Thứ 3, 23/04/2024 10:56 GMT +7
Dòng sự kiện:

Có bắt buộc phải dùng gậy putter trên green?

17:37 - 29/09/2021

(GolfViet) - Bất kỳ cây gậy nào trong bộ “công cụ lao động” hợp chuẩn của người chơi đều có thể được sử dụng ở những khu vực sân khác nhau, bao gồm cả khu chốt hố mà không vi phạm luật golf.

Bài liên quan

Tuỳ thuộc vào vị trí bóng và ý đồ chiến thuật, golfer hoàn toàn có thể phát bóng bằng gậy putter và ngược lại, thực hiện cú gạt bằng gậy chuyên phát bóng - driver. Tình huống này không hiếm ở hệ thống giải nhà nghề như PGA Tour hay LPGA Tour.

Nguyên nhân khiến người chơi dùng gậy khác trên green

Đôi khi lựa chọn tốt nhất và cũng là duy nhất của golfer là sử dụng một cây gậy không phải putter để dứt điểm trên green - xuất phát từ việc họ tự làm hỏng đồ chuyên dụng do đánh hỏng, nóng giận,… hay gậy bị gãy và không thể thay thế. Lúc này, nhiều đấu thủ chuyên nghiệp thích “putt” bằng gậy wedge, từ phần đường rìa phía dưới của mặt gậy (leading edge).

Tại The Master 2021, Kim Si Woo của Hàn Quốc phải dùng gậy gỗ số 3 thay putter vì tự làm hỏng đồ chuyên dụng

Tại The Master 2021, Kim Si Woo của Hàn Quốc phải dùng gậy gỗ số 3 thay putter vì tự làm hỏng đồ chuyên dụng

Ở trường hợp hy hữu hơn, cũng thuộc sân đấu nhà nghề, người chơi sử dụng một cây gậy wedge chip hoặc pitch bóng nhằm tránh vào chướng ngại - khu cỏ rough, vùng fringe hay bunker như khi thực hiện cú gạt tầm xa, nhiều điểm ngoặt trên green có độ dốc lớn, hình dạng và địa hình phức tạp.

Ngoài ra luật golf thời điểm trước năm 1952 còn có một mục gọi là “stymies”, chỉ áp dụng trong đấu đối kháng (match play). Cụ thể stymies cho phép một đấu thủ cố ý gạt bóng của mình tới chặn hướng putt vào hố của người chơi khác. Vì thế, người bị chặn buộc phải chip bóng để phá vỡ thế kìm này.

Một số ví dụ điển hình

Tại giải golf đồng đội Ryder Cup 2002, Phil Mickelson phải đối mặt với cú putt ngược hướng dốc green có độ khó cao. Danh thủ Mỹ sau đó đã quyết định loại bỏ nguy cơ bằng cách đánh cú chip, thay vì putt bóng lăn trên bề mặt cỏ.

Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích bởi nếu không phải golfer chuyên nghiệp như Mickelson, đa số người chơi sẽ không thể tìm ra divot phù hợp để trám lại mặt green và không tạo ra hư hại.

Co-bat-buoc-phai-dung-gay-putter-tren-green-1

PGA Tour mùa qua ghi nhận golfer Hàn Quốc Kim Si Woo dùng gậy gỗ số 3 để hoàn thành bốn hố ải cuối sân Augusta National, vòng hai major The Masters hôm 9/4. Kim không sử dụng putter từ hố 15 vì gậy này bị cong phần cán do anh đập mạnh đầu gậy xuống bờ green - hệ quả việc liên tục xử lý kém từ hố trước đó. Kim đã chốt vòng 69 gậy, với chuỗi điểm par bằng gậy gỗ số 3 trên green.

Cũng trong cơn nóng giận làm hỏng gậy putter tại ngày thi đấu thứ hai The Open Championship hôm 16/7, Marc Leishman đã phải dùng gậy wedge để gạt bóng từ hố 11 đến cuối trận sự kiện đinh của R&A.

Với Kevin Na ở vòng hai John Deere Classic tuần trước đó, golfer gốc Hàn không gặp hư hại gậy nào nhưng tại hố 6 par 4, tức hố thứ 15 trong ngày, anh ghi birdie sáng tạo bằng cách dùng phần mũi đầu gậy putter chip bóng từ đám cỏ rough viền green. Na đã tái hiện kiểu chốt hố 16 - ghi eagle sân TPC Sawgrass của danh thủ Vijay Singh ở ngày hạ màn giải chủ lực PGA Tour The Players Championship 2001. Chung cuộc, Singh về nhì, cách một gậy với nhà vô địch Tiger Woods.

Ở đấu trường đồng cấp dành cho nữ, hố 15 vòng hai giải Mediheal Championship hôm 11/6, cựu số một thế giới Lydia Ko thay vì dùng gậy sắt để an toàn cho cú thứ hai đã mạo hiểm dùng gậy driver lên green từ khu cỏ rough bên trái fairway. Cô thành công “2 on” song lại ngốn 3 putt nên chốt hố ở điểm par.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT