Chủ nhật, 24/03/2024 04:47 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều ít ai biết về Caddie trên sân golf

18:41 - 15/10/2020

(GolfViet) - Caddie là bộ phận không thể thiếu trên mỗi sân golf. Vậy cụ thể caddie là gì? Công việc của họ như thế nào? Làm thế nào để thành công với nghề caddie?

Bài liên quan

Caddie là ai? Công việc chính của Caddie như thế nào?

PGA Golf Glossary định nghĩa caddie (hay còn gọi là Caddy) là “người được thuê để mang gậy và cung cấp các hỗ trợ khác”. Những hỗ trợ “khác” ở đây có thể bao gồm việc đưa ra lời khuyên về sân golf, lựa chọn gậy phù hợp, cách đọc cú putt hoặc đưa ra gợi ý chung về cách thực hiện cú đánh.

Hiểu một cách đơn giản, Caddie trên sân golf là những nhân viên phục vụ người chơi golf tại các sân golf. Công việc chính của Caddie có thể chia làm 3 phần gồm: Phục vụ khách chơi golf, hướng dẫn khách chơi golf và một số công việc khác.

Cụ thể, việc phục vụ khách, caddie sẽ phải kéo túi chứa gậy của khách chơi golf, bảo vệ gậy không bị hư hỏng.

Theo dõi đường đi của bóng, ghi điểm cho người chơi, đánh dấu khi bóng gần vào lỗ cũng như sửa lại các điểm phát bóng để thuận tiện cho khách chơi. Caddie phải cào hố cát, thay thế các tảng đất cỏ. Lau chùi gậy và bóng golf khi cần thiết trong quá trình khách chơi.

Để phục vụ ngời chơi golf, Caddie thường phải mang theo ô che nắng, cung cấp nước uống, khăn lau mồ hôi, khăn lạnh và cổ vũ khách chơi golf.

Về phần việc hướng dẫn khách chơi, Caddie thường nói cách chơi cho những khách vừa bắt đầu tập đánh, điều chỉnh tư thế đúng, tư vấn sử dụng gậy cho phù hợp. Caddie cũng là người thuộc địa hình sân, đoán khoảng cách từ bóng golf đến lỗ cờ, đoán hướng gió… để đưa ra ra những lời khuyên hữu ích cho người chơi.

Ở cấp độ golf chuyên nghiệp, mỗi caddie có thể là một yardage book về sân golf mà anh ta ghé thăm để giúp golfer của mình chọn gậy, lên chiến thuật chinh phục sân. Một caddie thường đồng hành cùng một golfer trong một thời điểm, nhưng được phép làm việc cho nhiều người chơi khác nhau

Forecaddie-va-caddie-co-gi-khac-biet

Bên cạnh đó, Caddie sẽ làm một số việc khác như giữ gìn vệ sinh khu vực khách chơi golf, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ khi được ban quản lý tạo điều kiện và hỗ trợ ban quản lý bảo vệ, chăm sóc cảnh quan sân golf.

Thu nhập của Caddie là bao nhiêu?

Theo khảo sát của PV, Caddie có thu nhập từ 2 khoản chính là lương cứng và tiền tip của khách chơi golf. Trong đó, lương cứng của Caddie hiện dao động trong khoảng 3 – 5 triệu đồng/ tháng tùy vào từng sân.

Thu nhập chính của Caddie hầu hết đến từ khoản tiền "bo" của khách. Mức tip cho Caddie ở Việt Nam có mức trung bình tầm 300 nghìn đồng mỗi vòng đấu. Với các khách chơi golf theo tour du lịch nước ngoài, mức này có thể cao hơn từ 20 đô la trở lên.

Nếu phục vụ các giải hoặc có kinh nghiệm, kỹ năng, phục vụ tốt, Caddie có thể nhận được mức tip lớn hơn. Những Caddie giỏi được book lịch thường xuyên, ngày ngày đi làm có thể có mức thu nhập lên đến 20 triệu/tháng. Còn trung bình có thể có mức lương khoảng trên dưới 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, để có mức thu nhập này, họ cũng phải đánh đổi bằng sức khỏe, di chuyển liên tục và hỗ trợ hết mình như "làm dâu trăm họ".

Những kỹ năng cần có với Caddie

Để có được mức lương cứng 3-5 triệu không khó nhưng để đạt mức trên dưới 20 triệu thì Caddie cần có sự cố gắng cả về thể chất lẫn kỹ năng.

Caddie cần phải có mặt đúng giờ, không được đi trễ, ăn mặc gọn gàng, đúng quy định và văn hóa trên trên golf. Tác phong làm việc của Caddie phải chuyên nghiệp, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ tốt nhất cho công việc cả mình.

Tinh ý hơn, các caddie nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc hay urgo để sơ cứu kịp thời nếu có tình huống không hay xảy ra.

Trong khi làm việc, Caddie chỉ nên nói và đưa ra lời khuyên khi được yêu cầu. Dĩ nhiên đó không thể hiện tính thụ động, các lời khuyên từ Caddie cũng được các golfer coi trọng nhưng không phải lúc nào lên tiếng cũng tốt. Tuyệt đối giữ ý trước những cú đánh chưa tốt của golfer.

Sau khi chơi xong, Caddie cũng cần thể hiện sự chu đáo của mình bằng cách vệ sinh gậy sạch sẽ, sắp xếp dụng cụ đúng vị trí.

Ngoài ra, để đảm bảo cho công việc, Caddie phải là người có sức khỏe tốt để có thể làm việc ngoài trời nhiều giờ liền, chuyện dầm mưa, dãi nắng là dễ gặp. Ngoài ra, Caddie nên có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và khả năng giao tiếp tiếng Anh. Điều này sẽ giúp golfer có những khoản tip cao hơn.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT