Thứ 5, 28/03/2024 03:53 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tiểu sử của tay golf Rory McIlroy

15:58 - 30/06/2021

(GolfViet) - Xuất thân bình dị trong một gia đình cơ bản, McIlroy đến với golf nhờ đam mê và sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình. Từ một cậu bé vô danh, giờ đây Rory McIlroy đã trở thành một trong những tay golf đứng đầu thế giới.

Bài liên quan

Rory McIlroy sinh năm 1989, là một golfer có tài năng thiên phú. McIlroy yêu thích môn đánh gôn đến mức anh cầu xin cha đưa anh đến sân gôn Holywood mỗi ngày. Cuối cùng, anh gia nhập Câu lạc bộ Golf Holywood với tư cách là thành viên trẻ nhất khi mới 7 tuổi. McIlroy vẫn coi sân Golf Hollywood như sân nhà của mình.

Rory McIlroy bén duyên với golf khi còn nhỏ

Rory McIlroy bén duyên với golf khi còn nhỏ

Không lâu sau đó, Rory giành được vinh quang quốc tế đầu tiên trong giải vô địch thế giới cho nhóm tuổi 9-10 tại Doral Golf Resort & Spa ở Miami, Florida. Tiếp đó, Rory liên tiếp giành chức vô địch tại Faldo Series: Bảng U15 năm 2004, bảng U17 năm 2006 và bảng U18 năm 2006.

Đến ngày 18/9/2007, Rory đã chính thức chuyển lên chơi chuyên nghiệp. Anh hoàn thành giải đấu đầu tiên là British Masters ở vị trí đồng hạng 42. Ở hai giải đấu kế tiếp, Rory phát huy năng lực và nằm trong top 5. Nhờ đó, anh chính thức có được tấm thẻ thành viên của European Tour trong mùa giải tiếp theo và trở thành thành viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử của tour đấu (17 tuổi).

Rory McIlroy đã giành được Huy chương Bạc với tư cách là tay vợt nghiệp dư hàng đầu tại The Open Championship tại Carnoustie năm 2007. Ảnh: Martin Rickett / PA

Rory McIlroy đã giành được Huy chương Bạc với tư cách là tay vợt nghiệp dư hàng đầu tại The Open Championship tại Carnoustie năm 2007. Ảnh: Martin Rickett / PA

Với tài năng của mình, McIlroy liên tiếp góp mặt trên Bảng xếp hạng thế giới (OWGR). Tháng 1/2008 anh lọt vào Top 200, đến cuối năm đã vươn lên vị trí 39 và giành được tấm vé tham dự The Masters 2009.

Chiến thắng đầu tiên đến với Rory McIlroy là vào tháng 2 năm 2009 tại Dubai Desert Classic đưa anh lên xếp hạng 16 Thế giới. Sau đó, McIlroy tiếp tục chơi ở PGA Tour cho đến tháng Năm. Anh kết thúc với vị trí thứ 13 tại Honda Classic, xếp thứ 20 tại WGC-CA Championship và xếp thứ 19 tại Shell Houston Open .

McIlroy lần đầu tiên xuất hiện tại The Masters

McIlroy lần đầu tiên xuất hiện tại The Masters

Vào tháng 4 năm 2009, McIlroy lần đầu tiên xuất hiện tại giải The Masters, giải vô địch lớn đầu tiên của anh ấy với tư cách là một người chuyên nghiệp. Anh kết thúc giải đấu với vị trí thứ 20.

McIlroy sau đó trở lại châu Âu và đạt top 25 giải US Open. Anh về thứ 5 tại BMW PGA Championship và thứ 12 tại European Open. McIlroy kết thúc mùa giải 2009 với vị trí thứ hai trên Race to Dubai và anh lần đầu tiên lọt vào top 10 của bảng xếp hạng thế giới.

Sự nghiệp của Rory dần bước sang một trang mới khi anh có được danh hiệu PGA Tour đầu tiên trong cuộc đời. Vô địch Quail Hollow Championship, Rory là golfer thứ 2 có được chiến thắng PGA Tour trước sinh nhật tuổi 21 (người trước đó là Tiger Woods). Cũng trong năm 2010, Rory trở thành tân binh của tuyển Châu Âu tại Ryder Cup. Anh dự 4 trận và đem về 2 điểm trong chiến thắng của đội.

Rory McIlroy vô địch Quail Hollow in 2010

Rory McIlroy vô địch Quail Hollow in 2010

Bước sang tuổi 22, Rory McIlroy tham dự The Masters và kết thúc giải ở vị trí T15. Đặc biệt, tại U.S. Open 2011, Rory đã để lại dấu ấn của mình khi trở thành golfer trẻ tuổi nhất trong lịch sử vô địch giải đấu này kể từ năm 1923 và cũng là nhà vô địch có tổng điểm cao nhất (-16) cho đến nay. Chiến thắng này đã đưa Rory lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Thế giới.

Năm 2012, anh đạt 4 danh hiệu tại PGA Tour và 1 danh hiệu European Tour. Ngoài ra, Rory cũng lần đầu tiên giành cú đúp danh hiệu DP World Tour Championship và Race To Dubai. Thành tích này được Rory lặp lại sau đó vào năm 2015.

Năm 2014, Rory tiếp tục gặt hái thành công với chức vô địch The Open, lần thứ 2 đăng quang PGA Championship và Race to Dubai.

Trong năm 2015, Mcllory đã giành được chức vô địch Omega Dubai Desert Classic và WGC-Cadillac Match Play. Mặc dù đang thi đấu thăng hoa nhưng McIlroy đã phải trì hoãn mùa giải vì bị thương dây chằng. Sau khi hồi phục, Rory nhanh chóng trở lại và giành được chức vô địch DP World Tour.

Trong mùa giải 2016, McIlroy đã giành được danh hiệu đầu tiên trên sân nhà, Irish Open. Anh cũng đã giành chức vô địch Deutsche Bank Championship. Mcllory đã có một màn trình diễn ngoạn mục tại Gerry McIlroy. Chiến thắng tại Tour Championship giúp Rory đứng đầu FedEx Cup và mang về cho anh ấy khoản tiền thưởng 10.000.000 đô la. 

Rory McIlroy tạo dáng với chức vô địch Tour và Danh hiệu FedEx Cup - 2016

Rory McIlroy tạo dáng với chức vô địch Tour và Danh hiệu FedEx Cup - 2016

Sự nghiệp thi đấu trên Tour của Rory trở thành huyền thoại với 4 danh hiệu major, giữ số 1 thế giới trong tổng cộng 95 tuần. Nhưng đến năm 2017 – 2018, tay golf người Bắc Ireland đã không thể tránh khỏi giai đoạn khó khăn và thử thách.

Đầu năm 2017, Rory dính chấn thương xương sườn, anh phải nghỉ thi đấu dài ngày. Phong độ sa sút, Rory có một năm trắng tay. Qua năm 2018, cơn khát danh hiệu của anh chỉ được gột rửa bằng chức vô địch duy nhất tại Arnold Palmer Invitational.

Anh từng thể hiện sự chán nản mệt mỏi khi sự nghiệp dựng chân tại chỗ và áp lực từ dư luận: “Tôi luôn mơ ước trở thành một golfer giỏi và không mong muốn thêm điều gì khác”. Tuy nhiên, đam mê từ thuở bé đã tiếp thêm động lực cho anh, giúp anh thay đổi của mình để mang ánh hào quang trở lại.

Năm 2019, ở 5 giải đấu đầu tiên trong năm tại PGA Tour, Rory chưa từng một lần kết thúc giải ở ngoài Top 6 và đã nhiều lần chiếm vị trí dẫn đầu sau các vòng đấu.

Tay golf người Bắc Ireland giành chiến thắng tại The Players Championship 2019

Tay golf người Bắc Ireland giành chiến thắng tại The Players Championship 2019

Và anh đã khiến người hâm mộ phải vỡ òa với sự trở lại ngoạn mục của tay golf người Bắc Ireland khi anh trở thành ông vua của The Players Championship. Đây có thể được xem là phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của McIlroy ở PGA Tour 2018-2019. Chiến thắng của McIlroy cũng là danh hiệu Players Championship đầu tiên và là chức vô địch PGA Tour thứ 15 trong sự nghiệp, giúp anh nhận 2,25 triệu USD tiền thưởng.

Cũng trong năm 2019, McIlroy giành chức vô địch RBC Canadian Open, Tour Championship và WGC-HSBC Champions.

Vào ngày 9/2/2020, McIlroy đã giành được vị trí số một thế giới từ Brooks Koepka. Vào ngày 17/5, McIlroy cùng với Dustin Johnson giành chiến thắng tại sự kiện TaylorMade Driving Relief, quyên góp cho các tổ chức từ thiện phòng chống dịch Covid-19 lên đến hơn 5 triệu USD.

Tính đến tháng 3/2020, McIlroy đã trở thành golfer thứ ba nắm giữ ít nhất 100 tuần thống trị bảng xếp hạng thế giới, chỉ sau huyền thoại Greg Norman và Tiger Woods.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT