Thứ 4, 03/04/2024 06:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phụ nữ trong ngành tiết lộ sốc về những sự thật đằng sau hào quang của golf

10:32 - 09/03/2024

Cựu Thị trưởng TP New York Rudy Giuliani từng kể một câu chuyện trên podcast về việc chơi golf với Wie West trong giải Pro-Am từ thiện hồi năm 2014. Tuy nhiên câu chuyện không liên quan gì đến việc đánh golf của Wie. Thay vào đó, Giuliani khoe khoang rằng ông có thể nhìn thấy nội y của cô. Ngay lập tức Wie West đã có động thái đáp trả.

Bài liên quan

“Điều cần được thảo luận là trình độ kỹ năng ưu tú của phụ nữ chứ không phải những gì chúng tôi mặc hoặc trông như thế nào”, Wie West viết.

Hành động vô nghĩa mà Wie West phải đối mặt là dấu hiệu cho thấy sự bất công mà nhiều phụ nữ phải chịu trong môn thể thao này. Điều đó diễn ra dưới hình thức khác nhau nhưng đều để lại những hậu quả nặng nề về tinh thần và ảnh hưởng xấu đến văn hóa golf.

“Khi bạn mở mạng xã hội và mọi người đang chỉ trích bạn vì những gì bạn đang mặc chứ không phải những gì bạn đang nói, những câu hỏi bạn đang đặt ra hoặc những bài báo bạn đã thực hiện…thật bất công”, Amanda Balionis, một phóng viên của CBS Sports cho biết.

Empty

“Nhìn thấy bản thân mình qua một lăng kính vốn đã cực kỳ quan trọng khi bạn làm nghề này. Tuy nhiên sẽ thật tồi tệ khi có những người chỉ chực chờ để soi xét về ngoại hình hay cách ăn mặc của bạn. Và khi thấy những bình luận “chói tai” ấy, tôi thường tự nhủ đừng để những điều tiêu cực ập đến với mình. Nhưng bạn biết đấy, thật khó để làm lơ những điều đáng ghét, đặc biệt là khi những điều đáng ghét đó là về bạn”, Kira Dixon -  phóng viên kênh Golf nói.

Hally Leadbetter, nhà sản xuất cấp cao và người dẫn chương trình cho nội dung kỹ thuật số của Golf Digest cho biết: “Bạn đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực cho công việc của mình để tạo ra thứ mà bạn nghĩ là có giá trị. Và khi một video xuất hiện, bình luận đầu tiên bạn thấy lại là bình luận chê bạn xấu xí. Họ thậm chí không quan tâm đến nội dung của video, họ chỉ tập trung vào vẻ ngoài của bạn và cố gắng nói rằng điều đó sẽ xác định giá trị của bạn”.

Dixon, Balionis, Hally và Wie West đang đề cập đến sự độc hại mà họ gặp phải khi thực hiện công việc của mình. Những trải nghiệm mà họ mô tả là rất nhiều thứ: khó chịu, lo lắng, đáng báo động, đau lòng. Những người phụ nữ này, họ thật sự yêu thích những gì họ làm và yêu môn thể thao này; họ sẽ không đánh đổi sự nghiệp của mình để lấy bất cứ thứ gì khác. Ở một góc độ nào đó, việc công khai hình ảnh trên mạng xã hội sẽ khiến họ phải hứng chịu những ý kiến trái chiều. Đó là cái giá của sự nổi tiếng. Tuy nhiên, khi mọi thứ vượt quá giới hạn thì có nghĩa là đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận về những áp lực về tinh thần vốn có trong thể thao nói chung và golf nói riêng.

“Bạn có thể nhận được hàng nghìn bình luận hay nhưng khi có một bình luận ác ý thì một ngày của bạn hoàn toàn bị hủy hoại”, nữ golfer Wie West nói.

Empty

“Không có nhiều phụ nữ tham gia môn thể thao này, vì vậy khi bạn là một trong số ít phụ nữ trên sân đấu, bạn nổi bật và mọi thứ về bạn đều nổi bật”, Angela Garcia, cựu phóng viên kênh Golf cho biết. "Và mọi thứ về bạn đều được đánh giá".

Có thể dễ dàng hiểu rằng tất cả mọi người, nam hay nữ, đều muốn có vẻ ngoài đẹp nhất. Tuy nhiên mong muốn đó trở thành một ưu tiên không lành mạnh đối với phụ nữ khi những lựa chọn về quần áo, thời trang hoặc trang điểm của họ cuối cùng sẽ trở thành đề tài thảo luận hơn chứ không phải những công việc mà họ phải làm.

Wie West là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong làng golf, cô kết hôn vào năm 2019 và sinh con vào năm 2020. Những khoảnh khắc đáng lẽ được coi là lễ kỷ niệm thì lại bị một số người coi là sự phản bội.

“Sau khi kết hôn, mỗi lần tôi đăng ảnh của chồng tôi, lượt thích và lượt bỏ theo dõi bắt đầu xảy ra ngay lập tức”, Wie West nói. Cô ấy nhấn mạnh đó chỉ là một nhóm những người theo dõi - và trong quá trình này, cô ấy nhận thấy nhiều bà mẹ bắt đầu theo dõi mình hơn. Tuy nhên, điều đó cho thấy rằng một số người hâm mộ của cô ấy không phải là người hâm mộ môn golf hay tính cách của cô ấy.

Nếu cách cư xử trên mạng xã hội là quá tệ, tại sao bạn không ngừng sử dụng?

Đây là điệp khúc thường gặp khi nghe các chị em chia sẻ về cảnh ngộ mà họ gặp phải trên mạng xã hội. Thật vô lý! Điều ấy chẳng khác gì một học sinh bị bắt nạt bị trục xuất khỏi trường học còn những kẻ bắt nạt vẫn ung dung vì hành vi sai trái của mình.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác. Vì sự hạn chế của golf nữ nên nhiều nữ golfer phải tận dụng mạng xã hội để kiếm tiền quảng cáo.

Tiger Woods từng chia sẻ: “Để nhận được khoản tài trợ, bạn thường có nghĩa vụ làm theo hợp đồng, thực hiện một số lượng bài đăng nhất định. Việc loại bỏ mạng xã hội có thể lấy đi sự hỗ trợ tài chính mà nói thẳng ra là khó có được trong môn golf của phụ nữ”.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của golf, đã có một khoảng thời gian rất dài phụ nữ bị gạt ra ngoài lề. Việc đó có thể diễn ra công khai như câu lạc bộ chỉ dành cho nam, các phương tiện truyền thông rất ít khi đưa tin về trận đấu chuyên nghiệp của nữ hoặc quá ít giải golf ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông…

pgagraphic2-7d7aee1d

Phân biệt còn thể hiện qua sự chênh lệch thu nhập. Các giải đấu golf nam thường nhận được số tiền thưởng gấp đôi tiền thưởng dành cho giải đấu nữ. Lấy ví dụ từ trường hợp của golf thủ người New Zealand Lydia Ko, người được công nhận là vận động viên trẻ nhất trong cả hai giới giành vị trí số 1 trong bộ môn golf chuyên nghiệp năm 2015. Năm đó, số tiền thưởng cô được lãnh còn ít hơn tiền thưởng của golfer nam xếp hạng 25 của giải đấu PGA Tour.

Nhà sản xuất cấp cao và người dẫn chương trình cho nội dung kỹ thuật số của Golf Digest, Leadbetter tin rằng chất xúc tác cho sự thay đổi có thể nằm ở nam giới. Sân golf sẽ trở thành một nơi tuyệt vời cho tất cả mọi người nếu nó thực sự bình đẳng. “Một số điều họ nói có thể không gây tổn hại. Nhưng tôi hy vọng họ đánh giá cách họ đối xử với các nữ golfer và tự hỏi bản thân rằng liệu họ có nói những điều đó với mẹ, vợ và con gái của họ hay không”, Leadbetter nói.

Minh Tuệ 

 
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT