Thứ 7, 27/04/2024 06:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Người chơi có được phép đổi caddie trong vòng đấu?

16:04 - 17/09/2020

(GolfViet) - Giống như việc “thay ngựa giữa dòng”, việc đổi caddie trong một vòng golf hay giải đấu có thể tạo nên ít nhiều khó khăn. Tuy nhiên, golfer lại được phép thực hiện sự thay đổi này.

Bài liên quan

Caddie (hay caddy) là ai, làm nhiệm vụ gì trên sân?

Nhìn chung, caddie có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cho người chơi. Với một số golfer, caddie đơn giản là người mang túi gậy, thực hiện các công việc như cào cát, lấp vết divot,... Với một số khác, caddie là nguồn cung cấp những thông tin chính xác về sân golf. Ở cấp độ đấu trường chuyên nghiệp, caddie thường là một đồng đội giá trị. Họ giúp thu thập những thông tin về thiết lập sân, cách dàn trận của BTC trước giải. Sau đó, tư vấn cho người chơi chiến thuật đấu và lựa chọn gậy phù hợp.

Golfer-co-duoc-phep-doi-caddie-giua-vong-dau (1)

Thay đổi caddie trong vòng đấu

Luật 10.3 (Luật Golf 2019) của USGA và R&A cho biết một golfer có thể sử dụng nhiều hơn một caddie trong một vòng đấu nhưng chỉ được phép có một caddie ở một thời điểm bất kỳ. Ví dụ, nếu caddie đang đồng hành bị thương, golfer có thể đổi sang caddie khác. Người này sẽ tiếp tục duy trì quyền và trách nhiệm như người caddie trước đó theo luật.

Khi nào không được đổi caddie?

Mặc dù việc thay đổi caddie trong vòng đấu thường được chấp thuận nhưng người chơi sẽ không được làm thế một cách tạm thời, với mục đích phá vỡ một quy tắc khác. Cụ thể, luật 10.2a quy định golfer không được hỏi lời khuyên từ bất kỳ ai khác, ngoại trừ caddie của mình. Tuy nhiên, người chơi không thể “lách luật” thay caddie chỉ để nhận lời khuyên từ caddie mới. Nếu vi phạm, golfer này sẽ nhận phạt hai gậy (trong đấu gậy) và thua hố (trong đấu đối kháng) cho mỗi hố nhận được sự trợ giúp của nhiều hơn một caddie.

Golfer không được thay caddie nhằm nhận lời khuyên của caddie mới (Ảnh: FLC Biscom)

Golfer không được thay caddie nhằm nhận lời khuyên của caddie mới (Ảnh: FLC Biscom)

Khi nào một người nào khác trở trành caddie?

Nếu một cá nhân đưa ra sự hỗ trợ ngắn gọn cho golfer hoặc caddie, không có nghĩa là người chơi chuyển caddie mới hoặc có hai caddie phạm Luật 10.3. Ví dụ, một người nào khác đi bộ, đi cùng xe với golfer hoặc mang các đồ vật khác (áo mưa, ô, thức ăn, đồ uống) cho golfer, người đó sẽ không phải là caddie của golfer trừ khi họ được gọi như thế bởi chính golfer ấy; hoặc đồng thời mang, vận chuyển, lấy gậy cho người chơi.

Các golfer có thể sử dụng chung một caddie?

Hai hoặc nhiều golfer có thể sử dụng chung một caddie. Trong trường hợp phát sinh tình huống luật liên quan đến hành động của caddie chung, cần phải xác định hành động của caddie được thực hiện cho golfer nào để phân xử.

Nếu caddie chung thực hiện theo yêu cầu của một người chơi cụ thể, tình huống luật sẽ áp dụng cho golfer đó. Còn nếu không có golfer nào yêu cầu, hành động này được xem như thực hiện cho người chơi đang sử dụng caddie chung mà có bóng liên quan. Tuy nhiên, tình huống này ít khi xảy ra bởi ở Việt Nam, đa phần các sân golf đều áp dụng chính sách một golfer, một caddie.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT