Thứ 7, 27/04/2024 02:17 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ko Jin Young thành nữ golfer giữ ngôi số một lâu nhất

18:32 - 27/06/2023

Đợt cập nhật bảng nữ chuyên nghiệp thế giới (Rolex Rankings) ngày 26/6 đánh dấu tuần thứ 159 Ko Jin Young ở ngôi đầu, phá kỷ lục 158 tuần tại vị của Lorena Ochoa.

Bài liên quan

Trước đó bằng chức vô địch Founders Cup hôm 14/5, Ko lần thứ năm chiếm đỉnh Rolex Rankings, còn lần đầu vào tháng 4/2019 - thành quả từ thắng lợi major ANA Inspirations mà nay là Chevron Championship.

Tại major Women’s PGA Championship tuần rồi, ba vị trí kề sau Ko gồm Nelly Korda (Mỹ), Lydia Ko (New Zealand) và Lilia Vu (Mỹ) cùng có cơ hội soán ngôi của đấu thủ Hàn Quốc nếu ẵm cúp. Tuy nhiên Korda và Vu không qua cắt loại, Lydia Ko xếp T57 với bốn vòng đều ngoài 70 gậy còn Ko trụ vững khi về T20 trên sân Baltusrol ở New Jersey.

“Tôi không nghĩ mình phá được kỷ lục của Lorena bởi nay chơi chẳng tốt. Thật vinh dự khi lập kỷ lục mới và xin gửi lời cảm ơn tới mọi người đã luôn đồng hành, ủng hộ tôi”, Ko nói sau vòng hạ màn Women’s PGA Championship.

Ko xô đổ kỷ lục tồn tại đã 13 năm trên bảng Rolex Rankings

Ko xô đổ kỷ lục tồn tại đã 13 năm trên bảng Rolex Rankings

Chiến tích mới nhất của Ko có sự đồng hành của David Brooker, người làm caddie cho Ochoa từ tháng 8/2006 đến tháng 6/2009. Cặp đôi đã cùng nhau đoạt 21 danh hiệu trong tổng 27 cúp LPGA Tour của golfer Mexico, tính cả hai major. Ochoa giải nghệ vào tháng 4/2010 và bảy năm sau, vào Đền Danh vọng golf thế giới.

Ngoài Ko và Ochoa, Brooker từng làm trợ lý thực chiến cho một vài tên tuổi khác gồm đội trưởng Solheim Cup tuyển châu Âu Suzann Pettersen, chủ major Chevron Championship 2004 Grace Park và nhà vô địch Evian Masters 2007 Natalie Gulbis. Brooker cho biết ở Ko và Ochoa có sự đối lập và khác biệt so với những sếp khác.

“Lối chơi của họ rất khác, có thể nói là đối lập. Lorena thiên về khoảng cách, cô ấy đánh rất xa, tạo ra vô số eagle và vòng đấu thấp. Jin Young thì giống Annika hơn, chắc chắn hơn nhiều. Dù lối chơi không có nhiều điểm tương đồng nhưng về mặt tinh thần thì ngược lại, là những đấu thủ mạnh nhất khoản này. Hai người đều dễ gạt đi những khoảnh khắc đánh tệ”, Brooker nhận xét.

Ko và caddie Brooker đã song hành qua bốn mùa

Ko và caddie Brooker đã song hành qua bốn mùa

Những năm gần đây, Ko phải đương đầu với nhiều thử thách, đặc biệt là chấn thương cổ tay làm ảnh hưởng phong độ trong phần lớn lịch 2022, với chỉ một dịp về nhất và để mất ngôi số một vào cuối tháng 10. Mùa này, cô thắng gấp đôi - bảo vệ thành công chức vô địch HSBC Women’s World Championship tháng 3 và Founders Cup.

Trong khi đó, Ochoa không gặp các vấn đề thể chất cũng như nhiều khó khăn trong suốt tám năm đấu LPGA Tour. Brooker nói anh bị ấn tượng trước sự kiên trì, nỗ lực để vượt qua nghịch cảnh của sao golf xứ kim chi. 

“Jin Young đã xử lý nó như điều mà bạn mong thấy ở golfer số một, với sự chăm chỉ, cần mẫn và làm mọi thứ ngay trên sân”, caddie 49 tuổi nói thêm. Anh hợp tác với Ko kể từ 2019 và liền giành bốn cúp, bao gồm hai major Chevron Championship và Evian Championship.

“Tôi thi đấu ở LPGA Tour vào 2018 và lên ngôi số một vào năm 2019. Tôi đã làm việc không ngừng thời gian dài và cũng đối mặt với rất nhiều áp lực. Nhưng điều đó khiến tôi mạnh mẽ hơn và ngày càng hoàn thiện hơn”, Ko cho biết. Đấu thủ 27 tuổi hiện sở hữu 15 danh hiệu LPGA Tour. Ở mùa chào sân đấu trường nữ hạng nhất Mỹ, cô lĩnh ngay giải “Tân binh xuất sắc” và mùa thứ hai nhận “Golfer xuất sắc”.

Trên Rolex Rankings tuần này, trật tự top 4 từ đỉnh không đổi gồm Ko Jin Young, Nelly Korda, Lydia Ko và Lilia Vu. Yin Ruoning, tân vương Women’s PGA Championship và là đại diện Trung Quốc thứ hai ẵm major nữ đã nhảy 20 bậc lên giữ vị trí thứ năm.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT