Thứ 7, 27/04/2024 12:44 GMT +7
Dòng sự kiện:

LIV Golf có thể mở major riêng

11:30 - 21/10/2022

(GolfViet) - CEO Golf Saudi nói LIV Golf có thể tự tổ chức các giải major nếu bộ tứ danh giá truyền thống cấm cửa đấu thủ Invitational Series.

Bài liên quan

Thông tin được ông Majed Al Sorour nói trong cuộc phỏng vấn với The New Yorker. Tại đó, CEO của Golf Saudi chia sẻ về sự phân chia đang diễn ra ở giới golf chuyên nghiệp kèm cảnh báo sẽ “tự triển khai major riêng” nếu nhóm Grand Slam hiện tại ngăn thành viên từ đấu trường này.

Nhóm major truyền thống hiện nay được điều hành bởi Hiệp hội Golf Mỹ - USGA (với US Open), Royal & Ancient (The Open Championship), PGA of America (PGA Championship), Augusta National (The Masters). Các tổ chức này gần như không đề cập đến các golfer gia nhập loạt giải do Saudi Arabia hậu thuẫn tài chính, với kỳ 2022 vẫn cho vào danh sách đấu. Nhưng hồi tháng 7, CEO của R&A Martin Slumbers cho biết chính sách đó có thể thay đổi từ năm sau.

“Tôi chưa từng nói những đấu thủ giỏi nhất sẽ không thể tranh tài. The Open sẽ luôn theo đúng nghĩa mở cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chúng tôi có thể xem xét cách họ đạt được suất, qua diện đặc cách hay đủ điều kiện thông qua quy trình tuyển chọn vòng loại”, Slumbers bày tỏ.

CEO Golf Saudi Majed Al Sorour và nhà sáng lập kiêm CEO LIV Golf Investments Greg Norman

CEO Golf Saudi Majed Al Sorour và nhà sáng lập kiêm CEO LIV Golf Investments Greg Norman

Trong khi đó, Sorour nhận định “Các major major hiện nay đang đứng về phía PGA Tour. Tôi không rõ sao lại thế nữa. Nếu họ quyết định không cho thành viên của chúng tôi thi đấu, tôi sẽ ăn mừng và tạo ra giải đinh riêng. Thú thực, tôi nghĩ tất cả Tour hiện tại đang được điều hành bởi những người chẳng hiểu về kinh doanh”.

Các golfer LIV Golf đang mất dần cơ hội dự bộ tứ major qua mục “top 50 bảng golf nam thế giới OWGR” khi không thể kiếm điểm và dần rớt bậc do bảng này vẫn chưa công nhận đấu trường mới, ngay cả khi “lách hàng rào” bằng việc trở thành đối tác với MENA Tour.

Hồi tháng 2, Phil Mickelson dù ủng hộ đấu trường mới nhưng trong bài phỏng vấn trên trang Fire Pit Collective đã nhận xét người Saudi là những đối tác đáng sợ và trích dẫn những chuyện xấu về ngược đãi nhân quyền ở quốc gia này. Những bình luận đó đã khiến một số đồng nghiệp như Dustin Johnson đổi ý quay trở lại với PGA Tour và buộc Sorour lẫn LIV Golf phải đổi kế hoạch triển khai.

“Tôi đã gọi sếp (Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia - PIF) và báo chuyện mọi người rời đi. Ông còn muốn tiếp tục nữa hay thôi? Rồi ông ấy bảo lấy những người tiềm năng nhất, với 10 đấu thủ đã có cộng với hai chúng tôi rồi ra tranh quỹ 25 triệu USD”, Sorour kể. Ông cũng bác bỏ những bình luận chỉ trích về nhân quyền ở Saudi của Mickelson và thông tin LIV Golf đã ra đề nghị 700 triệu USD để mời Tiger Woods gia nhập.

Bên cạnh ghế CEO bên Golf Saudi, Sorour còn là Giám đốc điều hành LIV Golf Investments, doanh nghiệp chủ quản và vận hành Invitational Series khai trương hồi tháng Sáu. Thời điểm đó, giải đầu lịch tại London có cả Johnson lẫn Mickelson. Qua sáu chặng trong ba tháng ở Invitational Series, Johnson lĩnh gần 31 triệu USD, trong đó có 18 triệu USD nhờ sớm giành chức vô địch cá nhân toàn đấu trường được công bố ngày 11/10. Đó là khoản vượt xa mùa thành công nhất hồi còn ở PGA Tour của cựu số một thế giới - năm 2020, với hơn 20 triệu USD, tính cả phần ẵm FedEx Cup trị giá 15 triệu USD.

Hôm 16/10, Invitational Series kết thúc chương trình thông lệ tại Jeddan với chiếc cúp cá nhân thuộc về Brooks Koepka. Sau đó, chung kết lớn sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/10, tại sân golf thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Miami.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT