Chủ nhật, 21/04/2024 07:44 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer Jordan Spieth: 27 tuổi và những thành tích đáng nể

14:20 - 09/10/2020

(GolfViet) - Jordan Spieth - Một golfer tài năng không đợi tuổi. Chưa đến 30 nhưng Spieth đã sở hữu những thành tích đáng nể.

Bài liên quan

Tiểu sử Jordan Spieth

Tên đầy đủ: Jordan Alexander Spieth

Biệt danh: Golden Child

Ngày sinh: 27 tháng 7 năm 1993

Nơi sinh: Dallas, Texas

Quốc tịch: Mỹ

Chiều cao: 6 feet 1 inch

Cân nặng: 79 kg

Giáo dục: Trường Công giáo St. Monica, Trường Dự bị Đại học Dòng Tên, Đại học Texas ở Austin

Cha: Shawn Spieth

Mẹ: Mary Christine Spieth

Anh chị em: Ellie Spieth (Chị gái), Steven Spieth (anh trai)

Vợ: Annie Verret

Giá trị tài sản ròng: 100 triệu đô la

Nghề nghiệp: Golfer - PGA Tour

Sự nghiệp thi đấu: 2012 – nay

Câu chuyện thời thơ ấu của Jordan Spieth

Jordan Spieth sinh ngày 27 tháng 7 năm 1993. Cha anh sở hữu một công ty khởi nghiệp về truyền thông, mẹ anh là kỹ sư máy tính.

Jordan Spieth khi còn bé

Jordan Spieth khi còn bé

Từ khi còn nhỏ, Spieth đã bén duyên với thể thao. Anh chơi bóng đá, bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục. Rồi anh được tiếp xúc với golf, sự trải nghiệm mới lạ đã thu hút anh, khiến anh muốn gắn bó lâu dài.

Tròn 12 tuổi, Spieth đăng ký tham gia Brookhaven Country Club. Tại đây, anh được học chơi golf một cách bài bản từ người thầy Cameron McCormick.

Hành trình từ tay golf nghiệp dư đến golf thủ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới

Bước ngoặt lớn của Spieth trong sự nghiệp nghiệp dư của anh ấy Spieth đến vào năm 2009, khi anh ấy giành chức vô địch US Junior Amateur. Trước đó, Spieth đã về nhì tại giải Junior Amateur Championship vào năm 2008, 2009 và được trao giải Rolex Junior Player of the Year.

Năm 2011, sau khi giành chức vô địch American Junior Golf Association, Spieth trở thành tay golf thứ hai trong lịch sử giành được giải thưởng này đến hai lần. Với những thành công đầu đời, Spieth leo lên vị trí số một của American Junior Golf Association.

Khi là sinh viên năm nhất Đại học Texas ở Austin, Spieth đã giành chức vô địch NCAA. Sau đó anh ấy tiếp tục nhận được danh hiệu All-Big 12 Team. Anh tiếp tục được trao giải Big 12 Player of the Year and Freshman of the Year. Anh cũng giành được một suất vào đội All-American.

Spieth đã chơi ở US Open với tư cách một golfer nghiệp dư

Spieth đã chơi ở US Open với tư cách một golfer nghiệp dư

Năm 2012, với tư cách là một tay golf nghiệp dư, Spieth đã chơi ở US Open, thế chỗ cho một golfer rút lui. Tại tourney, anh đứng ở vị trí thứ 21 và thứ hạng của anh trong bảng xếp hạng Golf nghiệp dư thế giới tăng vọt lên vị trí đầu tiên.

Giữa năm thứ hai đại học, Jordan Spieth 19 tuổi, anh quyết định chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Trước mùa giải 2013, anh đã ký hợp đồng tài trợ với Under Armour và BioSteel Sports Supplement. Ở mùa giải đầu tiên, anh liên tục về nhì tại giải Farmers Insurance Open và giải Puerto Rico Open in March.

Vào tháng 7 năm 2013, Jordan Spieth đánh bại đương kim vô địch Dustin Johnson để giành cúp tại John Deere Classic. Chiến thắng này giúp anh trở thành tay vợt trẻ thứ tư giành được danh hiệu PGA Tour. Từ đây, Spieth chính thức trở thành thành viên PGA Tour, đồng thời được cấp một suất tham dự FedEx Cup và ba giải Major tiếp theo.

Sau khi giành được chức vô địch PGA Rookie of the Year vào tháng 9 năm 2013, Spieth đã kết thúc mùa giải của mình với vị trí thứ 22 trên bảng xếp hạng thế giới.

Vào tháng 4 năm 2014, Spieth trở thành golfer trẻ nhất trong lịch sử giành ngôi á quân ở giải Masters và thứ hạng của anh trong Bảng xếp hạng thế giới tăng vọt lên top 10. Sau khi thi đấu ở PGA Championship, Spieth trở thành golfer Mỹ trẻ nhất thi đấu tại Ryder Cup. Không lâu sau, Spieth vô địch Emirates Australian Open, PGA Tour of Australasia. Nhờ chiến thắng này, anh đã chạm đến danh hiệu Hero World Challenge.

Vào tháng 3 năm 2015, Spieth đã giành chức vô địch Valspar, thứ hạng của anh ở bảng xếp hạng Thế giới đã vọt lên vị trí thứ 6. Sau đó, anh giành được vị trí á quân tại Valero Texas Open.

Jordan Spieth mặc áo xanh huyền thoại của The Masters

Jordan Spieth mặc áo xanh huyền thoại của The Masters

Sau nhiều năm nỗ lực, Spieth đã tạo ra dấu mốc với danh hiệu danh giá. Tại giải Masters 2015, Spieth trở thành golfer trẻ nhất dẫn đầu ở vòng đầu tiên và cũng là golfer trẻ thứ hai trong lịch sử vô địch Masters. Sau chiến thắng tại giải Masters, vị trí của anh trên bảng xếp hạng Thế giới đã tăng lên vị trí thứ 2.

Vào tháng 6 năm 2015, Spieth đánh bại Dustin Johnson để đăng quang US Open. Anh là nhà vô địch trẻ nhất của giải đấu nổi tiếng khắc nghiệt, sau Bobby Jones năm 1923. Ngôi sao quê Texas cũng trở thành người thứ sáu hiếm hoi vô địch Masters và US Open trong cùng một năm. Từng đó đủ cho thấy rằng, chiến thắng của Spieth lần này không hề dễ dàng và chắc chắn không dành cho những trái tim mềm yếu.

Sau chiến thắng lớn, Spieth tiếp tục vô địch John Deere Classic và đứng thứ tư tại Open Championship. Tại PGA Championship, Spieth thi đấu xuất sắc nhưng chỉ về nhì. Dù vậy, anh vẫn gặt hái được trái ngọt khi trở thành người đứng đầu tại bảng xếp hạng thế giới.

Đặc biệt, chiến thắng tại Tour Championship đã giúp anh trở thành Nhà vô địch FedEx năm 2015 và được thưởng 10 triệu đô la. Vào cuối mùa giải, anh được trao giải PGA Tour Player of the Year, PGA Player of the Year. Anh cũng đã giành được Giải thưởng Byron Nelson, Cúp Vardon và Giải thưởng Arnold Palmer.

Sau một mùa giải 2015 ngoạn mục, Spieth chỉ giành được 3 danh hiệu trong mùa giải 2016 của mình. Anh bắt đầu mùa giải bằng cách giành chức vô địch Hyundai Tournament of Champions. Sau đó anh ấy tiếp tục giành được Dean & DeLuca Invitational. Trong năm này, Spieth đã dẫn dắt đội tuyển Mỹ giành được Ryder Cup. Anh kết thúc mùa giải của mình bằng chức vô địch Emirates Australian Open.

Jordan Spieth vô địch AT&T Pebble Beach Pro-Am 2017

Jordan Spieth vô địch AT&T Pebble Beach Pro-Am 2017

Vào tháng 2 năm 2017, Spieth đã giành được giải thưởng AT&T Pebble Beach Pro-Am. Đến tháng 7/2017, anh lại giành chức vô địch Open championship. Sau đó, Spieth tiếp tục ghi tên mình lên bảng vàng tại Byron Nelson Award, Vardon Trophy. Anh kết thúc mùa giải bằng cúp Tổng thống.

Sau nhiều năm cống hiến và đạt thành tích cao trên làng golf thế giới, Spieth dường như đã mệt nhoài và không giữ được phong độ. Từ năm 2018 đến nay, Spieth chưa giành được bất cứ danh hiệu nào.

Thành tích tốt nhất của anh là vị trí thứ 8 tại CJ Cup 2020.

Tài sản của Jordan Spiet

Tài sản của Jordan Spieth được định giá 100 triệu USD. Năm 2019, anh kiếm được 2,1 triệu USD tiền lương. Các hợp đồng quảng cáo của anh ấy với Under Armour, Coca-Cola, Rolex, AT&T, NetJets và Titleist… tạo ra 29 triệu đô la vào năm 2019.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT