chưa được sửa

Một số khu vực green dễ tạo vết bóng hơn

Khu vực thường đón những pha tiếp cận cao, dội vào green dễ tạo ra dấu bóng và sâu hơn. Nếu bạn nhận ra khu chốt hố nào dễ bị hư hại bởi các vết bóng, hãy lưu ý sửa chúng, ngay cả khi bạn không phải là người tạo ra nó.

Mặt sân mềm tỷ lệ thuận với dấu bóng

Khi green mềm hoặc mặt cỏ ẩm ướt - nhất là sau những trận mưa, các vết bóng sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn. Và đó cũng là một trong những lý do khiến bộ phận bảo dưỡng sân thúc đẩy tiến hành công việc chuyên môn như sục khí, bón thúc và các biện pháp khác để duy trì mặt sân một cách tốt nhất có thể.

Hầu hết dụng cụ nhọn đều có thể dùng sửa dấu bóng

Cọc tee là công cụ sửa vết bóng hữu hiệu luôn sẵn trong túi gậy của golfer

Cọc tee là công cụ sửa vết bóng hữu hiệu luôn sẵn trong túi gậy của golfer

Ngoài dụng cụ sửa dấu bóng chuyên dụng, golfer có thể sử dụng hầu hết các vật nhọn như chìa khoá, cọc tee để sửa vết lõm trên bề mặt sân một cách hiệu quả.

Thảo Phạm 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT