Thứ 6, 19/04/2024 07:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

PGA Tour tăng quỹ thưởng nhiều giải đấu

11:45 - 23/06/2022

(GolfViet) - Từ năm sau, quỹ thưởng nhiều sự kiện PGA Tour sẽ tăng đáng kể nhằm “níu chân” golfer thành viên trong bối cảnh ngày một nhiều ngôi sao bỏ sang LIV Golf Invitational Series.

Bài liên quan

Đặc phái viên Jay Monahan của PGA Tour thông báo mốc tài chính mới của tám sự kiện qua bản ghi nhớ nội bộ trước cuộc họp báo tại Travelers Championship hôm 22/6. Theo đó vào năm 2023, quỹ Sentry Tournaments of Champions đạt 15 triệu USD, The Players Championship (25 triệu USD), Genesis Invitational, Arnold Palmer Invitational, WGC-Dell Technologies Match Play, Memorial Tournament, FedEx St. Jude Championship và BMW Championship đều ở mức 20 triệu USD.

Tựu chung các giải này tăng thêm 54 triệu USD. Theo Jay Monahan, việc dòng tiền tăng được tiếp sức từ các nhà tài trợ và khoản bổ sung từ quỹ dự trữ hoạt động.

Đặc phái viên Jay Monahan trong cuộc họp báo trước giải Travelers Championship

Đặc phái viên Jay Monahan trong cuộc họp báo trước giải Travelers Championship

Động thái tăng thưởng của PGA Tour được xem như một lời đáp trả trực tiếp với chuỗi tám giải mùa khai trương do Saudi Arabia đầu tư, đã xong chặng mở màn tại London vào đầu tháng. Mỗi sự kiện LIV Golf Invitational Series gồm ba vòng không cắt loại, quy tụ 48 golfer chia đều thành 12 đội tranh quỹ thưởng 25 triệu USD, trong đó 20 triệu USD cho đấu gậy cá nhân, số còn lại cho top 3 phần đồng đội. Riêng chặng cuối - chung kết lớn trên sân thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Donald Trump ở Miami có quỹ 30 triệu USD cho top 3 cá nhân toàn lịch đấu và 50 triệu USD cho nội dung đồng đội.

Cũng trong bản ghi nhớ, Monahan phác thảo chuỗi ba chặng quốc tế mới diễn ra vào mùa thu, gồm những đấu thủ hàng đầu với quỹ thưởng tương đương. Các giải này sẽ được mở tại châu Âu, châu Á và Trung Đông, cũng có tính chất đồng đội nhưng chưa ấn định thể thức cụ thể.

Ngoài ra, cách giữ thẻ thành viên mùa mới sẽ thay đổi. Năm tới, chỉ top 70 trên bảng điểm FedEx Cup mới giành quyền vào dự giải play-off đầu tiên - FedEx St. Jude Championship và trụ hạng, thay vì top 125 như hiện tại. Danh sách đấu giảm còn top 50 khi vào chặng thứ hai BMW Championship và top 30 với chung kết lớn Tour Championship ở East Lake để tìm ra nhà vô địch toàn đấu trường.

Gần như cùng thời điểm, đấu trường hạng Nhất Mỹ chính thức mất thêm Brooks Koepka khi LIV Golf công bố sự gia nhập của cựu số một thế giới với tám cúp PGA Tour, trong đó phân nửa là major. Koepka sẽ tranh sự kiện Invitational Series thứ hai, đồng thời là chặng đầu tại Mỹ, ở Pumpkin Ridge, Oregon từ ngày 30/6 đến 2/7.

Tuy vậy, nhân vật quyền lực nhất PGA Tour không biết tin. Monahan nói ông đã trò chuyện với Koepka vào đầu tuần và cho biết Koepka là “một golfer PGA Tour tuyệt vời và hy vọng điều đó vẫn luôn duy trì”. Khi nghe xong thông báo từ sao hạng A, Monahan nói rằng ông rất thất vọng nhưng mong được trao đổi thêm với Koepka.

Ban đầu Koepka có trong danh sách đấu giải ở Connecticut nhưng bỏ cuộc họp nội bộ và sau đó là báo rút khỏi giải. Trên trang Twitter cá nhân của anh cũng không còn thông tin đấu PGA Tour.

“Không gì có thể thay đổi tác động của Brooks Koepka đối với môn golf trong 5 năm trở lại đây. Anh ấy sở hữu dòng máu vô địch và ghi đậm dấu ấn là một trong những golfer xuất sắc nhất thế giới”, CEO LIV Golf Investments Greg Norman nhận xét. 

Trước Koepka, đồng nghiệp người Mexico Abraham Ancer cũng chọn rời PGA Tour sang Invitational Series. Và như vậy, nhóm giải này hiện có tám golfer trong top 50 thế giới, gồm Dustin Johnson, Louis Oosthuizen, Bryson DeChambeau, Kevin Na, Patrick Reed, Talor Gooch, Koepka và Ancer.

Ngay sau khi động gậy tại London hôm 9/6, Johnson và 16 thành viên PGA Tour khác đã bị Monahan chỉ đích danh treo gậy vô thời hạn. Án phạt có hiệu lực tương tự với những golfer thi đấu Invitational Series thời gian tới.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT