Thứ 3, 23/04/2024 12:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lỗi over swing và phương pháp khắc phục cho người chơi golf

14:34 - 30/03/2020

(GolfViet) - Không giống những môn thể thao khác, cú swing trong golf có những đặc thù riêng biệt cùng các lỗi mà người mới bắt đầu chơi dễ dàng mắc phải.

Bài liên quan

Nếu gậy của bạn thường xuyên đánh đập đất trước khi tiếp xúc bóng, những đường bóng slice lấy đi nhiều khoảng cách cũng như sự chính xác của cú đánh thì rất có thể, bạn đang mắc lỗi over swing.

Theo chuyên gia Mark Chambers, một cú swing đẹp luôn là một cú swing có độ cân bằng tốt, có nhịp điệu và kiểm soát tốt. Ở những người bắt đầu làm quen với golf, họ luôn tìm cách để phát bóng mạnh, tăng độ xa của cú đánh dẫn đến mũi gậy chúc xuống đất hơi nhiều. Từ over swing sẽ dẫn 3 lỗi khác khi golfer đánh bóng: Gậy đập đất, casting và gậy đi xa khỏi cơ thể.

Over-swing-va-cach-khac-phuc (3)

Cũng theo Mark Chambers, có 4 cách người chơi thường gặp phải với lỗi over swing (áp dụng cho người chơi thuận tay phải, ngược lại với người chơi tay trái):

- Khi cổ tay phải gập quá nhiều ở vị trí trên cùng của cú swing, tạo thành 1 góc nhỏ hơn 90 độ.

- Khi tay cánh tay phải gập lại tạo thành góc nhỏ hơn 90 độ

- Khi xương sống bị nghiêng trái quá nhiều

- Khi hông và vai xoay quá nhiều.

Để khắc phục được, đầu tiên phải tìm đúng “tâm bệnh” – nguyên nhân/lỗi dẫn đến over swing và từ đó tìm ra bài tập phù hợp, xây dựng kế hoạch và lịch tập luyện. Một số bài tập đơn giản có thể giúp cải thiện cú swing:

1. Sử dụng tee đánh bóng, chèn vào bên dưới tay trái ngay phía trên grip. Sau đó swing mà không làm rơi tee.

2. Giữ 1 cốc nước đầy bằng cả hai tay trong tư thế setup. Từ vị trí này đưa cốc nước đến vị trí takeaway mà không làm nước tràn ra ngoài.

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

3. Đặt gậy ở vị trí nửa cú swing, điều chỉnh lại góc giữa cánh tay trái và shaft sao cho chính xác. Bắt đầu swing từ vị trí này lên, và swing xuống. 

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

4. Bài tập mở bước chân. Từ vị trí setup bình thường, bước chân phải lên, bước chân trái xuống. Swing từ vị trí này sẽ giúp bạn hạn chế việc cơ thể xoay quá nhiều.

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

(Ảnh: Vietnamgolfmagazine)

Nếu có điều kiện, cách tốt nhất là nên tìm đến những giáo viên hướng dẫn, chuyên gia giảng dạy chuyên nghiệp để được đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn chuẩn chỉ về tư thế và kỹ thuật cơ bản ngay từ đầu, tránh từ lỗi này dẫn đến lỗi khác hay gặp chấn thương trong quá trình luyện tập.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT