Thứ 7, 27/04/2024 12:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

Divot Golf và cách chữa lỗi đánh Hook & Slice

11:40 - 20/08/2019

Bằng cách quan sát vệt Divot, Golfer có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến cú Hook hoặc Slice. Từ đó tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất!

Khái niệm thuật ngữ Divot, Hook và Slice

Trước tiên, Divot (mảng cỏ tróc) là thuật ngữ liên quan đến sân golf, dùng để chỉ phần cỏ bị cắt ra khỏi mặt đất sau cú đánh golf của người chơi. Việc này thường xảy ra khi người chơi sử dụng gậy golf có mặt nghiêng lớn và cố đưa vào cú xoáy hậu. Trong khi đó, Hook và Slice là thuật ngữ dùng để chỉ cách thức đánh bóng golf. 

Hook (bóng xoáy trái) dùng để miêu tả đường bay của trái bóng. Trong đó, trái bóng bắt đầu bay về phía bên phải (đối với những người thuận tay phải) trước khi ngoặt rất mạnh sang bên trái và lệch khỏi mục tiêu ở phía trái. Ngược lại, Slice (bóng xoáy phải) xảy ra khi bóng ban đầu hướng về mục tiêu, rồi lại uốn cong sang phải vì cú xoáy truyền vào bóng khi swing từ ngoài vào trong (đối với người thuận tay phải). Cú đánh Hook và Slice là lỗi thường gặp nhất với những người chơi nghiệp dư. 

Divot-golf-va-cach-chua-loi-danh-Hook-Slice

Những nguyên nhân gây ra cú đánh Hook và Slice

Về cơ bản, có ba yếu tố chính trong cú swing có thể gây ra hai lỗi trên. Thứ nhất là đường swing (hướng đi của đầu gậy khi đánh về bóng). Thứ hai là vị trí mặt gậy (mặt gậy vuông góc, đóng hay mở). Cuối cùng là góc tấn công bóng (góc đánh vào bóng của đầu gậy là đang đánh xuống hay đánh lên).

Sửa lỗi đánh Hook và Slice bằng cách quan sát vệt Divot

Khi quan sát kỹ dấu vết trên cỏ do đầu gậy golf để lại khi đánh bóng, Golfer có thể nhận biết lỗi mình gặp phải là Hook hay Slice. 

Nếu Golfer đã nhắm hướng đúng, cần quan sát Divot có hướng như thế nào. Từ vị trí của vệt Divot, Golfer lùi lại phía sau, thẳng theo hướng mục tiêu để xem Divot đang chỉ sang trái, phải hay nhắm đúng vào mục tiêu. Bằng cách quan sát Divot, Golfer sẽ nắm được đường swing của mình. 

Sau đó, hãy tiếp tục quan sát độ sâu của Divot. Nếu Divot sâu có nghĩa là góc tấn công bóng lớn, đầu gậy đánh xuống theo đường dốc khá đứng. Nếu Divot nông, tức là góc tấn công nhỏ và đầu gậy đánh xuống theo đường thoải hơn so với mặt đất. Góc đánh nhỏ hơn sẽ tốt hơn vì nó giúp đường bóng thẳng hơn, Divot chỉ làm mất đi một lớp cỏ và ít đất. 

Cuối cùng, Golfer chú ý hình dạng đường bóng trong không trung sau cú phát để xem bóng lượn sang trái, phải hay bay thẳng.

Cách khắc phục cú đánh Hook và Slice

Nếu vệt Divot hướng sang trái hoặc phải, Golfer hãy swing theo hướng ngược lại với hướng của Divot. Theo nguyên tắc chung, khi người chơi golf tay phải swing sang bên trái thì đường mục tiêu sẽ để lại Divot sâu. Nguyên nhân thường là do phần thân trên kéo gậy đánh xuống bóng theo đường dốc. Trong trường hợp này, Golfer nên swing gậy sang phía bên phải mục tiêu và cố gắng tập luyện động tác này trên mặt cỏ cho đến khi có thể đánh ra được vết Divot thẳng và nông. 

Ngược lại, nếu Golfer có vết Divot hướng sang phải, swing gậy sang trái mục tiêu hoặc để một vật chẳng hạn như chiếc hộp phía trên quả bóng định hướng đầu gậy đi theo đường thẳng hơn. 

Hầu hết các Golfer khi gặp lỗi Hook và Slice có xu hướng cố điều chỉnh mặt gậy. Chẳng hạn như xoay mở, đóng mặt gậy quá nhiều. Từ đó sinh ra nhiều động tác thừa trong cú swing. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng: Hãy tập trung vào Divot trên sân để biết cú swing của mình như thế nào!

Cuối cùng, khi đã thử các cách khắc phục trên mà vẫn mắc phải cú đánh Hook, Slice hay vệt Divot sâu hơn bên còn lại, Golfer nên đem bộ gậy golf đi kiểm tra góc lie và điều chỉnh chúng nếu cần thiết. 

Bắc Nguyệt/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT