Thứ 7, 27/04/2024 04:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những sự thật thú vị về bộ môn golf (phần 2)

10:57 - 03/11/2021

(GolfViet) - Theo dòng thời gian, golf ghi nhận sự ra đời của những thuật ngữ mới và nhiều kỷ lục, có thể dễ dàng bị xô đổ hoặc ngược lại.

Bài liên quan

19. Người Mỹ được cho là đã đặt ra thuật ngữ tính điểm “birdie”. Ab Smith, một golfer đã thực hiện cú đánh tốt, gọi đó là “bird of a shot” và dẫn tới sự ra đời của birdie. Ngoài ra, nó cũng liên kết với các thuật ngữ tính điểm khác chỉ thành tích dưới số gậy chuẩn của hố (under par) đặt theo tên các loài chim - eagle (đại bàng, dưới par hai gậy), albatross (hải âu, -3) và condor (loài kền kền trụi đầu lẫn cổ chủ yếu sống ở Nam Mỹ và bang California, cho -4, đồng nghĩa với phát bóng vào hố par 5).

Nhung-su-that-thu-vi-cua-golf-1

20. Bài hát nổi tiếng vào những năm 1890 “The Bogey Man” được coi là nguồn gốc của thuật ngữ “bogey” (thừa một gậy so với chuẩn của hố).

21. Hét lớn từ “Fore” là cách một golfer cảnh báo những đấu thủ khác hoặc người có mặt trên sân về đường bóng đi chệnh hướng, giúp ngăn ngừa bất kỳ thương tích nào có thể xảy ra. Theo từ điển Oxford, việc sử dụng thuật ngữ “fore” được bắt đầu từ năm 1878, là một dạng rút gọn của “before”, đồng nghĩa với “ahead” (phía trước). Do đó, fore mang nghĩa đen là “coi chừng/cẩn thận phía trước”. 

22. Bảng điểm kỷ lục trong sách Guiness thế giới thuộc về Rhein Gibson, người Australia với 55 gậy gồm hai eagle, 12 birdie trên sân par 71 hồi 2012. Tám năm sau, trần thành tích 18 hố này bị bắt kịp bởi Alexander Hughes, tại sân South Lakes Country Club cũng par 71, ở bang Oklahoma nhờ vòng đấu một Hole in One, hai eagle và 10 birdie.

Alexander Hughes (bìa phải) - chủ nhân bảng điểm 55 gậy ngày 27/8/2020

Alexander Hughes (bìa phải) - chủ nhân bảng điểm 55 gậy ngày 27/8/2020

23. Một vài golfer tin rằng đánh bóng từ tee đỏ (red tee) sẽ dẫn đến những cú đánh không chính xác. Điều này có thể do màu đỏ là màu mà đa số mọi người liên tưởng đến cảnh báo hay nguy hiểm.

24. Một “kiêng kị” phổ biến khác của golfer là không bao giờ rửa bóng khi đang có vòng đấu hay. Người ta tin rằng hành động rửa bóng cũng sẽ cuốn vận may theo dòng nước nên cách tốt nhất để mọi thứ không thay đổi là để bóng nguyên.

25. Ban đầu, thuật ngữ “links” dùng để chỉ khu vực đất trũng, nhiều cát và nhấp nhô bên cạnh vùng nước lớn (chẳng hạn như biển, sông) không có cây cối. Ở thời Trung cổ, khu vực gọi là links thường không thích hợp cho việc trồng trọt, vì vậy nó được tận dụng làm không gian chơi.

26. Sân golf 18 hố đầu tiên được xây dựng ở Mỹ từng là một trang trại cừu tại thị trấn Downers Grove ở Illinois, bởi doanh nhân đam mê golf Charles Blaire McDonald. Sân vẫn tồn tại đến ngày nay nhưng chỉ còn là sân chín hố.

27. Tiger Woods là đấu thủ PGA Tour đã 82 lần vô địch. Tuy nhiên, “Siêu Hổ” không phải người duy nhất giữ kỷ lục này. Trước Woods, tiền bối Sam Snead cũng cán mốc 82 cúp nhưng khác biệt ở chỗ, Snead chưa bao giờ vô địch US Open.

Tiger Woods đăng quang ZOZO Championship 2019 - cúp PGA Tour thứ 82

Tiger Woods đăng quang ZOZO Championship 2019 - cúp PGA Tour thứ 82

28. Cây gậy golf đắt nhất thế giới thuộc về bản dự phòng putter Scotty Cameron Newport 2 từ 2002 của Woods, với giá bán 393.000 USD hôm 29/8 trong phiên đấu giá do của Golden Age Golf Auctions tổ chức.

29. Golf thường được coi là bộ môn quý tộc vì các golfer phải tuân thủ các quy định đã được thoả thuận trước. Điểm đầu tiên trong quy tắc ứng xử trên sân là đảm bảo an toàn cho những người chơi khác, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chẳng hạn, golfer phải sửa các vết bóng hay divot không chỉ vì mục đích thẩm mỹ, mà còn để giữ bề mặt sân trong tình trạng tốt cho người chơi khác.

Nhung-su-that-thu-vi-cua-golf-2

30. Một bộ gậy cho golfer mới chơi có thể tiêu tốn khoảng 1.500 USD. Dù từng loại gậy có mức giá tương đối phải chăng nhưng một golfer thường cần từ 12 đến 14 cây trong túi, với nhiều loại gậy khác nhau cho từng khu vực, vị trí bóng trên sân.

31. Trước năm 1939, các golfer mang đến 30 cây gậy khác nhau để có thể đáp ứng những cú đánh khác nhau trong vòng đấu. Điều này thay đổi khi cán gậy bằng vật liệu thép phát triển và quy định bộ gậy thi đấu không quá 14 cây có hiệu lực. Những gậy cổ có tên gọi như “spoon”, “niblick”, “lofting” và “mashie” dần được thay thế bằng những cây gậy được đánh số.

32. Ngoài ném lao, golf là môn thể thao duy nhất từng được con người chơi trên mặt trăng. Ngày 6/2/1971, phi hành gia người Mỹ Alan Shepard đã dùng cây gậy sắt số 6 bản “tự chế” và thực hiện cú swing bằng một tay, đánh bóng trên mặt trăng.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT